Thịt càng chín kỹ sẽ trở thành "độc dược", nhưng rau càng chín kỹ sẽ trở thành "đại bổ"

( PHUNUTODAY ) - Theo khoa học thịt càng chín kỹ sẽ sản sinh ra một hoạt chất cực kỳ độc hại cho sức khỏe. Nhưng một số loại rau càng chín kỹ sẽ trở thành đại bổ, phòng chống bệnh tật hiệu quả.

Luộc thịt không nên để quá nhừ

Nhiều chị em có thói quen, nấu thịt đến khi thật mềm thật nhừ thì ăn mới ngon. Thế nhưng, theo khoa học, nếu nấu thịt ở nhiệt độ từ 200 đến 300 độ C, vitamin và các dưỡng chất sẽ xảy ra phản ứng hóa học. Cụ thể, trong quá trình này sẽ sản sinh ra hoạt chất axit amino aromatic - không tốt cho sức khỏe, thậm chí còn dẫn đến ung thư. Vậy nên, để bảo vệ sức khỏe gia đình, chị em hãy chỉ nên luộc thịt với độ chín vừa phải.

hinh-thit-heo-luoc-600x400

Đồng thời, nên để nước sôi mới cho thịt vào, không cho thêm nước lạnh khi đang luộc thịt và không chần qua thịt trước khi luộc. Để bảo đảm hương vị và không làm hao hụt các chất dinh dưỡng thiết yếu của thịt.

Rau chín kỹ sẽ trở thành "đại bổ"?

Rau củ là một trong những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe con người. Dưới đây là một số nhóm rau củ, nếu được nấu chín kỹ sẽ trở thành đại bổ, rất tốt cho sức khỏe con người. Bởi lúc này, chúng sẽ sản sinh ra các hoạt chất chống oxi hóa, thậm chí giải phóng thêm nhiều dưỡng chất, giúp gia tăng hệ miễn dịch và phòng ngừa bệnh tật.

- Rau cả bó xôi: Nếu nấu ở nhiệt độ cao sẽ giúp phân giải acid oxalat - hoạt chất làm giảm khả năng hấp thu sắt và canxi.

- Khoai tây: Giúp loại bỏ độc tốt, tốt cho hệ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch.

khoai mam

- Nấm: Các hoạt chất như kali, niacin, kẽm, magie đều tăng gấp đôi ở nhiệt độ cao.

- Cà rốt: Hàm lượng carotenoid là chất chống oxi hóa rất mạnh trong cà rốt sẽ tăng 14% khi luộc hoặc hấp nhừ. 

- Măng tây: Các chất chống oxi hóa sẽ tăng thêm 16% khi nấu nhừ, thậm chí còn làm tăng gấp đôi hàm lượng phenolic acid, giúp tăng cường hệ miễn  dịch

- Cà chua: Giúp gia tăng hàm lượng lycopene bảo vệ hệ tim mạch và phòng ngừa cách bệnh mãn tính khác. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link