Khó ngủ, mất ngủ nhớ áp dụng ngay 5 thủ thuật này để ngủ ngon mỗi đêm

( PHUNUTODAY ) - Giấc ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người. Người mất ngủ kéo dài sẽ khiến sức đề kháng giảm sút, nhanh lão hóa.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến chứng mất ngủ về đêm. Chẳng hạn như do ảnh hưởng của tuổi tác, do áp lực căng thẳng kéo dài, do thay đổi nội tiết tố, do thói quen ngủ không lành mạnh hoặc do hệ quả từ một số bệnh lý như tiểu đêm, tiểu đường, viêm khớp,…

Nếu mất ngủ do bệnh lý bạn nên tìm đến bác sĩ để được tư vấn cách điều trị kịp thời. Nếu mất ngủ do những lý do khác thì trước hết bạn có thể thực hiện những thủ thuật này để ngủ ngon hơn.

Duy trì môi trường ngủ tốt

Ngủ ở một nơi thoải mái và dễ chịu có thể dẫn đến giác ngủ ngon. Tuy nhiên, một số người lại bỏ qua vấn đề này. Nếu trong quá trình ngủ mà để đèn sáng hoặc âm thanh ồn ào không được kiểm soát thì sẽ cản trở giấc ngủ.

Bên cạnh đó, nhiệt độ môi trường cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nhiệt độ môi trường phù hợp thì mới có được giấc ngủ ngon. Vậy nên bạn hãy duy trì cho mình môi trường ngủ tốt nhất, chọn bộ đồ giường ngủ phù hợp, độ cao của gối đúng với nhu cầu sử dụng.

Điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vậy nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống cũng giúp ngăn ngừa chứng mất ngủ. Nhiều người do ăn uống chưa đúng cách nên chất lượng giấc ngủ sẽ kém đi. Nhất là khi chọn thực phẩm không phù hợp cho bữa tối, họ có thể bị kích thích, ăn nhiều hơn và khó tiêu.

Đặc biệt nếu bạn có thói quen ăn vặt đêm khuya dễ bị đầy bụng gây khó ngủ. Việc tiêu hóa chậm cũng có thể dẫn đến mất ngủ.

Để cải thiện tình trạng mất ngủ này bạn nên ăn nhạt, ăn ít hơn vào bữa tối.

Loại bỏ cảm xúc tiêu cực

Có nhiều người thường xuyên rơi vào tình trạng lo lắng cả ngày vì tinh thần căng thẳng quá mức. Đây cũng là lý do khiến họ mất ngủ. Vì vậy, để ngủ ngon hơn hãy bắt đầu từ việc giải tỏa căng thẳng và điều hòa cảm xúc để tăng cường sức khỏe. Từ đó bạn sẽ cải thiện được chứng mất ngủ.

Hãy học cách chuyển sự chú ý, không nên tập trung vào những điều khiến mình lo lắng. Có thể trau dồi những sở thích khác, làm những việc khác để đánh lạc hướng sự chú ý khi tâm trạng không vui.

Điều chỉnh công việc và nghỉ ngơi

Ngủ trưa giấc dài hoặc thức khuya làm việc cũng có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ đêm. Rất nhiều người mất ngủ vào ban đêm do ngày đêm bị đảo lộn. Vì vậy, thời gian ngủ trưa tốt nhất chỉ trong khoảng 10-30 phút, không nên ngủ quá lâu.

Ban đêm nên đi ngủ đúng giờ, tránh thức quá khuya để không làm đảo lộn đồng hồ sinh học.

Tập thể dục vừa phải

Tập thể dục có thể giúp cải thiện tình trạng sức khỏe. Có nhiều người không tập thể dục nên không có cách nào tiêu hao năng lượng dư thừa nên người mệt mỏi và mất ngủ.

Bạn nên tập thể dục ban ngày, buổi tối nhưng không nên tập quá sức. Việc tập thể dục cũng sẽ giúp điều hòa nội tiết, nâng cao sức đề kháng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link