Những thực phẩm gây hại tới trí não của trẻ

18:07, Thứ hai 24/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Những món ăn này gây hại tới sự phát triển trí não của trẻ, vì thế cha mẹ không nên cho con ăn nhiều.

Thực phẩm chiên rán

37

Đồ chiên rán có mùi vị thơm hấp dẫn vì vậy trẻ nhỏ thường rất thích ăn. Tuy nhiên đây là thực phẩm được cho là không tốt cho sức khỏe của trẻ đặc biệt là về trí não. Lý do là vì, những thực phẩm chiên rán sau một thời gian sẽ bị biến chất, chất này sau khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ biến chuyển thành chất không tốt làm tổn hại tới trí não, cũng như sự phát triển trí tuệ của trẻ. Ngoài ra trong một số đồ ăn chiên như: khoai tây chiên, quẩy chiên, gà rán… có chứa chất nhôm nếu ăn nhiều sẽ khiến trẻ tư duy kém, chậm chạp.

Thức ăn nhanh

Những món đồ ăn nhanh phổ biến trẻ yêu thích là đồ chiên rán, chế biến sẵn như khoai tây chiên, pizza đóng gói, mì gói... Những thực phẩm này có thể tác động không tốt đến sức khỏe thể chất lẫn trí não, liên quan đến tính khí thất thường, thay đổi hành vi của bé. Cha mẹ nên hạn chế, cố gắng cho trẻ ăn các loại thực phẩm tươi, nguyên chất.

Thực phẩm nhiều màu sắc nhân tạo

38

Màu nhân tạo trong các loại thức ăn quá sặc sỡ như thạch đóng gói, kẹo nhiều màu... có thể liên quan đến một loạt vấn đề về nhận thức, bao gồm rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), lo lắng, đau đầu ở trẻ em. Điều này trở thành yếu tố chính gây ra những ảnh hưởng bất lợi cho sự phát triển của trẻ. Hầu hết thực phẩm nhiều đường cũng đều chứa phẩm màu nhân tạo, có thể gây hại cho sức khỏe toàn cơ thể.

Thực phẩm nhiều đường

Hầu hết tất cả trẻ em yêu thích kem, bánh ngọt, nước ngọt, bánh kẹo. Lượng đường dư thừa có thể trở thành nguyên nhân gây ra chứng hiếu động thái quá, ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ. Trẻ dễ béo phì kéo theo các hệ quả khác về trí não như kém linh hoạt, mệt mỏi. Lạm dụng đường cũng có thể gây đau bụng, làm suy yếu khả năng miễn dịch.

Thực phẩm chứa nhiều muối

39

Thực phẩm chứa nhiều muối không chỉ gây hại cho thận của trẻ mà nó còn là nguyên nhân gây nên các bệnh về tim mạch, thận. Đặc biệt là, gây thiếu máu lên não khiến não bé chậm phát triển, ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, gây mất trí nhớ và lão hóa sớm. Vì vậy cha mẹ nên hạn chế cho bé ăn thực phẩm nhiều muối.

Bột ngọt (Mì chính)

Mì chính là một trong những loại gia vị gây ảnh hưởng tới quá trình truyền thông tin trong hệ thần kinh, làm chậm phát triển trí thông minh ở trẻ. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia thì trẻ dưới 1 tuổi tuyệt đối không nên dùng mì chính còn bé lớn hơn thì cha mẹ cũng nên thận trọng khi sử dụng để tránh gây hại cho não và hệ thần kinh của trẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo