Sáng ra đừng ăn mãi cơm rang, mì gói: Nên thay bằng 5 món này ngon bổ rẻ, không hại người

( PHUNUTODAY ) - Buổi sáng thức dậy thay vì chỉ quanh quẩn ăn cơm rang hay mì tôm, hãy thử thay bằng những món này vừa ngon bổ rẻ lại không hại người.

Người Việt có thói quen ăn sáng bằng cơm rang (cơm nguội từ tối hôm trước đem rang), hoặc ăn mì gói, nhưng thực tế những món ăn này gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng lâu dài. Vậy nên ăn sáng như nào cho lành mạnh, giá rẻ mà không tốn thời gian?

16

Chuyên gia khuyên bạn nên thay thế bằng những thực phẩm sau đây:

Cháo thịt băm

Cháo trắng thịt băm là thực phẩm tốt để ăn vào bữa sáng. Lương tinh bột vừa đủ, có thêm protein và độ mềm của cháo sẽ giúp bạn dễ ăn, dễ tiêu, rất có lợi cho tiêu hóa.

Trứng

9

Ăn trứng vào bữa sáng không chỉ tăng cảm giác no lâu, giảm lượng calo vào bữa ăn tiếp theo, mà còn giúp duy trì lượng đường và insulin trong máu ổn định Ngoài ra, lòng đỏ trứng có chứa lutein và zeaxanthin. Những chất chống oxy hóa này giúp ngăn ngừa các rối loạn về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Trứng cũng là một trong những nguồn choline tốt nhất, một chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe của não và gan.

Mặc dù, trứng có hàm lượng cholesterol cao nhưng trứng không làm tăng mức cholesterol ở hầu hết mọi người. Trên thực tế, ăn cả quả trứng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách điều chỉnh hình dạng của cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt và cải thiện độ nhạy insulin. Hơn nữa, ba quả trứng lớn cung cấp khoảng 20 gram protein chất lượng cao.

Trứng cũng rất đa năng, có thể luộc nhanh, chiên, xào, ốp la,...

Rau xanh

Với người muốn giảm cân thì rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong mọi bữa ăn, kể cả bữa sáng. Rau giàu chất xơ, các nhóm vitamin, khi bạn đang cố gắng giảm cân, ăn rau sẽ giúp bạn nhanh no, ít calo, và giúp cơ thể tiêu hóa, đào thải nhanh hơn, tránh tích tụ năng lượng dư thừa gây thừa.

Ngũ cốc sữa chua

18

Trong 1 hộp sữa chua có khoảng 1,4 microgram vitamin và 60% dưỡng chất cần thiết khác. Ăn sữa chua vào buổi nào cũng tốt. Thế nhưng vào buổi sáng thì cơ thể hấp thu được canxi có trong sữa chua một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, thường vào buổi sáng bụng của chúng ta trong trạng thái đói. Khi ấy, dịch của dạ dày tiết ra sẽ tiêu diệt đa số các vi khuẩn có lợi trong sữa chua. Đó là lý do vì sao các chuyên gia khuyến nghị rằng chỉ nên ăn sữa chua sau khi đã ăn một quả chuối chín hay một vài cái bánh quy mặn hoặc ăn kèm ngũ cốc.

Các chị em nào thích ăn theo kiểu tây một chút thì có thể ăn ngũ cốc kèm với sữa chua, thêm 1 vài lát trái cây là có ngay bữa sáng ngon và xịn. Nếu không quen ăn như thế thì đơn giản hơn là ăn với sữa không đường, sau đó bổ sung thêm hũ sữa chua sau khi ăn. Ngũ cốc mua 1 lần mấy chục, nhưng ăn mỗi ngày 1 tí nên vẫn hời.

Ngô ngọt và sữa ngô

19

Ngô ngọt có lượng calo cũng khá cao, nhưng vẫn thấp hơn rất nhiều so với bún, phở, cơm,...thích hợp cho các mẹ mới tập ăn kiêng. Nửa trái và thêm 1 cốc sữa ngô nhỏ thì không thành vấn đề lắm đâu. Tuy nhiên thì các mẹ nên ăn mỗi tuần 2 lần ngô thôi nha, ăn nhiều thì tốt về chất xơ nhưng cũng dễ tăng cần mất kiểm soát lắm.

Ngoài những thực phẩm kể trên đây, bạn cũng có thể ăn đổi vị xôi, bún, phở, sữa, khoai lang... cũng rất đa dạng đủ chất và ngon miệng.

Một số lưu ý quan trọng khi ăn sáng để không hại sức khỏe

Ăn đồ ăn lạnh

Buổi sáng, cơ bắp, thần kinh và mạch máu của cơ thể đang trong trạng thái co lại, nếu bạn ăn thực phẩm lạnh sẽ khiến lưu lượng máu trong cơ thể khó lưu thông. Tình trạng này kéo dài sẽ gây khó chịu ở đường tiêu hóa, thậm chí gây táo bón, da trở nên xấu hơn hoặc thậm chí có đờm ở cổ họng.... Thay vào đó nên thưởng thức một tô cháo nóng, bánh mỳ, ngũ cốc nóng, sữa nóng.

Ăn sáng ngay sau khi thức dậy

Nhiều người có thói quen ăn sáng ngay khi vừa thức dậy. Theo các chuyên gia thì ăn sáng quá sớm không những không có lợi cho cơ thể và còn ảnh hưởng đến dạ dày.

Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, sau một giấc ngủ dài, hầu hết các cơ quan của cơ thể vẫn lưu lại một phần của bữa ăn tối. Cơ quan tiêu hóa vẫn cần thời gian để "xử lý" và hấp thụ nốt phần ăn đó. Nếu bạn ăn bữa sáng quá sớm, thức ăn sẽ chất chồng với nhau, ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.

Nếu thức dậy sớm thì nên uống một cốc nước lọc ấm để kích hoạt lại hệ tiêu hóa cũng như thanh lọc cơ thể. Sau đó khoảng 20 đến 30 phút mới nên ăn sáng.

Ăn sáng quá muộn

Không chỉ khiến bạn mất cảm giác ngon miệng vì cơn đói đã đi qua mà còn khiến cho cơ thể không hấp thu được những dưỡng chất có trong thực phẩm, gây rối loạn đồng hồ sinh học trong cơ thể. Nên ăn sáng trước 9 giờ sáng.

Ăn vặt thay cho bữa sáng

Không nên dùng đồ ăn vặt như bánh biscuit, chocolate... thay cho đồ ăn sáng. Đồ ăn vặt sẽ khiến việc tiêu hóa của cơ thể bị ảnh hưởng bởi buổi sáng cơ thể luôn trong trạng thái thiếu nước còn đồ ăn vặt lại rất khô. Đồ ăn vặt chỉ cung cấp năng lượng tạm thời, trong một thời gian ngắn. Ăn sáng với các loại thực phẩm khô dễ dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng cũng như sự suy giảm về thể chất, tạo điều kiện cho các tác.

Ăn nhiều thịt

Nhiều người cho rằng, nếu bữa ăn sáng không ăn thịt sẽ dễ bị đói vì không cung cấp đủ calo. Nhưng theo các chuyên gia khuyên bạn không nên ăn nhiều thịt hay nhiều dầu vào bữa sáng. Bởi những loại thức ăn này chứa nhiều protein, và chất béo nên không tốt cho dạ dày.