Con gái 7 tuổi nhiễm virus HPV từ mẹ do 1 chiếc khăn tắm: BS cảnh báo 4 món đồ không được dùng chung

( PHUNUTODAY ) - Dùng chung một số vật dụng cá nhân là nguyên nhân làm lây lan mầm bệnh từ người này sang người khác.

Con gái 7 tuổi nhiễm virus HPV từ mẹ

Một bé gái 7 tuổi ở Thiểm Tây, Trung Quốc bị nổi mẩn đỏ trên mặt nên được bố mẹ đưa đến bệnh viện kiểm tra. Kết quả cho thấy, bệnh nhân bị mụn cóc phẳng do virus HPV gây ra. Vì cô bé gãi ra nên các nốt đỏ lây lan khắp má và cổ. Bác sĩ nhận định, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, để nhiễm trùng, các nốt đỏ sẽ dần biến thành tình trạng sùi mào gà.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Qua tìm hiểu, bác sĩ phát hiện, mẹ của bé gái cũng bị nhiễm virus HPV. Trong một lần đi du lịch, cô bé 7 tuổi đã dùng chung khăn tắm với mẹ do quên không mang theo. Vì vậy, có khả năng bé gái đã bị nhiễm HPV khi tiếp xúc với chiếc khăn tắm mà mẹ đã sử dụng.

Virus HPV có khả năng làm tăng sinh biểu mô vảy của da và niêm mạc. Virus này có thể lây truyền thông qua tiếp xúc da hoặc tiếp xúc với các đồ vật mang mầm bệnh.

5 món đồ mẹ và con gái không nên dùng chung

Khăn tắm

Cấu tạo của bộ phận sinh dục nữ rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Nếu sử dụng khăn tắm không sạch sẽ hoặc dùng chung khăn tắm với người khác thì nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao.

Mỗi người trong gia đình nên có khăn tắm riêng. Thường xuyên giặt khăn tắm và phơi khô. Khi dùng luôn lấy khăn khô để tránh nhiễm bệnh.

Bàn chải đánh răng

con-gai-nhiem-hpv-tu-me-01

Bàn chải đánh răng là vật dụng cá nhân tuyệt đối không được dùng chung với người khác vì nguy cơ lây bệnh rất cao. Tuy nhiên, các bà mẹ đôi khi lại bỏ qua lưu ý này và cho con sử dụng chung bàn chải với mình.

Một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu và Thực hành Điều Dưỡng của Mỹ cho biết, sau mỗi lần sử dụng, bàn chải sẽ giữ lại rất nhiều vi khuẩn, bao gồm cả E.coli, herpes simplex virus... Việc sử dụng chung bản chải sẽ làm lây nhiễm chéo, tăng mức độ vi khuẩn trong máu.

Đồ lót

con-gai-nhiem-hpv-tu-me-02

Dù thân thiết đến mấy, chúng ta cũng không nên dùng chung đồ lót của nhau để tránh lây nhiễm bệnh. Theo các nhà khoa học, mỗi chiếc quần lót có chứa khoảng 0,1g (10.000 vi sinh vật). Thậm chí việc giặt chung đồ lót của người này với người khác cũng làm vi khuẩn lây lan chéo. Vì vậy, cách thực hiện đúng nhất là giặt riêng đồ lọt của mỗi người.

Mỹ phẩm

Các loại mút trang điểm, cọ trang điểm... là thứ thường xuyên tiếp xúc với da mặt. Chúng chứa rất nhiều dầu, bụi bẩn và vi khuẩn. Nếu mẹ và con dùng chung các sản phẩm này, vi khuẩn có thể lây từ mặt người này sang người kia. Ngoài ra, việc dùng chung son môi cũng có thể làm lây truyền virus herpes cho nhau.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link