Mẹo khử mùi cay khi các mẹ cắt ớt

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều món ăn hằng ngày các mẹ cần phải sử dụng đến ớt tươi. Do đó bạn rất ngại khi cắt ớt rất dễ bị vào mắt,... Hãy cùng tham khảo mẹo khử cay khi cắt ớt nhé!

Do chất capsaicin, ớt dây vào tay gây cảm giác bỏng rát, không chỉ thế ta còn dễ quen tay đưa lên những bộ phận khác của cơ thể như mặt, mắt, cực kỳ khó chịu. Khi tay dính ớt, điều chúng ta thường làm là rửa tay với nước lạnh, nhưng thực tế việc này chỉ có thể rửa trôi phần nào không đáng kể, do capsaicin không hòa tan trong nước.

Nếu các mẹ sợ bị cay mắt khi cắt ớt thì đừng lo lắng! Hãy nhanh chóng áp dụng những mẹo sau đây để khử mùi cay khi cắt ớt nhé!

Mẹo hay khử mùi cay khi cắt ớt

o1

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

- Dầu sẽ giúp hòa tan dầu ớt cay, bạn chỉ cần rửa tay trong dầu rồi rửa sạch lại như bình thường; Hoặc các mẹ lấy một ít đường cát xoa vào tay, rồi rửa sạch. Hay xoa vào tay một ít giấm hay rượu.

- Xà bông rửa chén bát được cho là cũng có thể hòa tan dầu hiệu quả hơn xà bông rửa tay bình thường-

- Các mẹ có thể sử dụng khoai tây, cắt lát và thoa đều hai bên mặt dao, khi đó bạn cắt ớt thoải mái mà không lo hơi cay bay vào mắt.

o5

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

-  Cũng có thể để thau nước lạnh bên cạnh, vừa cắt vừa nhúng dao vào thau nước.

- Khi cắt ớt, tay bạn tiếp xúc vào ớt sẽ bị nóng, rát và khó chịu. Để tránh hiện tượng này thì trước khi cắt ớt bạn hãy bỏ những trái ớt vào ngăn đá của tủ lạnh trong vòng khoảng 10 phút, sau đó bạn lấy ra và cắt bình thường, khi đó đảm bảo ớt khi cắt sẽ không bị nóng tay. Hoặc bạn có thể ngâm vào nước đá.

- Tro bếp có công dụng khử vị cay của ớt khi bị nóng, rát…do đó bạn có thể rửa tay bằng tro bếp.

- Khi cắt ớt mà bị dính vào tay, các mẹ hãy nhanh chóng ngâm tay vào nước ấm để rửa tay và giảm bớt sự nóng, rát.

o3

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

- Sữa hoặc sữa chua, thực tế, sữa là cách chữa cay hiệu quả mà rất nhiều người đã và đang áp dụng. Bởi chất casein có trong sữa tươi hoạt động như một chất tẩy và nó sẽ tẩy trôi vị cay bám trên da. Do đó, khi ăn cay hoặc khi thái ớt bị dính vào tay các mẹ hãy uống một cốc sữa tươi hoặc ngâm tay vào sữa để nhanh chóng “giải nhiệt” ngay lập tức.

- Bột baking soda hòa cùng nước tạo thành hỗn hợp sệt đặc, bạn dùng hỗn hợp này đắp lên tay, để yên cho khô rồi rửa sạch.

- Trong trường hợp đã chẳng may làm dính ớt lên mắt, bạn hãy chuẩn bị ngay một bát nước sạch, chớp rửa mắt liên tục. Ngoài ra, nếu nhà có bã chè tươi, bạn cũng có thể dùng để đắp lên mắt và giảm khó chịu.

- Còn một mẹo rất hay đó là hãy ăn bất cứ thực phẩm gì trong khi cắt ớt. Khi đó, các cơ quan như mắt, mũi ít tập trung vào phần ớt bạn đang cắt, nó sẽ hạn chế cay mắt và không bị chảy nước mắt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link