Nấu canh bỏ nước mắm là dại: 5 sai lầm khi dùng gia vị khiến bạn rước bệnh, bỏ ngay trước khi quá muộn

( PHUNUTODAY ) - 5 sai lầm khi sử dụng gia vị dưới đây khiến cho món ăn kém dinh dưỡng, dễ rước thêm độc tố vào người gây bệnh cho bạn.

Thói quen dùng nước mắm nấu món hầm

Nước mắm là gia vị vô cùng quen thuộc trong nhà bếp. Đồng thời, nước mắm có vị ngọt của các các axit amin được tạo ra trong quá trình phân hủy nguyên liệu làm nước mắm.

Ngoài ra, theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết nếu nấu hoặc ninh kỹ quá có thể làm mất đi các axit amin và hương vị thơm ngon. Đồng thời, nhiệt độ cao cũng làm biến chất các thành phần trong nước mắm dễ tạo thành độc tố gây hại cho sức khỏe, gan thận của bạn. 

Ướp hạt tiêu vào thực phẩm trước khi nấu

Thói quen của rất nhiều bà nội trợ thường có thói quen ướp hạt tiêu vào thực phẩm trước khi nấu để tạo mùi thơm cho món ăn.

Nhưng trên thực tế, hạt tiêu nấu ở nhiệt độ cao sẽ nhanh chóng mất mùi thơm đặc trưng và thậm chí có thể sinh ra chất gây ung thư. Chính vì vậy, chỉ nên rắc hạt tiêu lên thức ăn đã được nấu chín.

sai lam trong nha bep

Bỏ mì chính vào đồ ăn khi đang nấu trên bếp

Nhiều chị em trong khi nấu nướng thường có thói quen bỏ mì chính vào món ăn khi đang đun trên bếp với nhiệt độ cao. Nhưng đây là một thói quen sai lầm vì khi đun ở nhiệt độ cao, mì chính mất tác dụng điều vị, chất pyroglutamate hay natri được sản sinh ra sẽ làm mất đi hương vị vốn có của món ăn. Đồng thời, việc bạn bỏ mì chính vào món ăn như vậy sẽ khiến cho mì chính biến đổi chất dễ tạo bệnh ung thư cho con người.

Theo các chuyên gia khuyến cáo, bạn chỉ nên bỏ mì chính ở nhiệt độ từ 70 cho đến 90 độ C và nên tắt bếp rồi mới cho mì chính vào.

Cho quế và hồi vào dầu ăn đang sôi

Thói quen cho gia vị như quế, hoa hồi vào dầu ăn đang sôi có thể sẽ gây cháy và khiến cho món ăn có mùi hăng, vị đắng khiến món ăn của bạn hỏng vị. Chính vì vậy, nếu muốn cho quế ở dạng cây vào món ăn, các bà nội trợ nên cho chúng vào khi ướp nguyên liệu và lúc nấu để tận dụng hết hương thơm. Còn đối với quế ở dạng bột, mọi người nên hòa với một ít nước.

sai lam khi dung gia vi

Dùng mù tạt để ướp thực phẩm

Mù tạt là loại gia vị dùng để chấm trực tiếp với món ăn như hải sản. Mù tạt có tác dụng khử mùi tanh của hải sản và kích thích vị giác. Tuy nhiên không nên dùng mù tạt để ướp thực phẩm hoặc làm sốt cho các món trộn vì trong mù tạt có chứa chất enzyme tạo mùi, đây là chất dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao, từ đó sinh ra các chất gây ung thư vô cùng nguy hiểm. 

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link