Giấy báo gói thực phẩm hủy hoại cơ thể bạn tới cỡ nào?

( PHUNUTODAY ) - Chuộng thứ này người Việt đang tự làm tổn hại hệ thần kinh, các cơ quan nội tạng như gan, thận, não... không bỏ sớm hối không kịp.

nhiem-chi

Giấy báo chứa nhiều chất độc, trong đó có chì 

Từ lâu, các bà các mẹ vẫn thường tận dụng giấy báo gói thức ăn, nhất là gói xôi. Đến cả bây giờ, khi ra ngoài hàng mua xôi ăn sáng nếu để ý bạn vẫn có thể thấy nhiều người bán hàng dùng báo để gói xôi.Có người thì gói trước một lớp túi nilong hoặc một lớp lá sen rồi mới gói bằng báo, nhưng cũng có người bán hàng gói trực tiếp xôi bằng báo.Một mặt là vì tiện và cũng là vì tạo lợi nhuận, bớt đi một khoản tiền mua các loại hộp đựng an toàn hơn. Nhưng họ không lường trước được nguy hiểm từ những tờ giấy báo mà họ tận dụng.

Giấy báo chứa nhiều chất độc, trong đó có chì

Một số nghiên cứu ở Trung Quốc và Đài Loan cho biết ngoài chứa các nguyên tố kim loại nặng như chì, thép crôm, cát-mi-um, thủy ngân, mực in có loại chất độc gọi là PCBs (Polychlorinated Biphenyls) cùng những chất dung môi hữu cơ độc hại như ethanol, isopropanol, toluen...

Mặc dù khi được làm khô, các độc tố này sẽ giảm bớt khả năng gây hại nhưng dư lượng còn sót lại vẫn tiềm ẩn nguy hiểm với sức khỏe người tiêu dùng.Đặc biệt loại mực dùng để in giấy báo cần phải có độ bám dính cao, trong đó nó có thành phần chì rất nặng.

Do chì không có khả năng hòa tan trong nước cũng như không bị oxy hóa, nên một khi đã vào cơ thể, chất này sẽ được các tổ chức như mỡ, não, gan... hấp thu và tồn trữ lại, rất khó bị thải ra ngoài.Theo các nhà nghiên cứu, cứ 1kg giấy sách báo chứa 0,1 - 1mg chất độc của chì. Và người đó bị nhiễm chì nếu cơ thể chứa khoảng 0,5 - 2m.

Lúc đó, biểu hiện nhiễm độc là phù mi mắt, ra mồ hôi bàn tay, buồn nôn hoặc nôn...Khi gặp nhiệt độ cao từ những thực phẩm nóng, chì còn nguy hiểm hơn nữa. Nhiễm độc chì có thể gây biến đổi gen của tế bào, tác động đến quá trình di truyền của cơ thể. Chì còn gây độc đối với hệ thần kinh, với các cơ quan nội tạng như gan, thận, não, máu...

nhiem-chi1

 

Giấy báo chứa nhiều vi khuẩn nguy hiểm

Nhìn các món ăn được gói bằng giấy báo có vẻ sạch sẽ nhưng ít ai biết nguy cơ nhiễm khuẩn từ các tờ giấy này.Hành trình di chuyển của những tờ giấy báo là đi từ nhà máy sản xuất đến các sạp hàng bán báo, qua tay người đọc, rồi đến các nhà thu mua phế liệu, đồng nát sau đó mới đến tay của những người bán hàng.

Hơn nữa, tờ báo người ta thường sử dụng kê đồ ăn đa số là báo cũ, là nơi có nhiều vi khuẩn nguy hiểm.Thông thường, tính thấm hút của báo khá mạnh nên vi khuẩn dễ lưu lại trên bề mặt tờ báo. Người xem tờ báo càng nhiều thì vi khuẩn bám vào bề mặt tờ báo càng nhiều.

Hằng năm, Thanh tra Bộ Y tế vẫn tiến hành kiểm tra và xử phạt các cơ sở cá nhân vi phạm các quy định về sử dụng bao bì gây ô nhiễm thực phẩm. Tuy nhiên vì lợi ích kinh tế, chế tài xử phạt còn nhẹ chưa đủ sức răn đe nên nhiều cơ sở, cá nhân vẫn cố tình vi phạm. Về phía người tiêu dùng vì không thấy hậu quả ảnh hưởng tới sức khỏe ngay tức thời, nên nhiều người dù biết nguy hiểm những vẫn sử dụng thực phẩm gói bằng giấy báo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn