Người tuổi thọ ngắn thường có 3 thiếu, 2 thừa: Xuất hiện một điều thôi cũng cần cảnh giác

( PHUNUTODAY ) - Lối sống ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, tuổi thọ của một người. Nếu bạn đang có những biểu hiện 3 thiếu, 2 thừa này thì nên thay đổi càng sớm càng tốt.

3 thiếu gây hại cho sức khỏe

Thiếu cười

Một nghiên cứu chỉ ra rằng tuổi thọ trung bình của những người hay cười thường dài hơn những người ít cười khoảng 7 tuổi.

Lý do là bởi người thích cười có thể làm giảm mức adrenaline, có lợi cho việc ổn định nhịp tim, giảm mệt mỏi và điều hòa huyết áp.

Bên cạnh đó, người hay cười thường sống lạc quan nên ít chịu ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần.

Thiếu vận động

Đây là vấn đề mà những người làm văn phòng rất hay gặp phải. Do tính chất công việc họ phải ngồi nhiều một chỗ, thời gian vận động ít hơn.

Năm 2003, Tổ chức Y tế Thế giới đã thống kê được mỗi năm có khoảng 2 triệu người tử vong có liên quan đến việc ngồi lâu. Ước tính đến năm 2020, 70% các vấn đề sức khỏe có thể bắt nguồn từ thói quen ít vận động.

Khi ngồi lâu, vùng thắt lưng và cột sống cổ phải chịu áp lực trong thời gian dài sẽ bị tổn thương. Duy trì một tư thế cũng sẽ khiến quá trình lưu thông máu bị cản trở, ảnh hưởng nhiều đến các cơ quan và mô như tim, não, mạch máu. Đồng thời, việc ngồi yên sẽ làm chậm nhu động tiêu hóa và giảm tiết dịch tiêu hóa, ảnh hưởng đến sức khỏe hệ tiêu hóa.

Thiếu sự tích cực

Tổ chức Y tế Thế giới đã chỉ ra rằng, 50% tuổi thọ của một người phụ thuộc vào tâm lý. Đơn giản là bởi nếu một người bi quan, tiêu cực, trầm cảm lâu dài thì họ dễ hình thành thói quen xấu như hút thuốc, bỏ bữa, chán ăn, thức khuya, uống rượu,…

2 thừa

Thừa kích cỡ vòng eo, vòng hông

Nghiên cứu chỉ ra rằng người có kích thước vòng eo lớn có nguy cơ tử vong sớm cao hơn so với những người có kích thước vòng eo bình thường. Bụng mỡ quá mức liên quan đến tình trạng bệnh như béo phì, tiểu đường tuýp 2, cholesterol cao, triglyceride cao, huyết áp cao và bệnh động mạch vành.

Thừa năng lượng từ bữa tối

Theo các chuyên gia y tế, 25% chức năng của bữa tối là duy trì sự sống và 75% còn lại tăng nguy cơ đến bệnh viện.

Với người Việt Nam, bữa tối là một trong 3 bữa ăn chính. Nhiều người ăn tối khá ngon. Thậm chí, các bữa tiệc tùng, liên hoan cũng thường diễn ra vào buổi tối.

Thực tế cho thấy ăn tối nhiều không tốt cho sức khỏe. Lượng calo dư thừa không chỉ dẫn đến béo phì mà còn tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch,…

Bữa tối tốt nhất nên ăn uống thanh đạm, sử dụng ít các loại thịt đỏ như lợn, bò, cừu và ăn nhiều rau, ngũ cốc nguyên hạt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link