Nấu ăn bằng bếp ga, xoong nồi bị vết đen bám vào, nguyên nhân là do đâu và cách khắc phục

( PHUNUTODAY ) - Một thời gian sau khi nấu ăn bằng bếp ga, bạn thấy xoong nồi bị bám vết bẩn màu đen mà rất khó để loại bỏ. Vậy nguyên nhân dẫn đến điều này là gì và làm sao để khắc phục tình trạng này. Hãy cùng đi tiềm hiểu ngày nhé!

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến cho làm đen đáy nồi là bếp ga bị lửa đỏ. Nếu gặp phải tình huống này bạn giải quyết như sau:

1. Vệ sinh sạch sẽ nồi trước khi sử dụng

Nồi bẩn là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến việc nấu ăn bằng bếp ga bị đen nồi. Khi bạn nấu thức ăn mà nồi không được vệ sinh sạch sẽ, các váng dầu mỡ còn dính ở đáy nồi sót lại sau lần nấu ăn trước, thì lúc đặt nồi lên bếp nấu, các váng dầu mỡ đó sẽ bị đốt cháy và tạo nên lớp cặn đen ở dưới đáy nồi.

Chính vì vậy, trước khi sử dụng nồi để nấu đồ ăn, bạn cần phải kiểm tra nồi đã được vệ sinh sạch sẽ chưa để đảm bảo hạn chế nồi bị đen. Hoặc không, bạn có thể tập thói quen rửa sạch sẽ nồi sau và trước khi nấu để đảm bảo nồi luôn được như mới, hạn chế nồi bị đen.

image-20201231151257-4

2. Bình ga sắp hết

Khi nấu ăn bạn sẽ thấy trường hợp gặp các lửa đỏ từ bếp ga và đây chính là nguyên nhân khiến cho bị đen nồi. Nếu bếp ga bạn đang dùng mà tự nhiên có tình trạng này, thì có thể là hiện tượng vô cùng bình thường khi bình ga sắp hết. Bạn có thể thử xem bằng cách lắc nhẹ bình ga, nếu thấy đúng là bình nhẹ, thì có nghĩa là ga sắp hết và chuẩn bị thay ga mới.

Bên cạnh đó cũng có trường hợp mua phải các loại bình ga chất lượng kém chất lượng, không được đảm bảo cũng sẽ dẫn đến lửa cháy đỏ cũng và làm cho bị đen nồi. Với vấn đề này, bạn nên sử dụng bình ga có xuất xứ từ những nơi uy tín, đảm bảo chất lượng, được nhiều người tin dùng. Việc làm này sẽ giúp chúng ta tránh những sự cố ảnh hưởng đến sức khỏe các thành viên trong gia đình cũng như xoong nồi khi nấu không bị đen.

bep-ga-chay-lua-do

3. Lá gió bị lệch

Khi các lá chắn gió của bếp ga bị lệch thì ngọn lửa khi cháy sẽ bị thiếu không khí và gây ra trường hợp lửa bị đỏ, làm đen đáy nồi. Khi đó bạn chỉ cần chỉnh lại lá chắn gió sao cho đúng và phù hợp là được. Bằng cách xoay lá gió từ từ cho đến khi lửa chuyển về màu xanh như mong muốn thì dừng lại là được.

4. Nghẹt khe thoát lửa

Nếu bạn không thường xuyên vệ sinh bếp ga theo định kỳ mỗi tuần hay mỗi tháng thì vấn đề nghẹt khe thoát lửa là điều hoàn toàn có thể dễ dàng xảy ra và không thể tránh khỏi. Bởi khi trong quá trình đun nấu, có thể đồ ăn vô tình bị bám vào các lỗ phun ga và gây tắc khe thoát lửa và làm xoong nồi bị đen đi.

Để khắc phục sự cố này bạn có thể gọi thợ sửa đến hoặc bạn có thể tự tháo đầu đốt ra, dùng kim nhọn và bàn chải để làm sạch khe thoát lửa. Sau khi vệ sinh hoàn thành đừng chớ lắp vào ngay, mà hãy chờ các bộ phận khô hẳn mới lắp đầu đốt vào đúng vị trí. Đánh lửa liên tục để xem đã khắc phục được tình trạng đỏ lửa chưa.

noi-nau-bep-gas-van-den-xi-nhu-dun-bep-cui-lam-theo-cach-nay-3-phut-la-sach-ngay-1-1574851558-260-width600height409

5. Có dị vật trong ống điếu dẫn ga

Nếu đã thử hết các cách nêu trên nhưng bếp ga vẫn không khắc phục được trình trạng lửa đỏ lửa, thì có khả năng ống điếu dẫn ga có dị vật như mạng nhện hoặc số dị vật khác có thể mắc vào ống điếu dẫn ga. Khi gặp trường hợp này nếu không có kỹ thuật cũng như hiểu biết về cách thức hoạt động của bếp ga thì hãy liên hệ với các trung tâm sửa chữa uy tín, được nhiều người tin tưởng để tiến hành kiểm tra và khắc phục sự cố.

Theo:  xevathethao.vn copy link