Người xưa có câu: "Đàn bà ngón ngắn nhưng không thiếu cơm ăn áo mặc", nó ám chỉ ngón tay nào?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu: "Đàn bà ngón ngắn nhưng không thiếu cơm ăn áo mặc". Tuy vậy, không phải ai cũng biết rõ ý nghĩa của câu nói này.

Ý nghĩa thực sự của câu: "Đàn bà ngón ngắn nhưng không thiếu cơm ăn, áo mặc"

Từ khi Tần Thủy Hoàng thống nhất sáu quốc gia và thành lập hệ thống hoàng đế, người dân cổ đại Trung Quốc đã bị giam cầm bởi ý thức hệ phong kiến suốt qua lịch sử.

Ngay cả sau khi nhà Thanh sụp đổ và Trung Hoa Dân Quốc được thành lập, một số người nghèo vẫn tiếp tục sống dưới ách thống trị của ý thức phong kiến và tiếp tục áp dụng nó vào cuộc sống hàng ngày của họ.

3-1541

Trong thời cổ đại Trung Quốc, với vị trí xã hội cao hơn của đàn ông, phụ nữ không chỉ phải đảm nhiệm vai trò hỗ trợ chồng và con cái trong gia đình, mà còn phải chịu đựng một cuộc sống đầy khó khăn khi chồng có thêm ba thê bảy thiếp.

Phụ nữ trong thời cổ đại phải đối mặt với những gò bó từ hệ tư tưởng phong kiến và những phong tục, tập quán địa phương, khiến cuộc sống của họ trở nên khổ sở và giam cầm.

Tục ngữ xưa này có câu "nữ nhân ngón tay ngắn không thiếu cơm ăn áo mặc", và ngón tay trong câu tục ngữ này ám chỉ chiều dài của toàn bộ lòng bàn tay của phụ nữ. Ý nghĩa của câu tục ngữ này là rằng bất kỳ phụ nữ nào có lòng bàn tay ngắn đều có khả năng mang lại sự giàu có cho chồng và gia đình.

3ebd2697-d141-46aa-8534-5073562a

Ngón tay ngắn không chỉ ám chỉ một trong các ngón tay mà ám chỉ độ dài tổng thể của lòng bàn tay của phụ nữ. Lý do tại sao người xưa có suy nghĩ như vậy là dựa trên kinh nghiệm sống tích lũy được. Họ thấy rằng hầu hết những phụ nữ có lòng bàn tay ngắn đều có phẩm chất tốt, hiếu thảo, chăm chỉ, trung thực và tử tế.

Hãy tưởng tượng một người phụ nữ đức hạnh, nhân hậu, luôn quan tâm đến chồng con, không quan tâm đến lợi ích cá nhân. Hầu hết những người phụ nữ như vậy đều có sức khỏe tốt và có khả năng sinh con cho gia đình. Với sự hỗ trợ của những người phụ nữ như thế trong gia đình, đàn ông dễ dàng đạt được thành công trong cuộc sống và sự nghiệp.

Ngoài ra, trong quá khứ, con gái nhà giàu, quyền quý nói chung từ nhỏ đã được sống cuộc đời "há mồm ngậm cơm, sẵn manh áo". Họ không cần tự thân lao động, mười đầu ngón tay không phải chạm đến nước suối. Do được nuông chiều, các ngón tay của họ đầy đặn tự nhiên và có thịt.

82676ce7-320d-44af-be10-355f59ef

Ngược lại, những phụ nữ trong gia đình nghèo khó không chỉ phải làm việc cả năm mà còn phải đối mặt với thiếu thốn về cơm áo, thân hình gầy gò và ngón tay thiếu thịt. Vì vậy, tự nhiên họ không có cái gọi là "tay ngắn và mập". Kết luận này đã được đưa ra từ lâu, dựa trên những quan sát thực tế trong cuộc sống và câu nói này cũng được truyền đạt qua thời gian.

Trong quá khứ, có vô số câu nói được truyền lại từ xa xưa, tất cả đều được người xưa rút ra dựa trên kinh nghiệm sống của chính họ. Tuy nhiên, không phải câu nói nào cũng có cơ sở thực tế nhất định. Ví dụ, câu nói "ngón tay ngắn không thiếu ăn" không có cơ sở thực tế nhất định.

Đầu tiên, không phải con gái nhà giàu nhất thiết phải có ngón tay ngắn, vì độ dài của ngón tay không liên quan gì đến tình hình gia đình giàu nghèo. Chiều dài ngón tay chỉ đơn giản là một đặc điểm cá nhân phát triển và không có liên quan đến việc mọi người có hoàn cảnh nghèo hay làm việc chăm chỉ.

Thứ hai, về vóc dáng nuột nà, phụ nữ từ gia đình nghèo khó không nhất thiết phải có ngón tay thon dài. Trái lại, phụ nữ từ gia đình giàu có có thể có nhiều người có bàn tay thon, dài và đẹp do không phải lo lắng về việc ăn mặc hay làm việc vất vả. Tuy nhiên, vóc dáng của một người không chỉ phụ thuộc vào ngón tay mà còn có nhiều yếu tố khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link