Thường xuyên ăn bí đỏ, cơ thể nhận về 6 lợi ích đáng quý

( PHUNUTODAY ) - Bí đỏ không chỉ là thực phẩm đơn thuần giúp mang đến những món ăn ngon mà nó còn giúp cải thiện sức khỏe nếu như ăn đúng cách.

Bạn có thể ăn bí đỏ vào bất cứ thời điểm nào trong năm nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn nhiều vào mùa thu. Từ làn da đến sức khỏe đều sẽ được cải thiện nếu như thường xuyên ăn bí đỏ.

Bổ sung chất xơ

Theo TS Elizabeth Ward (tác giả cuốn sách Thư Menopause Diet Plan, A Natural), bí đỏ cung cấp lượng chất xơ dồi dào. Ăn bí đỏ sẽ giúp bạn nạp đủ lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày.

Nhờ vậy mà ăn bí đỏ giúp cải thiện sức khỏe ruột hiệu quả. Bên cạnh đó, chất xơ trong bí đỏ cũng có lợi trong việc loại bỏ cholesterol khỏi cơ thể cũng như cân bằng lượng đường trong máu và giúp chúng ta no lâu hơn.

Trong bí đỏ chứa chất xơ prebiotic giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn tốt trong ruột, hỗ trợ tiêu hóa và chức năng đường ruột tối ưu. Ngoài ra, chất xơ prebiotic trong bí đỏ có thể hỗ trợ hấp thụ canxi, giảm nguy cơ dị ứng và cải thiện khả năng miễn dịch.

Cải thiện sức khỏe làn da

Vào mùa thu da dễ bị khô và dị ứng hơn. Ăn bí đỏ có thể giúp cải thiện sức khỏe làn da của bạn.

Lý do là trong bí đỏ có chứa cả 3 loại vitamin hỗ trợ sức khỏe làn da gồm vitamin A, vitamin C và vitamin E. Beta-carotene được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể giúp bảo vệ tế bào da khỏi bị tổn thương do tia UV có hại. Trong khi đó, vitamin C cần thiết để sản xuất collagen và hydrat hóa da. Vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ chống lại tổn thương gốc tự do.

Duy trì sức khỏe mắt

Trong bí đỏ có chứa một chất chống oxy hóa là beta-carotene. Hợp chất này giúp bí đỏ có màu cam đậm, có lợi cho sức khỏe mắt.

Bên cạnh đó, bí đỏ cũng là nguồn cung cấp lutein và zeaxanthin tốt nhất. 2 hợp chất này có liên quan đến việc giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác.

Tăng cường miễn dịch

Bí đỏ có chứa hàm lượng vitamin A và C cao nên giúp tăng cường miễn dịch. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng vitamin, khoáng chất và hợp chất có trong bí đỏ giúp tăng miễn dịch, xứng đáng kết hợp với nhiều thực phẩm để ăn uống hàng ngày.

Cung cấp kali

Trong 1 cốc bí đỏ cung cấp khoảng 500mg kali cho cơ thể. Cơ thể nhận đủ kali sẽ quản lý huyết áp tốt hơn, nhịp tim hoạt động bình thường và ổn định chức năng cơ bắp.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, sự thiếu hụt kali có thể dẫn đến những vấn đề như tăng nguy cơ sỏi thận và chuyển hóa xương (hoặc phá vỡ mô xương).

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Bí đỏ chứa lượng kali, vitamin C, chất xơ và hàm lượng chất chống oxy hóa cao có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Tạp chí Tim mạch Quốc tế cho biết, kali cần thiết để hạ thấp và kiểm soát mức huyết áp. Nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tim mạch của bạn vì quá nhiều áp lực lên động mạch có thể ngăn cản lưu lượng máu đến tim.

Trong khi đó, chất xơ rất quan trọng trong việc giảm mức cholesterol và kiểm soát nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vậy nên, ăn bí đỏ là cách tốt nhất để mang lại lợi ích cho trái tim.

Những lưu ý khi ăn bí đỏ

- Hàm lượng chất xơ trong bí đỏ cao có thể gây đầy bụng, rối loạn tiêu hóa vì vậy không nên ăn quá nhiều. Tối đa chỉ ăn 2 bữa/tuần.

- Người cơ địa quá mẫn có thể bị dị ứng bí đỏ. Nếu có các triệu chứng dị ứng như buồn nôn, đau bụng, khó thở,… thì cần đến ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

- Bí đỏ đã quá già hoặc để lâu ngày thì không nên ăn. Lý do là bí để lâu thì hàm lượng đường sẽ tăng lên đồng thời biến chất, lên men dễ gây ra các thành phần độc tố có hại cho cơ thể.

- Người đang bị rối loạn tiêu hóa cũng nên tránh ăn bí đỏ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link