Dân gian có câu: "Cho mượn sách đã dại, mượn được còn trả thì dại hơn", vì sao cần kiêng cho mượn sách

10:10, Chủ nhật 16/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng cho người khác mượn sách là việc làm không may mắn.

Tại sao không nên cho mượn sách?

Sách là một tài sản quý giá trong cuộc sống, mang lại tri thức và có vị trí quan trọng không thể thay thế. Sách biểu hiện sự giàu có tinh thần của gia chủ. Trong quá khứ, sách càng được coi trọng hơn. Người xưa không dễ dàng sở hữu một quyển sách, vì vậy việc cho mượn sách là điều vô cùng quý mến.

Sách không chỉ là biểu tượng của tri thức mà còn được coi là phong thủy tốt lành, mang lại may mắn. Sách giúp con người tiếp cận với cuộc sống phong phú và giàu sang.

Sách không chỉ là biểu tượng của tri thức mà còn được coi là phong thủy tốt lành, mang lại may mắn.

Sách không chỉ là biểu tượng của tri thức mà còn được coi là phong thủy tốt lành, mang lại may mắn.

Cho mượn sách là như mang vận may và tri thức của mình cho người khác mượn. Về mặt phong thủy, cho mượn sách cũng giống như cho mượn ngọn lửa đầu năm - mang đi vận may của mình. Ngoài ra, sách là vật dụng cần phải đọc và tra cứu nhiều lần, và đôi khi bạn cần phải dùng đến. Vì vậy, việc cho mượn sách có thể gây phiền phức khi bạn cần sử dụng sách.

Theo kinh nghiệm dân gian, tại sao nên kiêng cho mượn sách?

Sách có nhiều loại và nhiều loại kiến thức khác nhau, không phải ai cũng có sở thích giống nhau. Sách là tri thức nên rất đáng trân trọng. Ai muốn có tri thức thì phải bỏ tiền ra mua.

Việc đọc sách thể hiện sự tôn trọng tri thức và tác giả. Vì vậy, không thể mượn sách là không chịu chi phí nhưng lại nhận được tri thức. Việc mượn sách giống như muốn có đồ ăn mà không muốn bỏ tiền ra vậy. Cho mượn sách cũng là cơ hội cho những người lười bỏ tiền mà muốn có lợi ích, lại gây khó khăn cho người viết sách.

Sách có nhiều loại và nhiều loại kiến thức khác nhau, không phải ai cũng có sở thích giống nhau.

Sách có nhiều loại và nhiều loại kiến thức khác nhau, không phải ai cũng có sở thích giống nhau.

Những ai thực sự yêu thích sách và biết trân trọng tri thức thường sẽ tiết kiệm chi phí khác để dành tiền mua sách chứ không hay đi mượn sách. Và người đã mượn sách, có nghĩa là họ đã mượn vận may của người khác và mang đi trả lại.

Nên ứng xử như thế nào khi có người muốn mượn sách?

Khi có người muốn mượn sách và bạn không muốn cho mượn, hãy thẳng thắn nói với họ rằng họ nên dành tiền mua sách để tôn trọng tác giả và những người làm sách.

Ngoài ra, bạn có thể nói rằng bạn không muốn cho mượn vì bạn cần sử dụng sách đó, bạn đã đọc qua nhưng cần đọc lại. Sách không phải là vật dụng sử dụng một lần rồi bỏ đi.

Theo kinh nghiệm dân gian, tại sao lại kiêng cho mượn sách?

Các cuốn sách bạn không cần dùng nữa thì có thể cho đi hoặc cho mượn, nhưng nên chú ý đến người cần sách. Trong trường hợp bạn cho mượn, chỉ nên cho những trường hợp ham đọc và có hoàn cảnh khó khăn không thể mua sách.

Cho họ mượn trong tình huống này là một việc làm tốt để tăng phúc lộc và lan tỏa sự hiểu biết rộng hơn. Còn những người có đủ điều kiện kinh tế để mua sách thì không nên khuyến khích việc mượn sách mà nên khuyến khích tự mua sách để đọc.

Khi đã mượn sách và có được tri thức từ đó, bạn nên cố gắng tìm cách báo đáp người cho mượn và người viết sách, bởi luật nhân quả không ai cho không ai điều gì. Vì vậy, đừng vội nghĩ rằng đã mượn được vận may của người khác là có thể giữ lại. Hơn nữa, việc mượn mà không trả là mất uy tín, có thể làm rạn nứt quan hệ. Nếu thấy cuốn sách đó thực sự hay, hãy dành tiền mua lại bản mới để tặng lại cho người đã từng cho bạn mượn.

Sách là một món quà, là biểu tượng của tri thức. Vì vậy, hãy trân trọng sách, bởi đó là biểu tượng của sự hiểu biết và phú quý. Việc dễ dàng cho mượn hoặc việc thích mượn mà không muốn bỏ tiền mua không đáng

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang