Loại quả có vị chua, được ví như ‘thuốc’ chống tiểu đường, làm sạch đường ruột: Chợ Việt bán nhiều

( PHUNUTODAY ) - Nhờ chứa nhiều dưỡng chất nên loại quả này có thể giúp phòng chống nhiều bệnh, được xem như “thần dược” tốt cho sức khỏe.

Chanh dây hay chanh leo là loại quả được nhiều người yêu thích. Khi chín nó có màu tím, ruột màu vàng và có vị chua nhẹ. Chanh dây có thể dùng làm thạch, làm kem hay pha nước uống,… Chanh dây được bán nhiều ở khắp các khu chợ của nước ta với mức giá không quá đắt. Vì vậy loại quả này trở nên phổ biến và được nhiều người tiêu thụ.

Bên cạnh việc có thể chế biến thành nhiều món ngon miệng, chanh dây còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của người sử dụng.

Cung cấp dưỡng chất cần thiết

Trong quả chanh dây có chứa nhiều loại vitamin như A, C và các khoáng chất như sắt, kali,... Đây đều là những chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Đặc biệt hàm lượng axít amin như valin, glycin, tyroxin,… có trong chanh dây còn phù hợp với người đang bị suy nhược cơ thể.

Tốt cho hệ tiêu hoá

Một khi hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả thì sức khỏe của con người cũng ổn định. Nếu bạn nạp vào cơ thể nhiều chất dinh dưỡng mà hệ tiêu hóa lại có vấn đề thì cơ thể cũng không thể hấp thụ tốt. Bên cạnh đó, con người dễ mắc các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, khó tiêu, đầy hơi.

Trong các loại thực phẩm thì chanh dây có tác động tích cực đến hệ tiêu hóa. Loại quả này là một trong 3 thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao nhất, đứng sau dừa và hạnh nhân. Chính vì vậy mà nó có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa, nâng cao chức năng của các cơ quan và sức khỏe tổng thể.

Tăng đề kháng

Cơ thể sẽ được tăng đề kháng khi ăn chanh dây. Trong loại quả này có chứa hàm lượng vitamin C dồi dào giúp tiêu diệt các gốc tự do, chống oxy hóa. Vậy nên đây là loại quả mà bạn có thể tin dùng.

Giảm huyết áp

Loại quả này có chứa nhiều kali có tác dụng giữ nước, điện giải trong cơ thể. Bên cạnh đó, chanh dây còn giúp điều hòa huyết áp, ổn định nhịp tim… Vậy nên chanh dây là sự lựa chọn phù hợp cho những ai mắc cao huyết áp.

Giảm nguy cơ mắc tiểu đường

Quả chanh dây có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, nhất là ở người cao tuổi. Thường xuyên sử dụng loại quả này, cơ thể sẽ khỏe mạnh vì đảm bảo được lượng đường trong máu ổn định.

Làm đẹp da

Với hàm lượng cao vitamin A, chanh dây giúp làm đẹp da. Bên cạnh đó, loại quả này còn chứa các chất chống oxy hóa như carotene, riboflavin nên giúp đẩy lùi lão hóa da, giữ lại làn da khỏe mạnh, và trẻ đẹp cho phái nữ. Phụ nữ muốn có làn da đẹp thì không nên bỏ qua chanh dây.

Mặc dù có nhiều công dụng là vậy nhưng khi sử dụng chanh dây bạn vẫn cần ghi nhớ một số lưu ý. Mỗi người, mỗi ngày chỉ nên ăn từ 1 đến 2 quả chanh dây. Ăn quá nhiều thì cơ thể sẽ tự rước tai họa vì có tác dụng phụ.

Ăn quá nhiều chanh dây có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh sỏi thận, đặc biệt là những người đã có tiền sử viêm loét dạ dày. Ngoài ra còn có thể bị dị ứng, thậm chí là viêm túi ruột già, viêm ruột thừa…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link