Tại sao giặt quần áo bằng máy không thấy sạch như giặt tay? Lý do bất ngờ ở điểm này nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn từng than thở giặt quần áo rồi vẫn cảm thấy bẩn, máy giặt không tốt thì hãy đọc để biết ngay mẹo này.

Giặt quần áo bằng máy giặt là việc đã không thể thiếu trong nhiều gia đình hiện đại. Máy giặt giúp giải phóng sức người. Tuy nhiên nhiều người giặt xong lại cảm giác quần áo không giặt. Đặc biệt sau khi sử dụng một thời gian bạn bắt đầu đổ lỗi máy xuống cấp nhanh quá. Thực sự đây là những lý do khiến máy giặt nhà bạn giặt không sạch trong khi nhà khác vẫn sạch: 

Túi lọc xơ vải bị hỏng hoặc quá bẩn mà bạn không biết

Trong các máy giặt đều có chiếc túi vải lọc sợi bông vải hoặc xơ vải để chúng không theo nước vào ống dẫn gây tắc nghẽn. Chúng còn có công năng tách các cặn bẩn khỏi quần áo, không để chúng bám lại vào những món đồ đã được giặt sạch. Thế nhưng khi túi lọc này bị hư hoặc quá nhiều bẩn không được thay thì chúng không được lọc sạch và bám vào quần áo đã giặt xong. Do đó bạn hãy kiểm tra lại túi lọc xơ vải này và làm sạch chúng nhé.

may-giat-quan-ao

Cho quá nhiều bột giặt

Bột giặt hay nước giặt nếu cho ít không đủ làm sạch nếu cho nhiều lại thừa gây tắc nghẽn trong máy  khiến bộ lọc của máy giặt bị tắc nghẽn. Đặc biệt khi bạn dùng bột giặt càng phải lưu ý điều này nhé. 

Bột giặt bị thừa cũng sẽ thấm vào thớ vải, khiến chức năng xả không loại bỏ hết được chúng nên cặn còn bám lại trên quần áo. Hơn nữa khi thừa bột giặt thì cũng làm tốn nước hơn, với máy thông minh hệ thống cảm ứng phải điều tiết cho lồng giặt quay nhiều, điều tiết thêm nước xả để loại bỏ sạch bọt xà phòng, làm chi phí điện nước tăng lên và giảm tuổi thọ của máy.

Bởi vậy đừng tham lam hãy cho lượng bột giặt nước giặt vừa đủ theo hướng dẫn thôi nhé. 

giat-quan-ao-khong-sach

Cho bột giặt khi chưa hòa tan

Những ngày mùa đông hoặc do cách bạn bảo quản bột giặt bị ẩm ướt có thể khiến chúng vón cục lại. Khi cho vào máy giặt bạn không hòa tan vào nước mà đổ thẳng vào quần áo hoặc cho cả cục bột giặt vào thì chúng bị cuộn lại trong quần áo nên có thể gây ra tình trạng bám lại cặn trên vải gây bẩn, loang lổ.

Ngâm quần áo quá lâu trước khi giặt

Việc ngâm quần áo quá lâu qua đêm thì sẽ khiến hóa chất và các vết bẩn trên quần áo sẽ dễ bị phân hủy, gây mùi hôi. Vi khuẩn cũng có thể sinh sôi khiến quần áo bị ẩm mốc, bạc màu, cũ kỹ. Do đó tránh việc ngâm quần áo quá kỹ. Bạn chỉ nên ngâm trong khoảng 30 phút. Nếu quần áo có vết bẩn cứng đầu thì nên làm ướt bên ngoài thoa nước giặt lên và chải trước khi giặt bằng máy. 

giat-quan-ao-o-nha

Bạn có thói quen bỏ toàn bộ quần áo bẩn vào máy

Máy giặt có khả năng giặt quần áo theo chu trình gồm ngâm, giặt, xả và vắt. Theo nguyên lý này, máy không xác định được độ bẩn của quần áo. Thế nên nếu bạn giặt chung tất cả các loại với nhau, có thể khó đảm bảo làm sạch được các loại quần áo. 

Thế nên nếu có quần áo quá bẩn thì bạn nên xử lý sơ qua các vết bẩn cứng đầu sau đó mới cho máy giặt. Cách làm này cũng giúp cho vết bẩn ở đó không lan sang quần áo khác. Việc giạt chung không phân loại không xử lý đồ bẩn thì có thể khiến cho vết bẩn ở loại bẩn lây nhiễm sang đồ thông thường. Do đó, cần phân loại quần áo trước khi cho vào máy; đừng cho đồ lót, tất hay các loại quần áo bó sát, những món đồ chứa nhiều vi khuẩn khác vào máy giặt; hãy giặt chúng bằng tay thì tốt hơn.

Bạn ủ quần áo giặt xong trong máy lâu

Quần áo giặt xong bị ủ trong lồng lâu sẽ làm nảy sinh vi khuẩn gây mùi hôi nhiều hơn. Đây chính là lý do khiến quần áo giặt rồi vẫn bẩn, việc "ủ" quần áo trong máy sẽ đẩy nhanh quá trình sinh sản của vi khuẩn trong lồng giặt. Quần áo giặt xong nếu để lâu trong máy còn có mùi hôi khó chịu và nhăn nheo.

Không vệ sinh lồng máy giặt định kỳ

Lồng giặt sau một thời gian sẽ bị bẩn. Đo dó sau một thời gian bạn cần vệ sinh lồng giặt để bụi bẩn và vi khuẩn trong lồng được làm sạch tránh lây sang quần áo. Nếu không vệ sinh thì chất bẩn trong lồng giặt sẽ hòa chung với nguồn nước và bám ngược vào quần áo, và đây là lý do khiến quần áo giặt rồi vẫn bẩn. Tốt nhất bạn nên vệ sinh lồng máy giặt khoảng ba tháng một lần bằng loại bột tẩy rửa chuyên dụng dành cho thiết bị này.

Bỏ quên giấy và hóa đơn trong túi quần áo

Những loại giấy tờ, tiền giấy, hóa đơn, thuốc lá, vỏ kẹo... bị bỏ quên trong túi quần áo, khi cho vào máy giặt sẽ làm chúng bị xé nát và tan những mẩu bụi bẩn vào quần áo. Thế nên giặt xong bạn sẽ thấy quần áo loang lổ không sạch. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn