Người đàn ông ăn chay trường 2 năm vẫn bị đột quỵ: BS cảnh báo 3 thực phẩm tăng mỡ máu hơn cả thịt

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng chỉ cần không rượu bia, thuốc lá, không ăn nhiều thịt cá thì sẽ khỏe mạnh, nhưng BS cảnh báo 3 thực phẩm này còn gây mỡ máu hơn nhiều.

Người đàn ông tên Vương Điền năm nay 51 tuổi, sống ở Trung Quốc có một sự nghiệp thành công, cuộc sống vô cùng khấm khá. Cách đây khoảng hơn 2 năm, ông Vương Điền thấy cân nặng của mình tăng vọt, đi khám phát hiện ra thấy lipid trong máu cao, với chất béo trung tính cao tới 7,9 ông bị gan nhiễm mỡ mức độ trung bình.

Sau khi phát hiệm ra bệnh tình bác sĩ đã khuyên ông Vương Điền nên hạn chế độ ăn thực phẩm giàu chất béo, tránh xa rượu bia, thuốc lá và tập thể dục nhiều hơn. Nếu ông không kiểm soát được, chất béo trong máu quá cao có thể gây ra các bệnh tim mạch, vỡ mạch máu não, đột quỵ vô cùng nguy hiểm.

Cũng từ ngày đó, ông Vương Điền cũng rất coi trọng vấn đề sức khỏe, làm theo hướng dẫn của bác sĩ, ông bắt đầu tăng cường các bài tập thể dục, không còn nhậu nhẹt, từ bỏ việc hút thuốc và uống rượu. Đồng thời, ông cũng chú ý đến chế độ ăn uống của mình bằng cách ăn chay trường.

Người đàn ông đột quỵ do ăn nhiều 3 thực phẩm này

Người đàn ông đột quỵ do ăn nhiều 3 thực phẩm này

Sau khi thay đổi thói quen của mình, những tưởng bệnh tình của ông Vương Điền sẽ tiến triển tốt hơn. Nhưng một hôm đột nhiên ông Vương Điền bị ngất xỉu trong phòng làm việc. Sau khi khám thì bác sĩ phát hiện ông bị tắc mạch máu não diện rộng.

Sau khi được các bác sĩ cấp cứu, cuối cùng ông cũng đã phục hồi  ý thức trở lại. Tuy nhiên, ông Vương Điền vẫn bị di chứng nặng và có thể phải ngồi xe lăn. Người nhà sau khi biết chuyện hết sức hoang mang bởi ông đã chú ý đến sức khỏe như vậy, thậm chí còn ăn chay trường 2 năm nay, làm sao tình trạng bệnh tình lại vẫn diễn ra nghiêm trọng như vậy?

Qua quá trình điều tra dịch tễ các bác sĩ nhận thấy vấn đề của ông Vương Điền là: 3 loại thực phẩm mà ông thường xuyên ăn trong chế độ ăn chay trường của mình chính là thủ phạm khiến cho bệnh tình của ông trở nên nghiêm trọng hơn.

3 loại thực phẩm nhiều chất béo hơn cả thịt cá.

Quả hạch: Trong suốt hai năm ăn chay trường ông Vương Điền có nghe mọi người nói chất béo trong quả hạch là chất béo tốt, nó còn có thể điều chỉnh lipid máu, nên ông Vương Điền thường xuyên ăn quả hạch. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng các loại hạt có chứa axit béo không bão hòa. Và sẽ làm tăng gánh nặng cho mạch máu, làm như vậy sẽ tích tụ một lượng lớn lipid tăng nguy cơ gây nhồi máu não, đột quỵ.

Quả hạch tăng máu não hơn cả thịt cá

Quả hạch tăng máu não hơn cả thịt cá

Đồ muối chua: Sau khi dừng ăn các loại thịt cá, thực phẩm chế biến từ dầu mỡ ông Vương Điền thường sử dụng các loại đồ ăn muối chua, vì ông tin rằng chất chua tốt cho việc hạ lipid máu. Nhưng trên thực tế do đồ muối chua có chứa nhiều muối. Chính vì vậy, hai năm qua hàm lượng muối ăn vào của ông Vương Điền vượt quá tiêu chuẩn làm cho huyết áp tăng dẫn tới đột quỵ.

Gạo đánh bóng và mì tẩy trắng: Sau khi phải áp dụng chế độ ăn chay trường ông Vương điền Điền thường dùng gạo đánh bóng và mì tẩy trắng. Tuy nhiên, theo chuyên gia cho biết khi cơ thể hấp thu quá nhiều hàm lượng tinh bột có thể chuyển hóa thành triglycerid tác động khiến lipid máu dư thừa không được kiểm soát kịp thời dễ gây nhồi máu não.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link