Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tình huống xấu nhất, dự tính có tới 30.000 ca nhiễm Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 cho biết, dự báo tới đây mỗi ngày có thể còn xuất hiện vài chục ca nhiễm.

Tại cuộc họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sáng 23/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, sáng nay số người nhiễm bệnh trên thế giới đã là 336.000, 14.600 ca tử vong trên 192 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Các chuyên gia đánh giá nguyên nhân khiến dịch bệnh lây lan nhanh và tử vong nhiều ở một số nơi là do không khống chế được ngay từ đầu, đến thời điểm nhiều người mắc bệnh cùng lúc dẫn tới tình trạng quá tải.

Đến nay Việt Nam đã có 113 người mắc Covid-19. Dự báo tới đây mỗi ngày có thể còn xuất hiện vài chục ca nhiễm mới.

Vietnamnet dẫn lời Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong cuộc họp sáng nay cho biết: "Tình huống xấu nhất, chúng tôi dự tính tới 30.000 trường hợp bị nhiễm. Chúng ta vào cuộc sớm, chủ động và đưa ra giải pháp sớm hơn, cao hơn so với khuyến nghị của WHO và các nước".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam đã bước sang giai đoạn 2 của đại dịch, các chuyên gia dự báo dù chúng ta đã có kinh nghiệm ở giai đoạn trươc nhưng vẫn sẽ có hàng nghìn người mắc bệnh. Trường hợp tốt nhất dự báo 600-4000 người nhiễm là bình thường, trong đó có thể có 40-160 ca tử vong.

Từ khi dịch bệnh bùng phát ở châu Âu, Mỹ tới nay, hàng trăm chuyến bay, hàng chục nghìn người từ các quốc gia, vùng dịch đã nhập cảnh vào Việt Nam. Những người nhập cảnh này thường di chuyển và tiếp xúc nhiều người nên mỗi khi phát hiện một ca bệnh mới, việc truy tìm những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm hết sức vất khả, khó khăn.

Kể từ 20/3, Việt Nam đã kiểm soát chặt chẽ thị thực, quy định cách ly đối với người nhập cảnh từ nước ngoài, việc kiểm soát nguồn bệnh từ bên ngoài cũng bớt khó khăn hơn.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho biết, từ đầu tháng 3 đến nay đã có trên 350.000 người nhập cảnh vào Việt Nam (gần 100.000 đến từ Mỹ và châu Âu). Ngoài ra còn một lượng đáng kể người nhập cảnh vì mục đích ngoại gia, công vụ và phục vụ các yêu cầu từ phía Việt Nam. Do đó, cần có hình thức, quy định cách ly, phòng dịch bệnh ơhuf hợp.

Trong nước kiểm soát dịch bệnh tốt sẽ có rất nhiều người Việt muốn về nước, trong đó có thể có không ít người đã nhiễm bệnh. Nếu không kiểm soát tốt sẽ gây quá tải cho các cơ sở cách ly và năng lực điều trị trong nước.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link