Dịch Covid-19 bùng phát: 5 việc cần làm ngay để nâng cao sức đề kháng, bảo vệ bản thân

( PHUNUTODAY ) - Sức đề kháng chính là "chìa khóa" vàng giúp bạn bảo vệ bản thân và những người xung quanh, chống lại sự tấn công của Covid-19.

1. Cơ thể phản công trước virus corona thế nào?

Thông thường, khi virus vào bên trong cơ thể khoẻ mạnh, chúng sẽ dần dần bị tiêu diệt bởi hệ miễn dịch. Khi mới vào cơ thể, số lượng virus nhân lên rất nhanh qua trung gian tế bào chủ, làm chết các tế bào này, tiết ra dấu hiệu viêm nhiễm. Chúng ta có các triệu chứng như mệt mỏi, sốt.

covid-19-phunutoday8

Nếu virus tấn công tế bào phổi (như virus corona thường bám vào tế bào phổi) sẽ gây ra các triệu chứng hô hấp như ho, khó thở. Lúc này, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách sản sinh thêm nhiều tế bào (bạch cầu), tạo thêm các kháng thể, tế bào chuyên diệt virus. Các tế bào này sẽ nhanh chóng dò tìm ra virus và tiêu diệt chúng. Đa số triệu chứng chúng ta có là do "cuộc chiến giữa hệ miễn dịch và virus" khi các tế bào nhận ra, theo dõi và tấn công virus hay vi khuẩn.

Cơ thể chúng ta cần thời gian, năng lượng và một hệ miễn dịch tốt để phát hiện và chiến đấu chống virus. Điều này giải thích vì sao đa số các bệnh nhân tử vong từ virus corona là người có hệ miễn dịch yếu (do lớn tuổi, có các bệnh mạn tính khác).

2. Việc cần làm để bảo vệ bản thân trong mùa dịch Covid-19

Ăn nhiều rau quả, trái cây

Bổ sung nhiều loại trái cây, rau quả là một cách để tăng cường dinh dưỡng. Vitamin C trong rau quả chứa rất nhiều nguyên tố vi lượng, có thể cải thiện hệ thống miễn dịch.

Chúng ta nên ăn nhiều rau quả tươi như bông cải xanh, cà rốt, lê. Ngoài ra, mỗi tối uống một ly sữa cũng là một cách để tăng cường sức đề kháng.

Ăn nhiều thực phẩm giàu protein

tang_suc_de_khang_cho_co_the1

Khả năng miễn dịch suy yếu dần theo tuổi. Do đó, chúng ta nên thường xuyên bổ sung các thực phẩm giàu protein để nâng cao hệ thống miễn dịch. Các nguồn thực phẩm giàu protein là trứng, sữa, đậu nành, đậu phụ… Ngoài ra, một số loại bột dinh dưỡng protein trên thị trường cũng là một lựa chọn tốt.

Nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi cho cơ thể

Các cơ quan nội tạng tích tụ một lượng lớn vi khuẩn. Ngoài việc thúc đẩy tiêu hóa, vi khuẩn còn có tác động tích cực đến hệ thống miễn dịch. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh, những vi khuẩn có lợi không chỉ cùng với những vi sinh vật có hại cạnh tranh dinh dưỡng và không gian sống, mà còn giải phóng các hóa chất hỗ trợ hệ thống miễn dịch loại bỏ các vi sinh vật gây hại.

Một số người một khi bị bệnh là sử dụng thuốc kháng sinh. Điều này gây bất lợi cho vi sinh vật có lợi, dẫn đến các biểu hiện rối loạn chức năng như tiêu chảy. Do đó, chúng ta nên “nuôi dưỡng” những vi khuẩn có lợi. Uống sữa chua uống hay ăn sữa chua mỗi ngày có thể làm tăng số lượng vi khuẩn tốt, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Xóa tan áp lực, vui vẻ mỗi ngày

Những người lạc quan, vui vẻ có ít triệu chứng cảm lạnh hơn và có khả năng chống lại các bệnh về hô hấp hơn. Chúng ta nên học cách giải tỏa áp lực, tích cực và lạc quan hơn, duy trì sự vui vẻ trong cuộc sống. Điều quan trọng là kết bạn và nói chuyện nhiều hơn bởi vì cô đơn là “kẻ thù” lớn nhất gây tổn thương hệ miễn dịch.

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ làm tăng khả năng nhiễm trùng, mắc bệnh. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc cảm lạnh lên gấp 3 lần. Điều này cho thấy hệ thống miễn dịch của bạn đang suy giảm.

Người lớn nên ngủ ít nhất 8 tiếng 20 phút mỗi tối. Bên cạnh đó, chất lượng giấc ngủ cũng rất quan trọng. Điều này bị ảnh hưởng rất nhiều bởi nhiệt độ, ánh sáng, âm thanh.