Hướng dẫn chạy đúng cách để trẻ ra 10 tuổi

( PHUNUTODAY ) - Các nhà khoa học khẳng định chạy bộ đúng cách là phương pháp giúp chống lại lão hóa hiệu quả

Chạy là phương pháp thể dục dễ thực hiện và có thể áp dụng với nhiều người. Đó là một dạng vận động tốt cho cơ thể, không chỉ giúp giảm cân mà còn giữ cho cơ thể dẻo dai và tinh thần minh mẫn, thải độc tố thông qua tiết mồ hôi. Tuy nhiên muốn thực sự hiệu quả thì cần chạy đúng cách và đúng kỹ thuật.

chay tre ra

Tại Đại Học Brigham Young tại Mỹ, các nhà nghiên cứu đã cho thấy nhóm người có hoạt động thể thao chạy bộ thường xuyên, với thời lượng chạy liên tục 30-40 phút và thực hiện đủ 5 ngày mỗi tuần có thể giúp trẻ ra 9 tuổi so với những người bình thường ít vận động. Đây là một nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Preventative Medicine tại Mỹ.

Theo các nhà nghiên cứu việc chạy thường xuyên nhưng không đảm bảo các tiêu chí trên thì không đạt hiệu quả như vậy. Đúng tiêu chí nghĩa là phải đạt 2 yếu tố cực quan trọng là: chạy một mạch một lần 30-40 phút chứ không phải chạy 5 phút nghỉ 10 phút rồi lại chạy 5 phút... Yếu cố thứ 2 trong sự đúng cách là chạy thường xuyên 5 ngày một tuần chứ không phải chạy cả 2 tiếng một ngày rồi cả tuần chỉ chạy 2 ngày.

thoi gian

Kỹ thuật chạy bộ đúng cách mới đạt hiệu quả là bởi vì nếu chúng ta chạy chưa đủ thời gian đã dừng lại thì cơ thể chưa đủ chuyển vào giai đoạn đốt mỡ. Khi chúng ta chạy nhiều lần trong ngày những mỗi lần chỉ một lúc thì chỉ tương tự như việc đi lại trong nhà, không có hiệu quả lớn.

Chạy đủ thời lượng và đủ cường độ là thế nào?

Bạn cần chạy một mạch liên tục 30-40 phút mỗi lần, thì cơ thể mới chuyển từ trạng thái thông thường sang trạng thái đốt cháy năng lượng. Nếu bạn cứ chạy 5 phút dừng rồi chạy tiếp thì cơ thể luôn ở trạng thái khởi động. Để duy trì được thời lượng này thì bạn phải chú ý cường độ. Nếu bạn dùng tốc lực chạy nhanh quá sức từ ban đầu thì dễ gây mệt và bỏ giữa chừng không bền. Do đó hãy chạy tốc độ vừa phải để giữ sức, kết hợp thao tác đúng, nhất là thở đúng để duy trì thể lực. 

chay bo dung cach

Chạy thường xuyên theo ngày

Thay vi bạn chạy một ngày hai tiếng rồi tuần chỉ chạy được 3 buổi thì hãy cố gắng chạy 5 ngày và mỗi ngày  30 phút. Chạy thường xuyên giúp cơ thể lập trình một chế độ ổn định và tốt hơn việc ngắt quãng quá xa.

Giữ tốc độ phù hợp

Mục tiêu quan trọng của bạn trong kỹ thuật này là chạy được liên tiếp 30-40 phút mỗi buổi vì thế hãy giữ tốc độ phù hợp để duy trì thời gian đó. Trước khi chạy bạn nên khởi động xoay khớp để giúp khớp hoạt động trơn tru hơn, khi chạy không bị đau, chấn thương hay mệt mỏi. Bạn nên mang giày phù hợp để khi chạy chân không bị đau và không trẹo chân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn