Những việc cha mẹ giúp con sống lạc quan và yêu đời

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy sự lạc quan, yêu đời ở trẻ nhỏ sẽ giúp bé tránh được một số bệnh lý như trầm cảm, giảm căng thẳng, giúp tim hoạt động tốt hơn, tăng cường hệ thống miễn dịch... Vì vậy, để giúp con sống lạc quan, vui vẻ cha mẹ hãy thử áp dụng một số biện pháp dưới đây nhé!

Không đặt tên xấu cho con

Nhiều phụ huynh thường có thói quen đặt tên ở nhà cho con với những cái tên không được hay, thậm chí xấu. Hậu quả là khi lớn thêm tuổi, trẻ con sẽ cảm thấy tự ti, mặc cảm, mắc cỡ vì tên gọi ấy khi tiếp xúc với người khác. Điều này sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến sự hình thành tính cách của trẻ trong tương lai. 

Hơn nữa, những đứa trẻ nhút nhát thường khó gặt hái được những thuận lợi trong cuộc sống cũng như trong công việc. Vì vậy, bạn không nên đặt tên xấu cho con mình để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của trẻ.

Khuyến khích con kết bạn bè

Những đứa trẻ không có nhiều bạn thường có rất ít nói, những tâm trạng cảm giác lo lắng, trầm cảm bởi lúc nào cũng thấy cô đơn, không biết niềm vui, sự ấm áp của tình bạn, dần dần hình thành tính nhút nhát hoặc tự kỷ.

Tình bạn đóng một vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng tính cách vui vẻ, cởi mở của trẻ. Vì vậy, cha mẹ cần khuyến khích, cổ vũ trẻ chơi với bạn, đặc biệt là trẻ cùng lứa tuổi để tìm thấy niềm vui cũng như học cách sống hòa hợp với tất cả mọi người.

Dạy trẻ lối sống hòa đồng 

Trước hết nó là cần thiết để dạy trẻ cách ứng xử hài hòa với cha mẹ, anh chị em của mình trong gia đình. Luôn luôn yêu thương, đoàn kết. Tập cho trẻ được tiếp xúc với nhiều độ tuổi, giới tính, tính cách, nghề nghiệp, địa vị, khác nhau  để trẻ học cách cư xử hài hòa với tất cả mọi người.

Bằng cách này, các bậc cha mẹ đầu tiên cần phải cho con thấy sự hài hòa đó, tôn trọng ngay cả trong ngôi nhà riêng của mình, là một tấm gương để trẻ học hỏi và làm theo.

Không quá khắt khe với trẻ

Quản lý, dạy dỗ là điều đương nhiên, nhưng quá khắt khe, "kiểm soát" trẻ trong tất cả các khía cạnh lại làm tổn thương tâm hồn ngây thơ trong sáng của trẻ, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tâm lý trẻ .

Phải dựa trên độ tuổi, đúng của tuổi trưởng thành để giáo dục cho phù hợp. Dựa trên đặc điểm tâm lý, tính cách trẻ để thực hiện các biện pháp giáo dục tối ưu. Chỉ cần tận hưởng được quyền lựa chọn, trẻ cảm thấy cảm giác tự do và niềm vui.

Giúp con bạn từ những cử chỉ nhỏ nhất

Con của bạn nên có một sự gắn kết tình cảm sâu sắc với cha mẹ. Ngoài ra, cha mẹ nên cho con làm bạn với các trẻ thật nhiều mà chúng có thể chơi cùng nhau. Hãy lựa chọn những người sống xung quanh để làm sao môi trường xung quanh bạn và con cái bạn đang sống hạnh phúc, lạc quan và mạnh mẽ hơn.

Không nên đặt quá cao thành tích cho con

Khi không đạt được kết quả tốt trẻ thường mất bình tĩnh và thiếu tự tin. Trong thời gian này, cha mẹ nhất thiết  phải bên cạnh trẻ để hỗ trợ và động viên.

Ví dụ, trẻ không đạt điểm cao trong các kỳ thi, được khuyến khích : "Có lẽ thời gian này con không được chuẩn bị tốt, thời gian tới chắc chắn sẽ làm tốt hơn vì con của cha mẹ thông minh và chịu khó...".

Hạn chế trẻ tham lam vật chất

Cho con sở hữu nhiều thứ để hình thành suy nghĩ không đúng ở trẻ : Thành công và hạnh phúc là đơn giản. Kể từ đó đứa trẻ sẽ  lười biếng, phụ thuộc vào người khác, luôn luôn cảm thấy chưa được thỏa mãn về vật chất rồi sinh ra tham lam, không biết chia sẻ với mọi người.

Bạn nên dạy trẻ : Hạnh phúc con người đạt được không chỉ của cải vật chất, nhưng từ cơ bản nhất, gần gũi nhất là tình người. Từ đó giúp trẻ hoàn thiện nhân cách.

Không nói những lời tiêu cực trước mặt con

Cha mẹ có thể điều chỉnh hành vi, cái sai của con, có thể đôi khi nhẹ nhàng trách móc nhưng hoàn toàn không sử dụng từ " vô dụng, ngu ngốc, vô tích sự"... để nói trước mặt con cái.

Vì trẻ có xu hướng tin vào lời cha mẹ. Nếu bạn thường xuyên sử dụng các từ này để nhận xét trẻ, chúng lớn lên sẽ làm như bạn nói.

Tạo một bầu không khí hài hòa trong gia đình

Sự hòa hợp trong gia đình là một trong những yếu tố chính thúc đẩy lạc quan, vui vẻ cho trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, trẻ nhỏ lớn lên trong gia đình có cuộc sống hạnh phúc có tỷ lệ là hạnh phúc lớn hơn những đứa trẻ được sinh ra trong gia đình không êm ấm.

Hơn nữa, sự hòa hợp gia đình sẽ là một nền tảng vững chắc cho trẻ sống hạnh phúc,yên tâm, phát triển khả năng sáng tạo, tài năng của chúng. Trẻ lớn lên sẽ được phát triển và hoàn thiện tất cả các kỹ năng sống toàn diện.

Khuyến khích những khả năng của con

Hãy quan sát xem trẻ có những khả năng đặc biệt nào và thích làm những gì. Từ đó, bạn nên tạo mọi điều kiện thuận lợi để trẻ tham gia vào các hoạt động bổ ích ấy. Nếu trẻ thích học tập, bạn có thể cho trẻ học ở những ngôi trường tốt và mua thêm nhiều cuốn sách hay cho trẻ nghiên cứu.

Nếu trẻ có những thế mạnh về các hoạt động thể thao thì bạn có thể cho con tham gia học các lớp nắng khiếu để được phát huy các năng khiếu ấy.

Dạy con đối phó với thực tế

Dĩ nhiên là bố mẹ, ai cũng muốn con mình được sung sướng và vui vẻ, thế nhưng bạn cũng phải dạy con biết cách ứng phó với sự buồn rầu, mệt mỏi và thất vọng bởi vì đó là một phần của cuộc sống. Bạn phải giải thích cho con biết rằng không phải lúc nào người ta cũng có thể có những điều mà họ muốn.

Từ đó, con của bạn sẽ rút ra được bài học là phải biết tự an ủi bản thân mình, phải luôn giữ thái độ lạc quan, yêu đời và cố gắng vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống..

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn