Đổ giấm và rượu vào cá, sai bét: Muốn khử tanh, thịt cá chắc ngọt phải dùng thứ này

( PHUNUTODAY ) - Phương pháp đổ giấm và rượu vào cá không phải phù hợp với tất cả các loại cá, thậm chí đôi khi còn phản tác dụng, không những không khử được mùi tanh mà còn ảnh hưởng đến mùi vị của món ăn.

Mẹo sơ chế cá của đầu bếp

Đầu tiên, bạn chọn một con cá còn tươi rửa sạch rồi lau khô nước trên bề mặt. Sau đó, cho một lượng dầu thích hợp vào chảo, đun nóng và chiên cá cho đến khi vàng đều hai mặt, điều này không chỉ đảm bảo độ nguyên vẹn của cá mà còn giúp cá giữ được độ tươi ngon hơn trong những bước chế biến tiếp theo.

Tiếp theo, đun nóng dầu ở một chảo khác, cho hành tây, gừng, tỏi vào xào thơm rồi cho một thìa nước mắm vào. Nước mắm không chỉ có tác dụng tăng độ tươi, hương vị mà còn có tác dụng khử mùi tanh rất tốt. So với rượu nấu ăn và giấm, mùi thơm của nước mắm có thể làm tăng hương vị cho cá. Thêm một lượng nước nóng thích hợp, cho cá vào, thêm muối vừa ăn, sau khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa để đun tới khi cá chín, nước sốt sệt lại.

so-che-ca-khong-tanh

Nói chung, trong quá trình nấu cá, mẹo khử mùi tanh không phải là thêm các loại gia vị khác nhau mà là chọn cách nấu và kết hợp nguyên liệu thích hợp.

Ví dụ, khi nấu món cá đù vàng, thêm một chút nước mắm là một lựa chọn rất tốt. Nó không chỉ có tác dụng loại bỏ tanh tốt mà còn cải thiện hương vị và giá trị dinh dưỡng của cá. Tất nhiên, các loại cá khác nhau có những đặc điểm khác nhau, cần phải tùy theo tình hình thực tế mà lựa chọn các phương pháp nấu và kết hợp phù hợp. Nhưng nhìn chung, việc giữ được hương vị nguyên bản và độ tươi của nguyên liệu chính là chìa khóa để nấu món cá ngon.

Ngoài cá đù, chúng ta cũng có thể thử các loại cá biển hoặc cá nước ngọt khác. Ví dụ, cá vược, cá diếc, cá chép… đều là những loại cá rất phổ biến, mỗi loại đều có hương vị và giá trị dinh dưỡng riêng. Khi nấu ăn, bạn có thể lựa chọn loại cá và cách nấu phù hợp theo khẩu vị và sở thích của gia đình mình. Dù là hấp, om hay hầm, chỉ cần bạn nắm vững kỹ thuật và cách kết hợp đúng, bạn đều có thể nấu được những món cá thơm ngon và bổ dưỡng.

Một vài cách khử mùi tanh của cá

Gừng

Gừng khi mua về, đập dập rồi cắt lát. Sau đó, ngâm vào nước cùng với cá trong khoảng 5 phút.

Gừng rất hiệu quả trong việc khử mùi tanh của cá và còn làm tăng thêm hương vị cho món ăn.

Chanh và giấm

Chanh và giấm là những nguyên liệu rất hiệu quả trong việc loại bỏ mùi tanh của cá. Cắt một lát chanh rồi vắt nước lên thịt cá, để khoảng một vài phút sau đó chế biến, nước cốt chanh thấm vào cá sẽ giúp cá thơm ngon hơn.

meo-khu-mui-tanh

Cách này không chỉ giúp khử sạch mùi tanh của cá mà còn rất hữu ích với các loại cá da trơn trong việc loại bỏ chất nhầy bên ngoài da.

Gia vị

Ngoài ra, cũng có thể sử dụng ngay các loại gia vị trong căn bếp làm hỗn hợp tẩm ướt có tác dụng khử tanh vô cùng hiệu quả, hãy dùng hạt tiêu, hành, ớt, gừng, rau cần để làm bớt mùi tanh. Còn nếu những người không ngại mùi rau răm, hãy chà xát chúng với cá. Đây cũng là phương pháp rất hiệu quả để loại bỏ mùi tanh đấy.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link