Cặp vợ chồng cùng bị nhồi máu não, BS chỉ ra thủ phạm là loại gia vị nhà nào cũng có

( PHUNUTODAY ) - Thói quen ăn uống không lành mạnh sẽ làm tăng nguy cơ nhồi máu não. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được điều này mà tránh.

Một cặp vợ chồng ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), năm nay đều 57 tuổi. Hai người từng làm ở một nhà máy điện tử của nhà nước. Do nhà máy hoạt động không hiệu quả nên hai người xin nghỉ hưu sớm, đến nay cũng đã nghỉ được 8 năm.

Mấy năm nay, hai người mở hàng thịt nướng. Thức khuya dậy sớm làm việc cũng kiếm thêm chút thu nhập đủ sống. Năm ngoái, họ mua cho con trai một căn nhà ở thành phố lớn. Hai vợ chồng nghĩ sẽ làm thêm một vài năm nữa, để dành thêm ít tiền dưỡng già rồi về quê mua một căn nhà nhỏ.

Ngoài ăn uống, họ không có sở thích gì khác. Vì đã lớn tuổi nên khả năng cảm nhận vị cũng tương đối kém, phải nêm đậm đà thì ăn mới được. Họ cũng thích ăn dưa chua.

6 tháng trở lại đây, hai vợ chồng đều cảm thấy sức khỏe có bất thường. Họ thấy chóng mặt, nhất là khi vừa ngủ dậy thì cơn chóng mặt càng nghiêm trọng. Tuy nhiên, họ nghĩ do công việc làm ăn dạo này khởi sắc, không được nghỉ ngơi đầy đủ nên mới sinh ra tình trạng như vậy.

Gần đây, ông lão đang dọn món cho khách thì đột nghiên chóng mặt, ngất xỉu, mắt thâm quầng. Bà hoảng sợ, vội vàng đưa ông đến bệnh viện khám thì bác sĩ thông báo ông bị nhồi máu não. Người vợ nghe thấy cũng hoảng sợ, ngất xỉu. Bác sĩ vội đưa bà đi. Sau khi kiểm tra, người vợ cũng được chẩn đoán bị nhồi máu não nhẹ.

nhoi-mau-nao-01

Người con trai vội trở về để chăm sóc bố mẹ. Anh không hiểu vì sao cả hai người cùng bị nhồi máu não. Bác sĩ sau khi tìm hiểu tình trạng bệnh trước đó cũng như thói quen sống thì đưa ra kết luận do họ ăn quá nhiều muối.

Muối chứa một lượng lớn các ion natri. Những ion natri này đi vào cơ thể không chỉ khiến huyết áp tăng lên mà còn kích thích cơ trơn của thành trong mạch máu sưng lên. Điều này khiến thành trong của mạch máu hẹp đi và các lipid không thể dễ dàng đi qua mà đọng lại. Theo thời gian, chúng sẽ khiến mạch máu bị tắc nghẽn, làm cản trở lưu thông máu đến não và gây nhồi máu não.

Ngoài muối, còn 2 loại thực phẩm có khả năng làm tổn thương mạch máu mà chúng ta không nên ăn quá nhiều.

Tinh bột

nhoi-mau-nao-02

Người mỡ máu cao nên giảm các loại thực phẩm có chứa nhiều tinh bột. Tinh bột khi đi vào cơ thể có thể chuyển hóa thành đường. Nếu không được chuyển hóa kịp thì dễ dẫn đến tích mỡ trong người. Đồng thời, đường đi vào máu có nhiều khả năng hình thành huyết khối làm tắc nghẽn mạch máu, gây ra các bệnh tim mạch, mạch máu não.

Nội tạng động vật

nhoi-mau-nao-03

Nội tạng động vật là thực phẩm được nhiều người yêu thích nhưng lại chứa hàm lượng cholesterol cao, không tốt cho sức khỏe. Khi chất này đi vào máu, nó sẽ làm gia tăng độ nhớt của máu và kích thích tế bào biểu mô mạch máu, gây co thắt mạch. Các chất này có nhiều khả năng lắng đọng và tạo thành huyết khối, làm tắc nghẽn mạch máu cuối cùng là dẫn đến nhồi máu não.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link