Bé tử vong thương tâm chỉ vì hóc hạt nhãn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hóc dị vật là tình trạng xảy ra phổ biến với mọi đứa trẻ. Dưới đây là kỹ năng cơ bản giúp trẻ thoát ải tử thần trong trường hợp hóc hạt nhãn.

Tối 16/8, tại bệnh viện A Thái Nguyên xác nhận đơn vị mới tiếp nhận một bé nhập viện trong tình trạng tử vong chỉ vì một hạt nhãn bị mắc vào cổ họng của bé. Đây là một trong những trường hợp tai nạn thương tâm ở trẻ nhỏ nhưng nếu biết cách phòng tránh, sơ cứu sẽ giúp bé thoát khỏi ải tử thần. 

Trên facebook có rất nhiều lời bình luận trong đó facebooker Răng Khểnh có nói: “Nguy hiểm quá, em toàn cho con ăn cả quả xong bé tự nhằn hạt ra”.

Ngay sau đó, trao đổi với phóng viên, bác sĩ Đặng Thị Mai Anh – Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện A Thái Nguyên) cho biết, khoảng hơn 20 giờ tối 16/8, gia đình đưa cháu bé vào viện. Qua kiểm tra, các bác sĩ nhận định cháu bé đã tử vong từ trước đó. Dù đã được các bác sĩ cố gắng cấp cứu nhưng cháu bé không qua khỏi. Sau đó, gia đình đã đưa cháu bé về nhà ở xã Phúc Trìu (TP Thái Nguyên) lo hậu sự. Bác sĩ cho biết thêm “ Đã có nhiều trường hợp hóc dị vật được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng đây là trường hợp hóc hạt nhãn đầu tiên mà bệnh viện chúng tôi đón nhận. Chúng tôi đã rất cố gắng cấp cứu nhưng các bộ phận của cháu bé đã ngừng tuần hoàn trước khi vào viện”. 

Việc sơ cứu kịp thời cho trẻ nó ảnh hưởng đến sự sống của bé. Nếu được trang bị kịp thời kiến thức cơ bản và thật sự bình tĩnh xử lý, bố mẹ hoàn toàn có thể cứu mạng con trong những trường hợp nguy cấp và đưa con đến bệnh viện sau đó.

Video hướng dẫn xử lý khi trẻ bị sặc dị vật đường thở.

Dưới đây có thể là dấu hiệu bất thường khi con bị hóc dị vật bố mẹ nên biết:

- Bé ho dữ dội bất thường, sắc thái mặt thay đổi, d xanh, tím tái, chân tay cứng đờ, không thể khóc, miệng ú ớ.

- Trong trường hợp nặng thì sẽ xuất hiện nước, sữa, canh... trào ra từ mũi, miệng của bé.

- Nguy hiểm hơn, trẻ có thể xuât hiện những cơn ngừng thở, tử vong ngay sau đó nếu không được sơ cứu kịp thời.

Dưới đây là cách hướng dẫn bố mẹ kỹ năng cơ bản để xử lý khi con bị hóc dị vật:

Đối với trẻ 1 tuổi nên sử dụng pháp cách vỗ lưng, ấn ngực:

Các bước cụ thể:

Ban đầu mẹ cần đặt trẻ nằm sấp trên cánh tay trái hoặc đùi người lớn, đầu hướng xuống đất. Cổ tay của mẹ phải nắm chặt phần hàm của bé để cố định đầu trẻ không bị tuột hoặc rơi xuống. Phần đầu cần đặt dốc hơn phần ngực.

Tiếp đến mẹ dùng gót bàn tay phải vỗ mạnh 5 cái vào vùng lưng giữa xương bả vai của bé. Sau đó mẹ lật trẻ ngược lại và quan sát xem có dị vật nào không. Trong trường hợp có hãy dùng ngón tay để lấy ra. 

n phunutoday.vn

(Ảnh minh họa)

Nếu dị vật chưa bật ra và trẻ vẫn khó thở như ban đầu thì dùng hai ngón tay ấn vào vùng thượng vị (trên rốn và vùng dưới xương ức). Ấn mạnh 5 cái theo chiều từ trên xuống. Trong quá trình làm mẹ cần giữ cho trẻ ở tư thế đầu trẻ thấp hơn ngực.

Sau khi đã thực hiện xong các bước thì cần kiểm tra lại xem dị vật đã ra chưa. Nếu chưa ra thì lặp lại liên tục các thao tác trên và nhanh chóng đưa bé đi cấp cứu tại bệnh viện.

Đối với trẻ hơn 1 tuổi: Sử dụng phương pháp Heimlich

Các bước cụ thể:

Bố mẹ để trẻ trong tư thế đứng người cúi về phía trước, bố mẹ đứng phía sau, hai tay ôm bụng sát trên vùng xương ức (bàn tay ngoài nắm lấy nắm đấm của bàn tay này úp xuống) dùng cả thân người mình giật mạnh từ trước ra phía sau và từ dưới lên trên để làm tăng áp lực trong lồng ngực tông dị vật ra. Các động tác cần được thao tác nhanh và dứt khoát.

Sau đó, bố/ mẹ kiểm tra xem dị vật đã rơi ra nhưng không dùng tay móc khi chưa thấy dị vật vì thao tác này có thể khiến dị vật rơi vào sâu hơn. Bố mẹ chỉ được dùng hai ngón tay lấy dị vật khi đã nhìn thấy.
Tiếp theo bố/ mẹ đặt trẻ nằm xuống sàn nhà trong tư thế nằm ngửa nhưng để đầu nghiêng. Sau đó, hai bàn tay ấn vào phía trên xương ức thật mạnh từng cái một. Sau lần ép dùng 2 - 3 ngón tay để móc khoang miệng kiểm tra xem dị vật ra chưa.

Trong trường hợp trẻ lớn hơn bố mẹ có thể yêu cầu trẻ ho để làm dị vật bật ra ngoài.

Lưu ý cần thiết cho bố mẹ:

Lựa chọn thực phẩm thật kỹ trước khi cho trẻ ăn. Chú ý đến những thực phẩm có hạt, thực phẩm kỹ trước khi cho ăn. Chú ý đến những thực phẩm cứng, thực phẩm có dạng viên... để tránh cho trẻ bị hóc.
Tuyệt đối không được cho trẻ chạy nhảy, đùa nghịch hay nằm xuống trong lúc ăn, uống. Cha mẹ nên dạy bé  thói quen tập trung ăn uống, nhai nhỏ trong bữa ăn, không cười đùa, vui nghịch. Đôi lúc, ba mẹ cần chú ý trong bữa ăn.

Lời câu hôn ngọt ngào nhất khiến cô gái thay đổi cả cuộc đời
Lời câu hôn ngọt ngào nhất khiến cô gái thay đổi cả cuộc đời
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau "lời động viên có cánh" của bạn trai, cô gái 26 tuổi lấy lại vóc dáng như ban đầu với 3 vòng chuẩn, trở thành người phụ nữ đẹp như mơ.
Những hình ảnh nghẹn lòng mùa Vu Lan báo hiếu
Những hình ảnh nghẹn lòng mùa Vu Lan báo hiếu
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dưới đây là những hình ảnh đẹp, gây xúc động đến lòng người về tình mẫu tử, cha con trong ngày lễ Vu Lan.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn