Cần khởi tố vụ con gái rủ cậu ruột vào BV cắt chân mẹ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - “Đây là sự việc rất nghiêm trọng, vừa vô nhân đạo vừa có dấu hiệu hình sự về hành vi cố ý gây thương tích nên cơ quan điều tra cần khởi tố vụ án, khởi tố bị can”, luật gia Nguyễn Hữu Thực, chi hội luật gia Đông Đô, bày tỏ quan điểm.

Sự việc con gái nạn nhân T.T.D (SN 1967) rủ cậu ruột của mình vào phòng hồi sức (khu điều trị bệnh nhân nặng), Bệnh viện Đa Khoa Xanh Pôn Hà Nội để cậu ruột dùng dao hì hụi cắt chân chính người mẹ của mình đang gây phẫn nộ dư luận.

Chia sẻ với Phunutoday.vn, luật gia Nguyễn Hữu Thực, chi hội luật gia Đông Đô trực thuộc Thành hội luật gia Hà Nội cho biết: “Đây là sự việc rất nghiêm trọng, vừa vô nhân đạo vừa có dấu hiệu hình sự về hành vi cố ý gây thương tích nên cơ quan điều tra cần khởi tố vụ án, khởi tố bị can”.

“Hành vi của con bà D. và em trai bà D. là hành vi nguy hiểm cho xã hội, gây tổn hại về sức khỏe, tinh thần, thương tật cho bà D. ngay cả khi nạn nhân đang nằm viện điều trị vì bệnh nặng. Đây có thể coi là hành vi phạm tội với “người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ”, “đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình”, thỏa mãn dấu hiệu tại Điều 104, Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009”, luật gia Nguyễn Hữu Thực phân tích.

Nói về mức án của những người này, luật gia Thực cho biết: “Tội cố ý gây thương tích gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác có 4 mức hình phạt. Theo đó, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ; Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình thì thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 104, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân”.

Ngoài ra, nhìn nhận từ góc độ đạo đức xã hội, luật gia Nguyễn Hữu Thực nhấn mạnh: “Hành vi này là không thể chấp nhận được. Việc con giữ mẹ để cho cậu ruột cắt gân chân mẹ khi đang bệnh nặng là hành vi trái luân thường đạo lý. Dư luận xã hội chắc chắn sẽ lên tiếng phê phán mạnh mẽ”.

Vụ việc diễn ra vào rạng sáng ngày 02/01/2014 tại phòng hồi sức (khu điều trị bệnh nhân nặng), Bệnh viện Đa Khoa Xanh Pôn Hà Nội. Nhiều người chứng kiến cảnh tượng kinh dị này ngất lên ngất xuống. Không ít người nôn ọe ngay tại chỗ.

Nạn nhân là bà T.T.D. (SN 1967), bệnh nhân u não đang nằm điều trị tại Khoa sọ não 2. Bà bị chính con đẻ và em ruột mình dùng con dao gọt hoa quả cắt lìa bàn chân và đang hì hụi cắt đầu gối, đút chân còn lại vào khe giường bệnh ra sức bẻ.

Bỏ mặc những ánh mắt sợ hãi, những tiếng kêu gào thảm thiết của người thân và các bác sĩ trong ca trực, đứa con gái do bà D. dứt ruột đẻ ra, cùng cậu ruột (em bà D.) vẫn hì hụi cầm dao nghiến ngấu cắt lìa các chi của mẹ.

Sự việc chỉ dừng lại khi nạn nhân khốn khổ này giẫy giụa và rơi xuống đất cùng chiếc chân đã bị cắt lìa khỏi cơ thể. Như hai kẻ vô hồn, đứa con gái và cậu ruột tay vẫn lăm lăm con dao đi đi lại lại trước cửa khu điều trị.

Được biết lực lượng Công an phường Điện Biên Phủ (Ba Đình, Hà Nội) có mặt tại hiện trường, tạm giữ hai kẻ man rợ trên. Hiện bà T.T.D. đã qua cơn nguy kịch, nhưng khi thấy người lạ vẫn hoảng loạn và tỏ ra đau đớn.

Gia đình nạn nhân T.T.D. có 4 anh em, bà D. là đứa em thứ 3 trong nhà và đang nằm điều trị bệnh ung thư. Người cầm dao cắt chân là cậu em út (SN 1971), còn người giữ chặt mẹ cho cậu cắt là con gái bà D.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn