Thử nín thở theo cách này biết ngay phổi khỏe hay đã suy yếu: Mùa Côvy ai cũng nên kiểm tra

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là bài kiểm tra phổi rất hay để biết bộ phận này có khỏe hay không.

Dưới đây là 5 bài tập kiểm tra phổi đơn giản tại nhà như sau:

Bài 1: Kiểm tra chức năng phổi qua đi bộ leo cầu thang

Đây là một bài kiểm tra quan trọng giúp bạn phát hiện chức năng phổi có hoạt động tốt hay không. Để thực hiện, bạn hãy đi bộ leo cầu thang lên tầng 3 với tốc độ bước đi bình thường. Nếu bạn có thể thực hiện điều này mà không phải dừng lại để nghỉ ngơi hoặc không phải thở dốc, nghĩa là phổi của bạn đang ở trong tình trạng khá ổn.

Ngược lại, nếu bạn phải dừng lại hoặc bị khó thở, điều này cho thấy chức năng phổi của bạn không được như mong muốn, hãy để ý đến phổi của mình hơn.

Bài 2: Kiểm tra chức năng phổi bằng cách chạy bộ tại chỗ

30s-164145516935424531739

Bạn có thể thử chạy tại chỗ với tốc độ vừa phải và dừng lại ngay khi cảm thấy bắt đầu mệt và thở hắt ra. Sau khi dừng chạy, bạn xem ngay đồng hồ, nếu trong vòng 5 - 6 phút mà hơi thở của bạn hồi phục lại như trạng thái ban đầu, thì chứng tỏ chức năng phổi ổn định.

Bài 3: Kiểm tra chức năng phổi bằng cách thổi một cây nến

Bạn hãy đốt một cây nến, để ngang tầm miệng, cách miệng khoảng 15cm. Sau đó bạn hít sâu lấy hơi rồi thổi mạnh vào cây nến. Nếu như cây nến tắt chỉ sau 1 lần thổi thì chứng tỏ phổi và hệ hô hấp của bạn vẫn khỏe mạnh.

Ngược lại, nếu để cây nến cách miệng chỉ 10cm mà bạn vẫn không thể thổi tắt, điều ngày chứng tỏ chức năng phổi đang suy giảm dần, cần chú ý tới các bệnh về phổi.

Bài 4: Kiểm tra chức năng phổi bằng cách đo nhịp tim mạch

Bạn chạy tại chỗ đến khi nhịp tim mạch tăng lên 100-120 nhịp/phút, sau đó, bạn dừng chạy. Nếu như trong vòng 5-6 phút, nhịp tim mạch có thể trở lại bình thường 60-100 nhịp/phút, điều này chứng tỏ chức năng tim phổi của bạn tốt.

Ngược lại, nếu bạn cần nhiều thời gian hơn mới lấy lại được nhịp thở bình thường, điều này chứng tỏ chức năng phổi của bạn không tốt.

Bài 2: Đánh giá khả năng dự trữ khí và oxy của phổi và đường hô hấp

Cách thực hiện như sau: Đầu tiên bạn hít một hơi thật sâu, đồng thời phình bụng ra. Sau đó bạn nín thở, lưu ý không để hơi thoát ra qua đường mũi và miệng. Nếu bạn có thể nín thở trong khoảng 30 giây thì chức năng phổi của bạn khá tốt. Trong trường hợp, bạn chỉ nín thở được ít hơn 20 giây thì chức năng phổi của bạn có thể không tốt hoặc đang gặp phải một vấn đề nào đó.

Nên đi khám để biết chính xác tình trạng sức khỏe phổiNhững phương pháp tự kiểm tra phổi tại nhà chỉ nên tham khảo, cách kiểm tra phổi chính xác nhất và nhanh chóng nhất là hãy đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và hướng dẫn thực hiện một số xét nghiệm.

Đặc biệt những đối tượng nam giới từ 50 tuổi trở lên, người nghiện thuốc lá, người có biểu hiện ho khan kéo dài, có triệu chứng ho ra đờm có lẫn máu,… thì càng nên đi khám sớm.

Một số phương pháp kiểm tra sức khỏe phổi:

- Khám lâm sàng: Bác sĩ sẽ thăm khám bước đầu cho bệnh nhân, thực hiện nghe phổi và khai thác một số thông tin về triệu chứng, tiền sử bệnh trong gia đình,…

- Chụp X-quang phổi: Đây là phương pháp giúp các bác sĩ có thể quan sát và nhận biết chính xác một số biểu hiện bất thường ở phổi.

- Chụp cắt lớp vi tính lồng ngực: Trong trường hợp chụp X-quang phổi mà có nghi ngờ về các tổn thương bất thường ở phổi, các bác sĩ có thể chỉ định chụp cắt lớp vi tính lồng ngực để phát hiện những tổn thương ở phổi một cách chính xác hơn.

- Lấy mẫu xét nghiệm đờm, máu của bệnh nhân.

Hướng dẫn những cách giúp bạn có lá phổi khỏe mạnh

Để có một lá phổi khỏe mạnh, bạn nên thực hiện những biện pháp dưới đây:

- Tránh xa khói thuốc lá: Những người hút thuốc lá hoặc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá là những người có nguy cơ cao mắc các bệnh về phổi, nhất là ung thư phổi. Do đó, để có một lá phổi khỏe mạnh, bạn nên bỏ hút thuốc lá, tránh xa khói thuốc lá.

- Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục là cách giúp bạn có một cơ thể săn chắc và cũng là cách giúp phổi được rèn luyện, khỏe mạnh hơn. Khi bạn tập thể dục, lá phổi sẽ trao đổi khí mạnh mẽ hơn, hoạt động hiệu quả hơn.

Bạn có thể thực hiện những bài tập toàn thân hoặc cũng có thể kết hợp với những bài tập dành riêng cho lá phổi. Nên tập hít bằng bụng và khi thở ra hãy thở hết sức để đẩy luồng khí cặn trong phổi. Bài tập hít thở sâu sẽ giúp phổi tiếp nhận oxy và loại bỏ CO2, cũng như phân phối oxy đến các cơ quan trong cơ thể hiệu quả hơn. Ngồi đúng tư thế cũng giúp phổi mở rộng đúng mức và không bị ảnh hưởng đến hoạt động hít thở.

- Hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm: Thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, khói bụi, môi trường ô nhiễm sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về phổi. Do đó, để có lá phổi khỏe mạnh hãy hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi và hóa chất.

- Bổ sung những thực phẩm lành mạnh và uống nhiều nước: Bạn nên áp dụng một chế độ ăn cân bằng dưỡng chất để nâng cao sức đề kháng. Nên tăng cường bổ sung các loại vitamin và khoáng chất, thực phẩm chống viêm tự nhiên. Đồng thời cần lưu ý uống từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày để các hoạt động trong cơ thể diễn ra nhịp nhàng hơn, trong đó có hoạt động của phổi.

TAGS:phổi
Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link