Trong nhà có 3 thứ này dù tiếc vẫn phải thay định kỳ nếu không muốn sau này đổ tiền vào nằm viện

( PHUNUTODAY ) - Có những vật dụng thường xuyên dùng và nó ngấm ngầm ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng chúng ta lại không để ý

Đây là những vật dụng mà chúng ta dùng hàng ngày và xét về độ bền chúng khá bền, chỉ cũ, hoặc xây xước chứ lâu hỏng. Thế nhưng đừng đợi đến lúc không dùng được nữa mới thay. Bởi nhìn bề ngoài chúng vẫn ổn nhưng thực chất chúng "hết hạn sử dụng" rồi mà dùng tiếp thì có thể không thấy vấn đề gì ngay lập tức nhưng về lâu dài chúng ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn:

noi chong dinh

Nồi chảo chống dính

Thời hiện đại nhà nào cũng có nồi chảo chống dính. Khi mua chảo, nồi chống dính, bạn có thể nghĩ rằng chúng đắt tiền hơn sẽ sử dụng chất liệu tốt hơn và có tuổi thọ cao hơn. Lớp chống dính dù của thương hiệu nào thì cũng sẽ có một điểm là chúng có thể thải ra khí độc khi dùng lâu ngày. Do đó càng dùng lâu ngày càng nhiều độc tố, trong khi đó bằng cảm nhận thông thường thì rất khó phát hiện. Lớp chống dính kết nối với lớp kim loại bằng một loại công nghệ đặc biệt nhưng khi có dấu hiệu bong tróc thì chúng sẽ sản sinh ra độc tố. Vì thế không nên dùng chảo chống dính khi bong tróc. Với nồi chảo chưa bong tróc thời hạn dùng cũng chỉ là 2-3 năm. Dạng dùng càng nhiệt cao càng nhanh nên thay mới. 

thot can thay moi

Các loại thớt

Thớt gỗ, thớt nhựa, thớt inox đều rất bền, khó vỡ nát. Chúng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, và sẽ có những vết xây xước trong quá trình thái chặt. Những chiếc thớt tiếp xúc với thực phẩm sống dù là trong bếp ăn gia đình hay nhà hàng sang trọng đều ẩn chứa nguy cơ gây sự cố về sức khoẻ, đặc biệt là khi nó có vết xước. Các vi khuẩn Salmonella và E.coli có thể bị mắc kẹt bên trong các vết xước của thớt cũ. Các bào tử nấm mốc cũng có thể phát triển ở các vết xước này có thể gây ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy và đau bụng.

Mặc dù chúng ta có thể rửa và phơi nhưng không hoàn toàn an toàn nhất là với loại dùng lâu. Hơn nữa thớt cũ có thể sản sinh chất độc hại, gỗ thì sinh ra mùn, nếu thớt được xử lý sơn thì càng lâu càng thấm cho mùi mất ngon, thớt nhựa thì hết tuổi thọ thải thêm chất độc phụ gia đồ nhựa, inox để lâu có nguy cơ han rỉ...

Bạn cũng nên có các loại thớt cho các mục đích khác nhau, tránh nhiễm khuẩn chéo từ đồ ăn sang đồ chín, từ thịt cá sang rau củ quả... Bạn nên chú ý thay 3 năm mỗi lần.

goi can thay moi

Gối

Gối là vật dụng hỗ trợ bạn trong giấc ngủ, chúng càng thoải mái bạn càng dễ ngủ.

Nhưng dù là gối hàng hiệu thì chúng đều có nguy cơ nhiễm khuẩn khi dùng lâu ngày. Tuy nhiên chất liệu khác nhau độ bền khác nhau và nguy cơ khác nhau. Gối bông thì nhanh thấm hút mồ hôi chất thải của chúng ta trong quá trình ngủ và nhanh bị bẩn hơn lại khó vệ sinh, tạo điều kiện cho rệp mạt phát triển nhanh hơn. Gối cao su thì có thể lâu hơn. Bạn nên thay gối bông khoảng 6 tháng một lần, gối làm bằng sợi polyester cần được thay thế trong khoảng nửa năm, gối mút hoạt tính có thể sử dụng được hai năm và gối cao su có thể sử dụng được từ 2 đến 4 năm.

Những ảnh hưởng sức khỏe từ những vật dụng này đôi khi không rõ ràng ngay lập tức nhưng xét về lâu dài chúng không an toàn cho bạn nếu dùng quá lâu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn