Bật mí loại rau giàu canxi gấp 36 lần canh xương hầm, ăn ngon lại không lo béo phì

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại rau giàu canxi, giúp bổ sung vi chất cho cơ thể con người. Bạn có thể ăn loại rau này thoải mái mà không sợ béo.

Cây rau diếp thơm thuộc họ Xà lách và là loại rau ngắn ngày được trồng phổ biến ở Việt Nam. Thân cây diếp thơm có dạng hình trụ và phân nhánh ở phần ngọn.

Thành phần dinh dưỡng của loại rau diếp thơm như thế nào?

Các lá mọc không đối xứng từ thân, có phiến lá dài và to nhưng không cuộn. Lá còn có mỏng hình mác và những răng cưa nhẹ ở hai mép lá. Khi lên cao, đầu lá sẽ trở nên thon hơn và nhỏ dần.

1

Rau diếp thơm là loại rau giàu dinh dưỡng, đặc biệt tốt cho trẻ em, người cao tuổi và phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh. Nó chứa nhiều vitamin A, vitamin B1, vitamin B2, canxi, sắt và protein, vì vậy nó thường được ăn sống để tận dụng tối đa các chất dinh dưỡng.

Không chỉ là một loại rau ngon và bổ dưỡng, rau diếp thơm còn được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau như salad, rau sống thông thường, bánh mỳ kẹp, canh hay làm rau lẩu.

4 tác dụng của rau diếp thơm đối với sức khỏe

  • Giúp giải nhiệt và giảm cân: Rau diếp thơm có tác dụng thanh nhiệt và hạ hỏa, đặc biệt thích hợp để ăn vào mùa hè. Với lượng calo thấp, mỗi 100g chỉ có 15 calo, thấp hơn cả cà chua, nên rau diếp thơm cũng rất tốt cho quá trình giảm cân.

  • Tốt cho mắt: Rau diếp thơm chứa nhiều zeaxanthin, giúp cải thiện thị lực và ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Ngoài ra, chất flavonoid trong rau diếp còn giúp phòng ngừa ung thư phổi và miệng.

  • Tốt cho sức khỏe da và thị lực: Rau diếp thơm chứa nhiều vitamin A và beta-carotene, giúp duy trì làn da khỏe mạnh và thúc đẩy các màng nhầy. Ngoài ra, loại rau này còn giúp duy trì tốt thị lực cho đôi mắt.

  • Tốt cho khả năng sinh sản và hệ xương khớp: Rau diếp thơm chứa folate và vitamin C, giúp duy trì sức khỏe của thai nhi và cải thiện hệ thống miễn dịch. Vitamin K trong rau diếp thơm giúp tích lũy canxi, giúp tối đa hóa sự chắc khỏe của xương và phòng ngừa bệnh loãng xương.

Cách chế biến loại rau diếp thơm đơn giản, ngon miệng:

Rau diếp thơm xào gà nấm 

Để tránh nhàm chán và nhạt miệng vì những món ăn quen thuộc. Các bạn có thể nhanh chóng làm món rau diếp thơm xào gà nấm cho bữa cơm chiều sau một ngày bận rộn.

Nguyên liệu rất đơn giản.

Nguyên liệu:

500g rau diếp thơm

2 chiếc đùi gà

5 tai nấm hương khô

3 tép tỏi

Gia vị: Hạt nêm, dầu ăn, dầu hào

Cách làm:

Bước 1:

Rau diếp thơm rửa sạch cắt làm đôi. Đùi gà lọc lấy phần thịt rồi thái lát. Nấm hương ngâm nở thái lát.

Bước 2:

Đun nóng một ít dầu ăn trong chảo, cho tỏi vào xào thơm sau đó cho thịt gà vào xào săn. Nêm thêm chút hạt nêm, dầu hào vào cho thấm gia vị.

29-1056

Bước 3:

Thêm nấm hương vào đảo qua.

Thành phẩm trông không đặc biệt nhưng vị giòn ngọt và thơm lừng căn bếp.

Bước 4:

Đổ rau diếp thơm vào đảo chung khoảng 2-3 phút ở lửa lớn cho chín rồi nêm lại gia vị cho vừa ăn là xong.

Rau diếp thơm với mùi thơm đặc trưng và vị giòn ngọt của rau khi xào với thịt gà lại tạo nên một món ăn không chỉ ngon miệng mà còn thơm lừng.

Nấu canh rau diếp thơm ngon với thịt băm

Nguyên liệu:

500g rau diếp thơm

200g thịt bằm

2 quả cà chua

Hành lá, dầu ăn, muối, bột ngọt (hạt nêm).

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu nấu canh rau diếp

Thịt băm ướp 1 thìa hạt nêm 15 phút.

Rau diếp chẻ lấy cọng, bỏ phần lá úa vàng. Sau đó rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 10 – 15 phút để rau sạch hơn.

Cà chua rửa sạch, cắt múi cau.

Hành lá rửa sạch. Lấy phần đầu hành thái nhỏ để phi thơm.

Bước 2: Nấu canh rau diếp thịt băm

Chúng ta đặt chảo lên bếp, cho một chút dầu ăn vào. Khi dầu nóng, cho đầu hành vào xào (có thể thay thế bằng hành tím).

Tiếp đến cho thịt băm vào xào cùng cho thịt thấm đều gia vị. Khi thịt gần chín, cho một chút muối và cà chua vào cùng. Đảo đều cho đến khi nước cà chua mềm nhừ. Cho một ít nước vào đun sôi, nêm nếm lại cho vừa ăn.

Khi nước bắt đầu sôi, cà chua đã mềm thì cho rau diếp vào khuấy đều. Vì rau rất nhanh chín nên chỉ cần đợi nước canh sôi thì tắt bếp (có thể cho thêm một chút bột ngọt trước khi tắt bếp). Chuẩn bị một cái bát và đổ canh ra để thưởng thức nhé.

Rau diếp thơm có thể ăn sống, ngoài ra còn chế biến được thành nhiều món ngon khác nhau như xào, luộc, hấp, salad, ăn kèm lẩu hoặc thịt nướng, nấu canh.

img-bgt-2021-canh-xa-lach-xoong-1-1649644557-width1024height729

Bước 3: Thành phẩm món canh rau diếp thịt băm

Món canh rau diếp nấu thịt bằm đã hoàn thành, nước canh có vị ngọt thanh mát. Màu xanh của rau diếp và màu đỏ của cà chua thật bắt mắt. Đặc biệt, rau diếp vẫn giữ được độ giòn và tươi.

Vậy là chỉ với vài nguyên liệu đơn giản, chúng ta đã có thể tự chế biến món canh vừa ngon vừa rẻ cho bữa cơm gia đình rồi. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tận dụng nước luộc gà, nước xương để nấu canh rau diếp.

Món canh rất nhẹ nhàng, thanh mát và lạ miệng.

Bạn hãy thử chế biến các món ăn từ rau diếp thơm cho bữa cơm hàng ngày gia đình mình nhé.

Theo:  xevathethao.vn copy link