Ngoài làm đẹp và thơm cuộc sống, 6 loại hoa dưới đây còn có thể chế biến món ăn có lợi cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Mọi người thường sử dụng hoa cho việc trang trí, tặng quà hay làm đẹp thơm cho cuộc sống tẻ nhạt. Nhưng lại không mấy ai biết rằng có những loại qua xinh đẹp có thể sử dụng làm nguyên liệu để chế biến món ăn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Bên cạnh công dụng trang trí, hoa còn được sử dụng để tô điểm cho món ăn hay thậm chí là nguyên liệu cho nhiều món ăn có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, không phải loại hoa nào cũng có thể sử dụng để hấp thu vào cơ thể. Nếu muốn chế biến những món ăn ngon tốt cho sức khỏe từ các loại hoa bạn có thể tham khảo các loại hoa dưới đây. 

1. Hoa bồ công anh

cach-lam-salad-bo-cong-anh-thit-bo-thom-ngon-hap-dan-giau-dinh-duong-202110261328576931

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hoa bồ công anh còn được coi là một loại thảo mộc có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe và dinh dưỡng như vitamin A, C và K, folat, canxi và kali. Bên cạnh là nguồn cung cấp đinh dưỡng vô cùng dồi dào, bồ công anh còn là loại hoa giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

2. Hoa Pansy

nau-an-voi-hoa-01-hoa-pansy

Hoa pansy là một loại hoa có hình dáng giống như cánh bướm và mang màu vô cùng sắc sặc sỡ. Chính vì vậy, người ta thường hay sử dụng loại hoa này vào việc chế biến các loại bánh ngọt và trà để tạo nên sức hấp dẫn cho món ăn. Nhiều nghiên cứu cho thấy, hoa pansy có chứa phenolic glycoside có đặc tính kháng khuẩn nên thường được sử dụng để điều trị một số vấn đề sức khỏe như các bệnh về đường hô hấp, chẳng hạn hen suyễn, ho gà và viêm phế quản và các bệnh về da. Bên cạnh đó, hoa pansy còn rất giàu chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.

3. Hoa oải hương

Hoa oải hương là một loại hoa có màu tím rất đặc trưng và hương thơm vô cùng quyến rũ nên thường được sử dụng rộng rãi để làm tinh dầu, dầu gội đầu, sữa tắm hay kem dưỡng thể. Không những vậy, nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, loài hoa này còn có khả năng làm dịu các dây thần kinh và giúp tâm trí thư giãn hiệu quả. Hoa oải hương có thể được sử dụng để trang trí rượu champagne vì khả năng lan truyền hương thơm đặc trưng của nó vào thức uống.

4. Hoa chùm ngây

canh-rau-chum-ngay-nau-thit-bam-thumbnail

Hoa chùm ngây là một trong những loại hoa rất giàu chất dinh dưỡng và khoáng chất khác nhau như canxi và kali. Tương tự như vỏ chùm ngây, hoa cũng chứa một lượng lớn protein. Không chỉ vậy, quả và hoa chùm ngây chưa trưởng thành cũng cho thấy lượng axit panmitic, linolenic, linoleic và oleic, đem lại nhiều lợi ích tốt cho tim mạch và giảm mức cholesterol.

5. Hoa bí

huong-dan-cach-lam-bong-bi-nhoi-ca-thac-lac-chien-gion-rum-an-la-ghien-202201071330420044

Hoa bí hay còn có các tên gọi khác như hoa bí đỏ, bí ngòi cũng được sử dụng làm nguyên liệu nấu ăn vô cùng phổ biến. Trong loại hoa này có chứa các chất như Ca, Fe, Mg, K, vitamin A và nhiều vitamin khác. Ngoài ra, hoa bí còn có chất tạo ngọt tự nhiên, dễ hấp thụ và tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, hoa bí rất giàu các chất chống oxy hóa gồm: anthocyanins, caroten, flavonoid, phenol. Đây là những hợp chất có thể trung hòa các gốc tự do có hại, giảm viêm trong cơ thể và hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh mạn tính. Ngoài ra, hoa bí cũng chứa một lượng lớn carotenoid, có thể giúp tăng cường chức năng não bộ, hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

6. Hoa chuối

1(2)-1200x676-1

Trong nền ẩm thực châu Á, có thể nói hoa chuối là một trong những nguyên liệu khá phổ biến. Khi chế biến, người ta thường sẽ sử dụng các lá mềm bên trong hoa chuối để thêm vào món salad, cà ri, súp, món xào, hầm.

Theo các chuyên gia, hoa chuối có tác dụng chữa nhiễm trùng vì trong hoa có chất ethanol giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Đây cũng là một trong những loại thực phẩm được khuyến khích dành cho những người bị tiểu đường bằng cách luộc hoặc ăn riêng để làm giảm lượng đường trong máu và tăng huyết sắc tố trong cơ thể. Bởi đây là món ăn rất giàu chất xơ và sắt; giúp hỗ trợ sản xuất hồng cầu. Hơn nữa, hoa chuối còn sở hữu đặc tính chống oxy hóa, vitamin C, A, E, chất xơ và kali; giúp hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa và là nguồn dinh dưỡng lành mạnh.

Theo:  xevathethao.vn copy link