"Không sợ cóc vào nhà chỉ sợ ba cái cây trước cửa", 3 cây nào đáng sợ vậy?

( PHUNUTODAY ) - Đây là 3 loại cây người xưa khuyên không nên trồng trước cửa nhà.

Cây cối trong văn hóa dân gian thường chứa đựng những ý nghĩa sâu xa, và nhiều nhà thơ cổ điển thường lồng ghép hình ảnh của cây cối vào tác phẩm của mình để thể hiện tâm trạng và suy tư.

Cây cối đã tồn tại từ rất lâu đời trong lịch sử, thậm chí trước cả khi loài người xuất hiện. Do đó, cây cối đã được gắn với nhiều ý nghĩa đặc biệt ở các vùng miền khác nhau trên thế giới từ thời cổ đại. Người xưa đã kể rất nhiều truyền thuyết xoay quanh hình ảnh của cây cối. Một trong những câu tục ngữ nổi tiếng nói về điều này là: “Không sợ cóc vào nhà chỉ ba cái cây trước cửa”. Vậy ba cây đó là cây gì?

1 (1)

Để hiểu rõ về câu tục ngữ này, chúng ta cần phân tích cả nghĩa đen và nghĩa bóng của nó. Trong quan niệm cổ truyền, cóc thường được coi là biểu tượng của sự may mắn và tài lộc, tương tự như hình ảnh của con dơi. Điều này giải thích tại sao trong quá khứ, nhiều gia đình lại coi việc cóc vào nhà là một điềm lành, mong đợi sự thịnh vượng và phát đạt.

Về phần cây trồng trước nhà, việc này từ lâu đã trở thành một phần của văn hóa dân gian. Mọi người thường trồng những loại cây mang ý nghĩa tốt lành như cây lựu, cây đào và cây óc chó với hy vọng mang lại sự giàu có, hạnh phúc và sức khỏe cho gia đình.

Tuy nhiên, có ba loại cây mà theo dân gian, mọi người thường tránh trồng trước cửa nhà, đó là ba loại cây nào?'

Cây dâu tăm

Trong văn hóa Á Đông, đặc biệt là ở Trung Quốc và Việt Nam, cây dâu tăm thường được liên kết với sự tang thương và mất mát. Nguyên nhân xuất phát từ sự trùng âm giữa từ "dâu" với từ "đau" hoặc "tang" (trong tiếng Hán-Việt), tạo ra một liên kết ngôn ngữ mạnh mẽ với ý nghĩa tiêu cực. Theo quan niệm dân gian, việc trồng cây dâu tăm trước nhà có thể mang lại những sự kiện đau buồn, thậm chí là tang chế cho gia chủ.

Cây liễu

Trong văn hóa dân gian, cây liễu thường được gắn với hình ảnh của sự biệt ly và buồn bã. Liễu có lá mảnh mai, rung rinh theo gió, tạo ra hình ảnh một sự chia ly nhẹ nhàng nhưng sâu sắc. Trong một số truyền thuyết Á Đông, cây liễu còn được xem là cây có khả năng dẫn dắt linh hồn người chết quay về thế giới bên kia. Do đó, việc trồng cây liễu trước cửa nhà được coi là một điềm báo của sự chia ly, mất mát hoặc thậm chí là cái chết.

1623982339-955-thumbnail-width64

Cây mít

Theo một số chuyên gia phong thủy, trồng cây mít trong vườn mang ý nghĩa sum vầy và đoàn kết. Cũng có ý kiến cho rằng cây mít thể hiện sự kiên cường, tĩnh tâm và thông tuệ. Tuy nhiên, cây mít là loại cây nằm trong danh sách cây không nên trồng trước cửa.

Cây mít có thể phát triển mạnh với thân cao lớn và tán lá rộng, cần không gian rộng để sinh trưởng. Trồng cây mít trong vườn sẽ phù hợp hơn với yêu cầu này. Việc trồng cây mít trước nhà có thể hạn chế không gian phát triển của cây và làm vất vả công việc dọn dẹp. Đồng thời, cây mít phát triển quá cao cũng có thể che khuất ánh sáng và làm căn nhà trở nên u ám và lạnh lẽo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link