Loại lá mang làm đồ giải khát, chị em chăm dùng giúp căng da, chống già 'vượt xa' collagen đắt đỏ

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại lá được ví như "sâm của nhà nghèo" khi chế biến vừa ngon lại vừa tốt.

Lão hóa là nỗi ám ảnh của nhiều phụ nữ, chúng ta không thể chống lại hoàn toàn lão hóa, nhưng có thể ngăn chặn và kéo dài thời gian lão hóa.

Nhờ vào chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh, quá trình lão hóa có thể diễn ra chậm hơn. Trong những loại thực phẩm có công dụng chống lão hóa tốt nhất cho phụ nữ là lá sương sâm (Tiliacora triandra) xứng đáng được gọi tên đầu tiên. Đây được biết là loại thảo dược dây leo, nguồn gốc từ Đông Nam Á, được sử dụng rộng rãi làm thuốc và thực phẩm từ hàng ngàn năm nay. Tại Thái Lan, lá sâm sương được gọi là cây “ngàn năm không già” vì giúp ngăn ngừa nếp nhăn, phục hồi vẻ trẻ trung.

1

Ở Việt Nam, cây sương sâm gồm 2 loại phổ biến là sương sâm trơn và sương sâm lông. Phân biệt bằng đặc điểm lá và dây cây sương sâm có hoặc không có lớp lông bao phủ trên bề mặt. Trái chín của cây sương sâm trơn có màu tím, trái chín của cây sương sâm lông màu đỏ.

2

Sau khi thu hái, lá và dây sương sâm tươi được rửa sạch rồi vò với nước lọc nguội. Lọc lược sạch, để 1-2 giờ sẽ đặc sệt lại thành món thạch sương sâm, hoặc phơi hay sấy khô lá sương sâm rồi bảo quản tránh ẩm mốc để dùng dần.

3

Công dụng của sương sâm trong làm đẹp, cụ thể là giúp ngăn ngừa nếp nhăn, phục hồi vẻ trẻ trung. Theo nghiên cứu ở Mỹ, chế phẩm bôi ngoài da có chiết xuất từ lá sương sâm, dùng hằng ngày có tác dụng kích thích tăng sinh nguyên bào sợi và tế bào sừng, làm tăng biểu hiện collagen và ức chế hoạt động collagenase. Từ đó giúp ngăn ngừa và chống lão hóa da hiệu quả, cải thiện và làm giảm các dấu hiệu lão hóa da theo thời gian hoặc do nội tiết tố, tia UV từ ánh nắng mặt trời, làm giảm các đường nhăn trên khuôn mặt, nếp nhăn và da chảy xệ.

4

Ngoài ra, trong lá sương sâm có chứa nhiều vitamin E và loại enzim đặc biệt có tác dụng làm sạch da, trị mụn đầu đen, giảm trừ lượng dầu và cung cấp độ ẩm thích hợp cho da. Phương pháp trị mụn đầu đen bằng lá sương sâm đơn giản nhất là bạn lấy một nắm lá sương sâm đem rửa sạch, để ráo nước và giã nát. Dùng lá này chấm lên vùng da bị mụn, để nước này thấm qua da trong khoảng 30 phút rồi rửa sạch mặt với nước ấm.

5

Lưu ý: Muốn sử dụng sương sâm mang lại hiệu quả tốt thì cần biết rằng khi sử dụng lá sương sâm làm món thạch thì không nên lạm dụng món ăn vặt giải khát vì có thể dẫn tới tiêu chảy.

Mỗi ngày người lớn không nên dùng quá 2 ly, còn trẻ em chỉ nên ăn nửa ly. Bên cạnh đó, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chúng ta có thể tự làm món này tại nhà. Tốt nhất nên mua lá tươi/khô hoặc tự trồng cây sương sâm ở nhà, vừa chọn được lá sâm đẹp, vừa làm nên món thạch sương sâm chất lượng mà vẫn thơm ngon, hấp dẫn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link