Tại sao làm nước đậu đen dưỡng da lại cần ngâm và rang hạt?Công dụng tuyệt vời từ hai thao tác nhỏ này

( PHUNUTODAY ) - Nước đậu đen hiện nay đã là thức uống phổ biến được nhiều chị em phụ nữ yêu thích vì công dụng làm đẹp, nhưng nhiều người còn chưa biết tới thao tác ngâm và rang hạt

Đậu đen là loại thực phẩm cực kỳ giàu protein và chất chống oxy hóa Anthocyanin (hạt đậu càng đen càng giàu chất này, vì chất này tạo ra màu sắc của hạt). Chính vì thế nên nhiều người sợ ngâm hạt thì sẽ phai vợi ra nước, làm mất công dụng của hạt. Lo lắng đó không sai. Nhưng việc ngâm hạt đậu có lợi ích hơn nhiều và để bù lại lượng anthocyanin bạn có thể nấu tăng hạt lên. Trung bình trong 100g đậu đen chứa khoảng 350 calo cùng nhiều vitamin, khoáng chất như: Đạm, chất béo, carbohydrate, chất xơ, vitamin K, thiamin, niacin, folate, canxi, sắt, magie, phốt pho, kali, natri, kẽm... Đậu đen có polyphenol, đặc biệt là anthocyanin (thành phần làm cho thực phẩm có màu tím, đen thẫm) cùng nhiều flavonoid bao gồm catechin, myricetin, kaempferol và quercetin. 

dau den

Tại sao nên ngâm?

Hạt đậu cũng như các loại hạt có thể nảy mầm khác đều có cơ chế sinh học tự nhiên là có những thành phần ức chế hấp thu dinh dưỡng. Khi hạt chưa ngâm thì chất này có khả năng kìm chế hấp thu dinh dưỡng trong cơ thể. Còn khi ngâm đủ thời lượng, theo cơ chế tự nhiên hạt giải phóng chất này để nảy mầm, như vậy vừa nâng cao dinh dưỡng của đậu đen vừa giúp "tiêu hủy" đi chất độc hại tự nhiên của hạt.

Bởi thế các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cao bạn nên ngâm hạt đậu trước khi ăn.  Tuy nhiên nấu đậu đen lấy nước, mọi người mong muốn giữ được nước đậu đậm đặc, thế nên nhiều người không ngâm hạt vì cho rằng ngâm hạt sẽ thôi mất một phần chất dinh dưỡng.

ngam dau den

Thực chất việc ngâm hạt giúp giải phóng thành phần gây ức chế dinh dưỡng trong hạt, mà cũng không làm mất nhiều chất màu trong hạt như bạn tưởng. Nên để an toàn bạn vẫn cần rửa sạch để tránh hạt bị nhiễm dư lượng bảo vệ thực vật, sau đó ngâm hạt tầm 6-7 tiếng, cho hạt khô ráo rồi rang lại, sau đó cho vào nấu lấy nước. 

Việc ngâm hạt xong mới chế biến tạo ra giá trị dinh dưỡng và an toàn hơn cho người dùng đặc biệt là khi dùng thường xuyên. 

rang hat

Tại sao nên rang hạt đậu?

Hạt đậu khi được rang lên sẽ có mùi thơm và bùi hơn, nên khi nấu nước sẽ ngon hơn. Hơn nữa theo kinh nghiệm dân gian và y học cổ truyền, việc rang hạt đậu trên chảo nóng giúp ngăn ngừa tình trạng bị lạnh bụng khi uống. Những người cơ thể hàn, tiêu hóa kém nếu uống loại hạt chưa rang có thể dễ bị đau bụng hơn. Thao tác xao nguyên liệu (hạt, lá cây) trên lửa trước khi hâm/nấu/sắc là một nghệ thuật của y học cổ truyền tránh tình trạng bị lạnh bụng.

Hơn nữa nước đậu đen rất tốt nhưng bạn không nên lạm dụng thay thế hoàn toàn nước lọc và không nên để nước lâu, sẽ bị thiu biến chất. Bạn cũng nên lưu ý không nên dùng đường khi muốn uống nước đậu đen thanh nhiệt và giảm béo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn