4 thói quen khiến gan âm thầm bị tổn thương: Số 3 giới trẻ rất hay mắc

( PHUNUTODAY ) - Lá gan vừa giúp chuyển hóa vừa góp phần thải độc tố ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn bỏ qua việc chăm sóc gan, thậm chí còn có những thói quen khiến gan bị tổn thương.

Lạm dụng rượu bia

PGS.TS.BS Trịnh Thị Ngọc - Phó Chủ tịch Hội Gan-Mật Hà Nội cho biết, nhiều người hiện nay không quan tâm đến sức khỏe, vẫn “đầu độc” lá gan mỗi ngày. Bác sĩ Ngọc chia sẻ: “Tôi từng tiếp nhận một nam bệnh nhân chưa đến 30 tuổi, gan bị tổn thương nghiêm trọng, men gan tăng gấp nhiều lần so với bình thường, da vàng, mắt vàng và phải nhập viện cấp cứu. Khi hỏi về thói quen sinh hoạt, bệnh nhân chia sẻ có thói quen uống 500-600ml rượu nặng mỗi ngày. Đây chính là nguyên nhân khiến gan của thanh niên bị phá nát”.

Vào mùa hè, tình trạng lạm dụng rượu bia gia tăng vì nhiều người lấy coi rượu bia như nước giải khát. Tuy nhiên, không có cơ sở khoa học nào chứng minh điều này. Nhưng việc uống bia rượu gây hại cho gan thì đã được cảnh báo từ lúc.

Dùng đồ ăn, vật dụng có nấm mốc

Đồ ăn hàng ngày cũng ảnh hưởng đến lá gan, nhất là đồ ăn hay vật dụng bị mốc vì nó sẽ gây tổn thương gan rất nhanh và nghiêm trọng.

Chẳng hạn như đũa gỗ, thớt gỗ là những thứ có nguy cơ mốc rất cao. Nếu sử dụng sẽ gây nguy hiểm. Chúng không gây ngộ độc cấp tính nhưng nó tích tụ dần và sẽ ảnh hưởng về sau và gan chính là bộ phận đầu tiên chịu tổn thương.

Chuộng thức ăn đường phố, đồ ăn nhanh

Theo PGS Ngọc, xu thế hiện đại là dùng nhiều đồ ăn nhanh, thức ăn đường phố, nhất là ở giới trẻ. Đồ ăn nếu được chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì không gây độc hay ngộ độc ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu thường xuyên ăn đồ ăn nhanh sẽ gây hại cho cơ thể.

Lý do là đồ ăn nhanh, đồ ăn chiên rán dùng nhiều dầu mỡ sẽ gây nên tình trạng thừa cân, béo phì, nhất là ở trẻ nhỏ. Điều này gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ, rối loạn chuyển hóa và khiến gan bị tổn thương.

Tốt nhất bạn nên hạn chế đồ ăn nhanh. Trong bữa ăn gia đình nên tránh đồ ăn nhiều đạm, cân đối các thực phẩm, tăng khẩu phần rau nhiều hơn để tốt cho hệ tiêu hóa và cơ thể.

Chủ quan với virus gây viêm gan

Các loại virus gây viêm gan B, C rất nguye hiểm với lá gan. Nó sẽ gây nên tình trạng viêm gan cấp, xơ gan và ung thư tế bào gan. Tuy nhiên, nhiều người còn chủ quan, chỉ đi khám khi đã có triệu chứng nặng, lúc này đã quá muộn. Ngoài ra, thói quen sử dụng thuốc cũng khiến gan bị ảnh hưởng nặng nề.

Làm gì để có một lá gan khỏe mạnh tăng hệ miễn dịch?

Hệ miễn dịch tốt giúp bạn tránh xa các mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể. Vì vậy, bạn nên tạo cho mình nhiều thói quen có lợi cho gan và duy trì thực hiện chúng hàng ngày:

- Ngủ đủ giấc và đúng giờ.

- Ăn uống lành mạnh và sống khoa học.

- Thường xuyên rửa tay.

- Uống đủ nước mỗi ngày.

- Tránh các liệu trình giảm cân phản khoa học.

- Giảm căng thẳng, stress.

- Hạn chế dùng các loại đồ uống có chứa cồn và caffeine.

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ.

- Kiểm soát lượng đường có trong máu.

Theo:  xevathethao.vn copy link