Muốn chọn đậu phụ ngon, không hóa chất thạch cao, học ngay cách phân biệt này tránh gây hại cho gia đình

( PHUNUTODAY ) - Đậu phụ là món ăn phổ biến ở Việt Nam nhưng nhiều người làm đậu đã dùng hóa chất thạch cao để đậu được chắc và tăng khối lượng. Học ngay cách phân biệt để tránh gây hại cho cả gia đình

Đậu phụ là món ăn được nhiều người thích dùng. Giá đậu phụ rẻ, lượng tiêu thụ phải lớn để đủ lãi nên nhiều nhà làm đậu phụ đã dùng thạch cao để đậu nhanh thành khuôn, tránh vỡ nát. 

Thạch cao là một hóa chất thành phần chính là canxi sunfat. Thạch cao có công năng khiến cho đậu phụ nhanh kết tủa thành khuôn, nên sẽ giúp đậu tăng khối lượng tránh bị vỡ nát, giảm việc dùng đường nho kết đông nên hạ giá thành. Tuy nhiên thạch cao là hóa chất nguy hiểm vì có chứa nhiều các kim tác kim loại nặng như chì, cadimi,… gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe. 

Việc làm đậu phụ cần kết tủa để tạo ra nhiều đậu hơn. Việc kết tủa phụ thuộc vào ủ chua đậu hoặc dùng giấm, chất chua, đường nho... Nhưng như vậy giá thành sẽ cao. Trong khi đó thạch cao rất rẻ lại nhanh kết tủa nên váng đậu thu được nhiều hơn, giá sẽ rẻ hơn nhiều lần.

Ăn đậu phụ chứa thạch cao thường xuyên sẽ khiến cho người ăn bị bệnh, tăng nguy cơ sỏi thận, làm rối loạn hệ tiêu hóa, suy gan, thận...

dau-phu-thach-cao-nguyn-chat

Nhận biết đậu phụ ngon và đậu phụ pha thạch cao

– Đậu phụ thạch cao thường có màu vàng hơn rất nhiều, khi màu càng đậm tức là hàm lượng thạch cao càng nhiều. Cạnh miếng đậu khi bị khô thì sẽ có màu vàng đậm. Miếng đậu phụ có thạch cao khuôn cứng trong khi đậu phụ nguyên chất rất mềm, cầm vào ta sẽ cảm nhận được độ mềm mịn và dễ bị vỡ. Đậu từ đậu nành có màu trắng kem chứ không ngà ngà vàng.

– Đậu phụ thạch cao thường có vị chát, khi nấu bạn sẽ không cảm nhận được mùi thơm của đậu nành, khi nhai thấy bã và xơ, trong khi đậu phụ làm từ đậu nành ăn vào vị béo ngậy của đậu nành, và nấu lên có hương thơm của đậu nành. 

dau-phu-chien

– Trọng lượng miếng đậu phụ thạch cao thường nặng hơn đậu thường nếu cùng kích thước. Do đó khi cầm trên tay thấy đậu cứng và nặng thì đó là đậu có nguy cơ đã pha tạp. Đậu có lẫn thạch cao cứng cũng cao hơn rất nhiều. Khi cầm trên tay bạn sẽ cảm nhận được đậu phụ thạch cao khá cứng và không hề có độ mềm mại vốn có của đậu phụ.

- Đậu phụ từ đậu nành khi ngửi có mùi chua đặc trưng của đậu ngâm và nước men. Nhưng đậu có thạch cao ít mùi chua hơn.

Đậu phụ là một món ăn phổ biến và nhiều gia đình dùng thường xuyên, do đó nếu ăn phải đậu có thạch cao thì nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe càng lớn. Do đó khi mua đậu phụ bạn cần đặc biệt chú ý để chọn đậu an toàn. Hơn nữa đậu phụ có thạch cao khi chiên rán, hay hấp luộc ăn đều mất ngon, miếng đậu không béo ngậy ăn lại bã bở rất nhạt nhẽo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link