Cả con gà có 1 bộ phận rất quý: Bổ hơn nhân sâm tổ yến, ăn bao nhiêu cũng không sợ béo

10:32, Chủ nhật 10/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết đâu là bộ phận rất quý trên con gà hay không?

Thịt gà là loại thịt rất phổ biến của người Việt. Thực phẩm này ngon, lành, giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, khi ăn thịt gà, bạn có biết 1 bộ phận rất có giá trị, giàu protein lại không gây béo? Đó chính là ức gà.

Ức gà là phần thịt nạc được lấy từ cơ ngực ở mặt dưới của con gà. Mỗi con gà nguyên con chứa một ức gà với hai nửa, thường được tách ra từng phần ức trong quá trình mổ thịt.

11

Theo Bảng thành phần Thực phẩm Việt Nam của Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế), trong 100g ức gà không xương sống không da chứa khoảng: 110 calo, 26g protein, 1g chất béo, 75mg cholesterol, 85mg natri.

Trong khi đó, cùng một phần ức gà có da chứa 172 calo, 9,3g tổng chất béo và lượng protein giảm đi một chút. Trung bình, một ức gà nhỏ chứa 55% lượng protein được khuyến nghị của một người, dựa trên giá trị hàng ngày được đề xuất cho chế độ ăn 2.000 calo. Giá trị dinh dưỡng và lượng calo chính xác của một ức gà có thể dao động tùy thuộc vào kích cỡ.

8

Những lợi ích sức khỏe của ức gà

Ức gà có hàm lượng đạm cao

Ức gà có hàm lượng đạm cao và trong mỗi 100 gram ức gà thì có tới 18 gram chất đạm. Chất đạm rất cần thiết để xây dựng cơ bắp mạnh khỏe cho cơ thể đồng thời có thể ngăn ngừa sự mất mát của cơ bắp

Nhiều khoáng chất và vitamin

Ức gà chứa rất nhiều loại khoáng chất và vitamin B, rất hữu ích trong việc ngăn ngừa các bệnh như đục thủy tinh thể và các rối loạn da khác nhau, giúp giảm sự yếu đuối, tăng cường miễn dịch, điều hòa tiêu hóa, ngăn ngừa rối loạn về tim và ngăn ngừa cholesterol cao.

Giúp giảm cân

Ức gà là thực phẩm tuyệt vời để giảm cân. Những người đang có kế hoạch ăn kiêng giảm cân nên đưa ức gà vào chế độ ăn sẽ thấy hiệu quả. Vì ức gà có hàm lượng đạm cao giúp giữ cho dạ dày luôn no đủ.

Giảm nguy cơ ung thư

Các nghiên cứu khoa học cho biết ăn ức gà có thể làm giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng. Tiêu thụ ức gà thường xuyên làm giảm nguy cơ ung thư đến một mức độ nhất định.

Giảm nguy cơ cholesterol cao

Lượng cholesterol và chất béo no trong thịt đỏ tương đối cao so với ức gà. Ăn ức gà thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ bị cholesterol cao và các loại bệnh tim mạch khác. Do đó cũng giúp giảm thiểu nguy cơ đột quỵ.

Tăng cường trao đổi chất

Ức gà có chứa vitamin B6 giúp thúc đẩy phản ứng tế bào chuyển hóa và enzyme, có nghĩa là tiêu thụ ức gà sẽ duy trì được sức khỏe của mạch máu.

Ức gà cũng giúp giữ mức năng lượng của bạn cao và tăng cường sự trao đổi chất để cơ thể bạn có thể đốt cháy nhiều calo hơn.

Có được vóc dáng như ý

Ức gà có hàm lượng đạm cao giúp làm nổi bật cơ bắp của cơ thể và tạo cho bạn một vóc dáng mong muốn.

Giúp xương khỏe mạnh

Hàm lượng protein tương đối cao trong ức gà giúp giảm sự mất xương. Tiêu thụ 100 gram ức gà sẽ đủ để đáp ứng một nửa khẩu phần protein hàng ngày của bạn.

Phốt-pho có trong ức gà sẽ giúp giữ cho xương, răng, hệ thần kinh trung ương khỏe mạnh.

Gợi ý món ngon từ ức gà

Ức gà áp chảo

Đầu tiên, một trong những cách chế biến đơn giản và giữ được độ thơm ngon của ức gà chính là áp chảo.

Thịt ức gà áp chảo mềm, thơm, không bị khô và có thể ăn cùng với nhiều loại sốt đậm đà, thơm béo hấp dẫn khác nhau.

Món ăn này chắc chắn sẽ khiến bạn ăn hoài không ngán khi dễ dàng dùng kèm đa dạng các loại rau như dưa leo, xà lách,...

12

Salad ức gà

Đối với những người yêu thích lối sống lành mạnh thì chắc chắn không còn xa lạ gì với món salad ức gà nữa.

Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa thịt ức gà, rau và những loại sốt đặc trưng như sốt mè rang hay đơn giản là salad trộn với dầu giấm. Tùy theo sở thích, bạn có thể linh hoạt lựa chọn các loại rau khác nhau, không lo bị ngán.

Một đĩa salad vừa ít calo, đầy đủ dinh dưỡng, vừa ngon miệng và đẹp mắt thì thật khó để cưỡng lại đúng không nào?

Ức gà nướng

Để thay đổi khẩu vị và làm cho món ức gà trở nên hấp dẫn hơn thì bạn có thể thử chế biến các món nướng từ ức gà.

Ức gà sau khi nướng sẽ có màu vàng nâu rất đẹp mắt, hương thơm vô cùng quyến rũ cùng vị đậm đà. Các loại sốt rưới lên gà cũng góp phần tăng thêm độ thơm ngon cho món ăn.

Ức gà sốt cam

Một món ăn vừa đẹp mắt mà mùi vị cũng hấp dẫn không kém mà bạn và gia đình nên trải nghiệm vào những ngày cuối tuần đó là ức gà sốt cam.

Thịt ức gà vàng đều, dai ngon cùng sốt cam chua chua ngọt ngọt và mùi thơm của rau mùi chắc chắn sẽ kích thích vị giác của bạn đấy!

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo
Từ khóa: thịt gà ức gà