Mùi thơm trong mỹ phẩm cẩn thận là thủ phạm gây hại da

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thích mỹ phẩm có hương thơm nhưng bạn có biết đa phần chúng được tạo nên từ hương liệu không tốt cho làn da

Mỹ phẩm có hương thơm có thể khiến bạn bị hấp dẫn. Nhưng phần lớn các sản phẩm dùng hương liệu để tạo mùi. Bác sĩ Helen M. Torok tại Ohio (Mỹ) cho biết: “Kích ứng da biểu hiện ở tình trạng da mẩn đỏ, khô tróc, ngứa ngáy… Một số người thường bị dị ứng với các thành phần trong nước hoa. Tuy nhiên hầu hết mọi người chỉ nhận ra hương liệu là nguyên nhân gây mẫn cảm sau khi các triệu chứng đã bộc phát”.

huong lieu my pham

Hương liệu trong các sản phẩm dưỡng da có thể chứa các chất dễ gây mẫn cảm như geraniol, eugenol, citronellol, phthalates. Đây là những chất dễ gây dị ứng da, nổi mề đay, ngứa, phát ban, hắt hơi, thở khò khè và tăng sắc tố da. Bên cạnh đó, chúng cũng có thể làm trầm trọng thêm các vết chàm và sắc tố da hiện có. Phthalates và xạ hương tổng hợp như styrene, methyl eugenol thậm chí còn được cho là có thể làm thay đổi nội tiết tố, ảnh hưởng tới quá trình sinh sản của chị em phụ nữ.

Chính vì thế, bác sĩ Helen khuyên chị em nên sử dụng các sản phẩm không chứa mùi hương nhân tạo. Hãy cố gắng tránh những thành phần như lanolin, wool wax alcohol, cinnamic aldehyde, cồn, hương liệu và formaldehyde trên sản phẩm.

my pham

Nhiều sản phẩm giới thiệu tự nhiên nhưng bạn cũng nên cẩn trọng xem xét kỹ trước khi mua và dùng. Những mùi thơm tự nhiên sẽ nhẹ và không hắc như hương liệu

Khi thử nghiệm sản phẩm nên chọn thử ở một vùng nhỏ trên da trước để tránh kích ứng. Vị trí tốt nhất để thoa sản phẩm là sau tai hoặc bên trong cổ tay – vùng da mỏng nhất. Nếu có phản ứng dị ứng hoặc mẩn đỏ, bạn nên ngừng ngay việc sử dụng.

Trong trường hợp da gặp các triệu chứng mẫn cảm, bạn nên chuyển sang dùng sản phẩm không chứa hương liệu nhân tạo để cải thiện được tình trạng da nhạy cảm, nổi mụn… Nếu các triệu chứng trở nặng, hay cảm thấy chóng mặt, buồn nôn... bạn cũng nên đến ngay các cơ sở y tế hoặc bệnh viện có chuyên khoa da liễu để kiểm tra.

my pham thom

Ngay kể cả bạn không bị dị ứng hương liệu thì cũng nên hạn chế dùng. Hãy chọn sản phẩm mùi hương nhẹ ít mùi. Thứ nhất mùi hương liệu kể cả không gây dị ứng trên da thì cũng có thể khiến bạn bị gặp bất lợi vì các chất hương liệu ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Hơn nữa dùng nhiều mỹ phẩm có mùi sẽ gây ra phản ứng mùi có thể khiến người bên cạnh khó chịu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn