5 thực phẩm phổ biến giúp chậm lão hóa tới cả chục năm, ăn nhiều càng trẻ lâu

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm dưới đây giúp cho cơ thể bạn khỏe mạnh chậm lão hóa hơn thông thường nhờ đặc tính chống oxy hóa, chất xơ và hạn chế chất béo xấu

Tác giả nghiên cứu Linh Bùi từ Đại học Harvard (Mỹ) cho hay: "Những thực phẩm lành mạnh nguồn gốc từ thực vật này có liên quan đến giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim, ung thư ruột, tiểu đường, đột quỵ và tử vong nói chung”. Theo đó các nhà khoa học phân tích chế độ ăn và báo cáo sức khỏe của 100.000 người trong vòng 30 năm. Kết quả cho thấy những người áp dụng chế độ ăn nhiều thực vật, nhai kỹ có nguy cơ tử vong vì ung thư hoặc bệnh tim thấp hơn 15%. Nhóm này cũng có nguy cơ tử vong do các bệnh thoái hóa thần kinh như mất trí nhớ thấp hơn 20%, do các bệnh về đường hô hấp thấp hơn 50%.

tre lau

Trong khi đó nhóm người ăn ít thực vật thì có khả năng mắc bệnh cao hơn, già nhanh hơn và tuổi thọ ngắn hơn. 

Trái cây rau củ quả là chế độ ăn lành mạnh giúp chống lão hóa nhờ vitamin khoáng chất dồi dào. Đồng thời chúng có nguồn chất xơ tuyệt vời giúp ruột hoạt động tốt hơn. Các loại rau không chứa tinh bột như măng tây, bắp cải và rau chân vịt sẽ tốt hơn các loại rau có tinh bột như khoai tây, bí đỏ...

Bạn có thể ăn một lượng lớn các loại rau không chứa tinh bột mà không lo tăng cân. Nhóm này rất đa dạng. 

thuc pham tot

Ngũ cốc nguyên hạt gồm gạo lứt, yến mạch, bánh mì nguyên cám cũng cung cấp nhiều chất xơ, vitamin hơn nhóm ngũ cốc đã sạch vỏ (gạo trắng, bột mì trắng...)

Các loại hạt giàu protein như hạnh nhân, quả óc chó, hạt dẻ cười  cũng tốt cho cơ thể vì chúng là nguồn protein tốt, không chứa nhiều chất béo có hại. Dầu ăn không bão hòa, như dầu ô liu và bơ, chứa chất béo tốt và các chất dinh dưỡng khác có tác dụng chống lại bệnh tim và tiểu đường.

protein tot

Trứng chứa nhiều protein lành mạnh giúp giảm cân cùng vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa nhưng có thể làm tăng cholesterol nếu ăn quá mức. Mức khuyến cáo là có thể ăn 3 quả trứng mỗi ngày sẽ an toàn.

Thịt tốt là nguồn protein, vitamin và khoáng chất tốt trong chế độ ăn uống. Nhưng bạn nên chọn thịt giàu protein ít cholesterol như ức gà, tránh ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn như xông khói, thịt nguội, xúc xích, giò chả... Bạn không nên ăn quá 70g thịt mỗi ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn