Thói quen này khiến nhiều cha mẹ cáu lại chính là biểu hiện trẻ thông minh, càng khuyến khích càng thành công về sau

( PHUNUTODAY ) - Có những biểu hiện của trẻ không giống người lớn khiến cha mẹ thấy mệt mỏi và bực mình nhưng đôi khi đó chính là biểu hiện tốt ở trẻ, khuyến khích con phát huy sẽ giúp con thành công về sau.

Tính cách và trí tuệ của trẻ được hình thành bởi nhiều yếu tố từ thể chất, nuôi dưỡng, môi trường giáo dục... Nhưng ngay từ nhỏ những biểu hiện của trẻ đã gắn bó với đặc tính sau này của chúng. Có những dấu hiệu ở trẻ mà người lớn cho là kỳ quặc, mệt mỏi gây phiền hà cho người lớn nhưng đó mới thực sự là biểu hiện của một em bé thông minh. Chúng ta lớn và đã quên ngày chúng ta nhỏ nên đôi khi chúng ta ép con phải giống chúng ta. Các chuyên gia giáo dục khuyên bạn nên nhìn nhận kỹ hơn. Có một đặc điểm thể hiện thông minh của trẻ nhưng rất hay bị gán thành  nghịch ngợm ngang bướng, không hiểu chuyện đó là: Con thích nói đi nói lại, nhắc đi nhắc lại về điều gì đó.

Người già đôi khi nhắc lại vì họ không nhớ họ vừa nói xong, và đôi khi trong đầu họ đã mất dần thông tin, chỉ còn lại những thông tin đó. Nhưng với trẻ nhỏ thì khác. Trẻ nhỏ đang nạp thông tin vào đầu mình. 

Thế nên khi nghe người lớn nói, có thể trẻ sẽ nhắc lại, khi nghe bản nhạc, một chương trình trẻ cũng nhắc lại. Đó là học nói và tập ghi nhớ chứ không phải trẻ nói leo.

bieu hien cua tre

Có những câu hỏi trẻ cứ hỏi đi hỏi lại cha mẹ, thậm chí bây giờ hỏi, tí lại hỏi. Có những câu chuyện bé cứ đòi đọc đi đọc lại. Quá trình lặp lại - ghi nhớ - bắt chước chính là một quá trình phát triển tư duy và ghi nhớ của con người. Chúng ta trưởng thành cũng phải ghi nhớ bằng việc lặp lại, chỉ là chúng ta tự lặp lại chứ không hỏi lại người khác nhiều như bọn trẻ mà thôi. Trẻ nhỏ thì việc học lặp đi lặp lại có thể giúp chúng thiết lập các kết nối khớp thần kinh trong não và tăng cường trí nhớ của não. Đặc điểm này ở trẻ liên quan nhiều tới việc đọc và ghi nhớ sau này. Chúng rất cần thiết cho não bộ của trẻ.

Khi trẻ thường xuyên có biểu hiện đó chứng tỏ trẻ tư duy liên tục và não bộ của trẻ đang phát triển. Việc lặp đi lặp giúp trẻ ghi nhớ được nhiều hơn và hiểu hơn câu chuyện. Cũng giống như trẻ hỏi nhiều, hỏi ngang, hỏi kỳ là để hiểu thật rõ vấn đề. Những em bé đó được gọi nôm na là "động não" đó. Trẻ mà không động não tức là trẻ quá ngoan hiền và thường ngây thơ ngu ngơ hơn.

tre hay hoi

Cách xử lý cho cha mẹ

Cha mẹ không nên vội vã tức giận khi con nói lại những lời của mình. Đó có thể chỉ là cách để con học ghi nhớ thông tin mà thôi. 

Nếu con đặt nhiều câu hỏi hãy cho bé câu trả lời, hoặc gợi mở cho bé suy nghĩ thêm để tìm câu trả lời hoặc đặt thêm câu hỏi cấp độ cao hơn. Nếu bạn chưa trả lời được hãy hẹn con vào lúc khác và hẹn rồi thì nhớ thực hiện. Nếu con đề nghị đọc lại câu chuyện tức là con đang thích câu chuyện đó và đang muốn nạp đầy vào đầu câu chuyện đó đừng ngạc nhiên và nóng giận. 

Hãy thường xuyên cho con đọc các cuốn truyện tranh đơn giản phù hợp với độ tuổi. Vừa đọc vừa cho con quan sát hình ảnh minh họa để con nạp cả ngôn từ và hình ảnh. Đặt câu hỏi và gợi mở trí tưởng tượng của con bằng cách không đọc một mạch, mà đọc và hỏi con về tình huống cho con dự đoán, cho con tưởng tượng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn