Luộc rau đậy nắp hay mở nắp đều không ăn thua: Muốn rau xanh giòn phải cho thêm thứ này

( PHUNUTODAY ) - Rau luộc là món ăn quen thuộc trên mâm cơm của mỗi gia đình. Thế nhưng, nhiều người vẫn chưa xác định được việc luộc rau chuẩn nhất là đậy nắp hay mở nắp.

Luộc rau nên đậy nắp hay mở nắp?

Việc luộc rau đậy nắp hay mở nắp đều sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Trường hợp mở nắp khi luộc rau:

Trong rau sẽ có chứa một số lượng lớn axit hữu cơ, trong đó sẽ có một số loại gây hại cho sức khỏe, tuy nhiên những chất này có thể bốc hơi khi luộc. Ngoài ra, một số loại rau được phun thuốc trừ sâu hoặc thuốc tăng trưởng không an toàn thực phẩm.

Chính vì thế, khi mở nắp nồi lúc luộc sẽ giúp loại bỏ chất độc hại cũng như các hoá chất có trong rau. Không những thế, mở nắp khi luộc còn giúp giữ lại lượng magie tự nhiên và chất diệp lục làm cho rau luộc có được màu xanh bắt mắt và hấp dẫn.

luoc-rau-nen-mo-nap-hay-dong

Tuy nhiên, khi mở nắp lúc luộc sẽ làm cho rau lâu chín và làm mất đi một số chất dinh dưỡng cũng như vitamin có trong rau.

Trường hợp đậy nắp khi luộc rau:

Thì lượng vitamin cũng như thành phần dưỡng chất của rau sẽ không bị mất đi và đồng thời cũng giữ lại các chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Trong quá trình luộc rau có những lưu ý sau đây:

- Khi nước sôi, thêm ít muối vào để giữ màu cho rau. Tỷ lệ hợp lý là một thìa nhỏ muối trên mỗi nửa lít nước luộc.

- Chờ nước thật sôi mới cho rau vào luộc (bởi rất nhiều vitamin bị mất và hòa tan ngay sau khi rau được cho vào nước). Đun sôi khoảng 2-5 phút tùy theo từng loại rau. Luộc rau ở lửa vừa hoặc lớn, nếu bạn luộc rau ở nhiệt độ thấp, nhiệt độ không đủ sẽ không giữ được màu xanh của rau mà còn làm tiêu tan vitamin C và B1 trong quá trình luộc. Thậm chí khi ăn một miếng rau luộc nhàu nát, không ngọt bạn cũng sẽ thấy nhạt miệng, mất ngon hơn.

- Khi rau chín, dùng muôi thủng vớt ra và thả vào bát nước sạch có sẵn vài viên đá lạnh. Khi rau nguội, vớt ra, để ráo. Làm như thế, rau sẽ ngon, giòn và không bị nát.

- Ăn rau ngay sau khi chế biến cũng là lưu ý quan trọng giúp bạn tận dụng hết chất dinh dưỡng của nó. Nếu để sau 1 giờ mới ăn sẽ làm mất 25% lượng vitamin, sau 2 giờ mất từ 35 - 47%. Còn nếu bạn chế biến sẵn, sau đó mới hâm lại thì vitamin mất đi tới 90%. Như vậy, bạn không nên để rau qua đêm, giá trị dinh dưỡng trong rau sẽ không còn nữa.

luoc-rau-nen-mo-nap-hay-dong-vung

Thật ra cách tốt nhất để giữ được nhiều vitamin trong rau nhất chính là sử dụng phương pháp hấp thay vì luộc rau, như vậy vitamin trong rau sẽ không bị tiêu hao ra nước mà vẫn giữ trọn vẹn trong rau.

Trên đây, Phunutoday.vn vừa chia sẻ đến bạn cách luộc rau ngon mà vẫn giữ lại chất dinh dưỡng cũng như trả lời thắc mắc là nên luộc rau bằng cách mở nắp hay đậy nắp. Hãy lưu ngay những mẹo này vào bí kíp nấu ăn để đảm bảo tốt cho sức khỏe cho cả gia đình bạn nhé.

Theo:  xevathethao.vn copy link