Vội vàng gấp gọn chăn màn khi thức dậy, tưởng là đảm đang mà hóa ra ngu ngốc hại sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Gấp gọn chăn màn sau khi thức dậy giúp bạn cảm thấy giường chiếu gọn gàng. Nhưng hóa ra đó lại là thói quen chưa khôn.

Trong khi ngủ, cơ thể chúng ta bài tiết nhiều chất độc như CO2, chất thải qua hô hấp, da chết…Chăn gối màn sẽ lưu lại các chất đó nên nếu gấp ngay thì chúng sẽ ủ những thứ đó bên trong gây nên ô nhiễm.

Hơn nữa gấp lại tức là chúng bị ẩm tăng điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Đó chính là lý do vì sao chăn màn nhanh hôi và hôm sau khi ngủ bạn thấy khó chịu hơn.

rat nhieu rep

Giường ngủ cũng thường đầy mạt bụi Dermatophagoides pteronyssinus. Cụ thể, trung bình có khoảng 1,5 triệu con mạt nhỏ hơn một milimet sống trên giường và chúng ăn da chết của chúng ta. Nếu chúng ta nhanh chóng gập chăn màn gọn lại sau thức dậy tức là chúng ta tạo điều kiện cho mạt bụi được ẩn nấp và sinh sôi trong đó. Không dọn mà để ánh sáng chiếu vào thì mạt bụi khô mà chết.

de nang vao phong

Do đó cách tốt nhất là sau khi thức dậy, tung chăn gối ngược lại rồi mở cửa sổ cho ánh sáng vào phòng. Khí độc trong phòng ngủ thoát ra ngoài, ánh sáng tự nhiên giúp tiêu diệt vi khuẩn tốt hơn và làm chăm ga gối khô thoáng hơn.

Trong khoảng thời gian đó hãy tranh thủ vệ sinh cá nhân, chuẩn bị bữa sáng. Đến khi đi làm thì thay đồ rồi gấp chăn màn gọn lại là phù hợp.

Để diệt vi khuẩn nhanh hơn bạn nhớ để lộn xộn và trải chúng ra gần cửa để hứng nhiều ánh sáng hơn.

ru manh

Trong lúc gấp nhớ căng chăn màn lên và rũ thật mạnh để mạt bụi bay ra. Bạn cũng nên thường xuyên giặt rũ chăn màn khoảng 2 tuần một lần. Những loại ga gối đệm cũ kỹ nên được thay mới.

Ngoài ra ngay khi ngủ dậy bạn cũng nên tránh thực hiện một số việc sau:

Lập tức ra khỏi giường: Đây cũng là hành động không tốt gây đột ngột cho cơ thể có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Thức dậy thì hãy dành vài phút vận động nhẹ trên giường. Sau đó ngồi dậy từ từ đứng lên từ từ kể cả với người trẻ.

Đi tiểu ngay khi ngủ dậy

Cảm giác buồn tiểu buổi sáng sẽ thúc bạn vào nhà vệ sinh ngay nhưng điều đó không khoa học vì chúng có thể khiến bàng quang đột ngột trống. Điều đó dễ gây tụt huyết áp, đại não thiếu máu nên có thể ngất xỉu mệt mỏi.

Hãy uống nước trước rồi mới vào nhà vệ sinh. Điều đó hạn chế tình trạng chóng mặt, choáng váng buổi sáng.

Ra khỏi giường là ăn sáng: Điều này cũng không nên vì trong vòng 30 phút thức dậy cơ thể còn “ngái ngủ”, dịch vị chưa tiết ra nên thường làm bạn ăn không ngon và tiêu hóa kém. Hãy thực hiện các thao tác khác buổi sáng hoặc vận động thể dục xong rồi hãy ăn sáng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn