Thứ rau dại có mùi khai nồng nhưng nay là đặc sản, chế biến thành món này ai ăn cũng khen

( PHUNUTODAY ) - Nhìn bề ngoài rau bò khai gần giống như ngọn su su. Bạn có thể đem xào hay nấu canh đều rất ngon. Quen thuộc hơn cả có lẽ là món rau bò khai xào.

Trong 100g rau bò khai cung cấp khoảng 78,8g nước, 6g protein, 7,5g chất xơ, 138mg canxi, 40,7g phốt pho, 2,6mg caroten và 60mg vitamin C. Người ta thường đem loại rau này xào chung với thịt lợn, thịt bò để tạo thành món ăn ngon, “nhân đôi” chất dinh dưỡng.

Bò khai sau khi chế biến ăn rất giòn, ngon. Nếu làm đúng cách sẽ không bị khai nồng mà chỉ giữ lại một chút khai khai đặc trưng, không khó ăn như vị nguyên bản.

Nguyên liệu rau bò khai xào

- Rau bò khai: 1 mớ

- Thịt bò: 200g

- Tỏi

- Dầu hào

- Muối

- Dầu ăn

- Hạt nêm

- Bột ngọt

Cách làm rau bò khai xào thịt bò

Sơ chế rau

- Rau bò khai sau khi mua về bạn đem nhặt bỏ lá úa, cọng già. Ngắt rau thành từng đoạn vừa ăn.

- Bạn rửa rau thật sạch với nước rồi vò qua phần lá để giảm bớt mùi khai.

Bạn lưu ý vì rau bò khai có thân và lá khá nhỏ nên bạn cần nhặt cẩn thận. Chỉ vứt bỏ những phần quá già để tránh lãng phí. Sau khi rửa sạch bạn đem vò lá bò khai với muối rồi xả lại với nước. Thao tác này sẽ giúp giảm bớt mùi khai nồng của rau.

rau-bo-khai-xao-thit-bo-1

Ướp thịt bò

- Thịt bò sau khi mua về bạn rửa sạch, để ráo nước rồi thái miếng mỏng. Lưu ý không nên thái thịt bò quá dày bởi như thế khi xào sẽ lâu chín, thịt bị khô, bã không ngọt, mềm.

- Bạn ướp thịt bò với 1 chút hạt nêm, dầu ăn, dầu hào cùng tỏi băm. Sau đó trộn đều lên rồi để thịt khoảng 15-30 phút cho ngấm gia vị.

Vì thịt bò có mùi khá đặc trưng nên để loại bỏ được mùi hôi tanh trên thịt bạn có thể ngâm thịt trong rượu trắng khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại với nước sau đó mới đem đi chế biến. Bên cạnh đó, bạn có thể tăng lượng tỏi băm khi ướp để giúp thịt thơm, ngon hơn.

Xào rau bò khai

- Bạn bắc chảo lên bếp rồi thêm dầu ăn vào đun nóng.

- Trút rau bò khai đã sơ chế ở bước 1 vào đảo thật đều tay cho rau chín.

- Nêm nếm một chút muối, dầu hào, bột ngọt, trộn đều cho rau ngấm gia vị.

Thêm thịt bò xào chung

- Bạn gạt phần rau đã xào sang 1 bên rồi trút thịt bò đã ướp vào xào chín.

- Đảo đều cho thịt và rau quyện vào nhau, ngấm gia vị.

rau-bo-khai-xao-thit-bo-5

Hoàn thành

- Khi thịt và rau đã chín, bạn gắp ra đĩa rồi thưởng thức khi còn nóng.

Rau xào chín tới vẫn giữ được độ tươi. Khi ăn cảm nhận được vị giòn giòn, mùi khai đặc trưng của rau. Thịt bò chín mềm, ngọt, đậm đà ăn kèm với cài cọng rau xào thì ngon hết ý. Bạn không nên xào quá lâu vì như thế thịt bò và rau đều quắt lại, dai, không ngon lại mất hết chất dinh dưỡng.

Theo:  xevathethao.vn copy link