Uống mật ong nhớ thêm 1 thứ này, công dụng tăng gấp bội giúp ngừa cảm cúm, ngăn mất ngủ cực tốt

13:33, Thứ năm 07/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Mật ong là thức uống quen thuộc và bổ dưỡng nếu bạn biết thêm vào một thứ này nữa thì công dụng còn tốt hơn nhiều

Mật ong là thực phẩm bổ dưỡng hàng đầu xuất xứ từ tự nhiên. Cả thế giới đều ca ngợi công dụng của mật ong trong phòng chống lão hóa, tăng miễn dịch, kháng khuẩn. Đặc biệt nếu pha mật ong hết hợp hoa cúc thì ông dụng rất tuyệt vời trong việc chống cảm cúm và hỗ trợ giấc ngủ.

Hoa cúc là vị thuốc quý trong Đông y. Giữ lúc trời chuyển đông dễ bị nhiễm vi khuẩn virus thì việc uống trà hoa cúc mật ong sẽ giúp bạn nâng cao đề kháng. “Hoa cúc có tính mát, vị hơi đắng, đi vào kinh phế, kinh can. Mà theo quan niệm của Đông y, thì kinh can liên quan đến các bệnh lý như: đau đầu, choáng váng, chóng mặt, hoa mắt, mất ngủ...

Pha hoa cúc với nước nóng, sau đó khuấy thêm chút mật ong vào làm tách trà ấm vừa giúp sảng khoái. Y học cổ truyền thường dùng hoa cúc làm trà vì vừa có công dụng bảo vệ sức khỏe vừa tao nhã thư thái, Hoa cúc cũng thường được dùng trong các bài thuốc trị chóng mặt, nhức đầu, đau mắt, chảy nước mắt, đinh nhọt, sang lở. Hơn thế, hoa cúc còn giúp chữa đau dạ dày, giải độc, ngừa tế bào ung thư, mất ngủ,... Hoa cúc còn được xem là loại hoa có công dụng giải độc, làm đẹp, ngăn ngừa tế bào ung thư. 

uong-mat-ong-them-hoa-cuc

Nghiên cứu mới tại Mỹ phát hiện trong hoa cúc có một thành phần tự nhiên apigenin có tác dụng ngăn ngừa tế bào ung thư lan rộng và khiến chúng nhạy cảm hơn với thuốc trị ung thư. Trà hoa cúc cũng đặc biệt hữu ích với những người làm việc văn phòng, ngồi máy tính nhiều, ít di chuyển, ăn uống không đủ chất.

Mật ong nhiều chất chống oxy hóa và các vitamin. Sự kết hợp của hoa cúc và mật ong giúp tạo ra một thức uống vô cùng tuyệt vời với nhiều công dụng: 

Chống cảm cúm

Trà hoa cúc mật ong có khả năng giúp tăng cường hệ miễn dịch bởi cả hoa cúc và mật ong đều có công dụng nâng cao sức đề kháng. Thường xuyên uống trà hoa cúc thêm mật ong sẽ giúp bạn tránh được cảm cúm, kháng khuẩn trị ho.

Trị chứng mất ngủ, khó ngủ

Khó ngủ là tình trạng nhiều người mắc phải gây mệt mỏi, suy nhược. Uống một cốc trà hoa cúc trước khi đi ngủ sẽ giúp đầu óc được thư giãn, giảm bớt căng thẳng, dễ dàng có được một giấc ngủ ngon và sâu hơn. Đặc biệt mật ong giúp ổn định insulin chống đói trong khi ngủ, hoa cúc giúp làm dịu thần kinh hỗ trợ ngủ ngon ngủ sâu.

hoa-cuc-mat-ong

Giúp da dẻ hồng hào

Mật ong chống oxy hóa giúp làn da của bạn tránh sạm nám. Trong khi đó hoa cúc có tính chất thanh nhiệt giúp chống viêm da. Bạn có thể dùng hỗn hợp mật ong ngâm hoa cúc thoa lên da để dưỡng da nhé.

Cải thiện thị lực

Nếu bạn hay bị khô, đau mắt do thường xuyên tiếp xúc với máy tính và làm việc trong thời gian dài, thì trà hoa cúc mật ong chính là sự lựa chọn tuyệt vời giúp bạn bảo vệ tốt cho sức khỏe của đôi mắt.

Tăng cường chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể

Chúng ta bị bệnh khi cơ thể tăng các gốc tự do. Chất chống oxy hóa trong hoa cúc và mật ong giúp cơ thể trung hòa gốc tự do, giúp tăng cường miễn dịch, hỗ trợ cơ thể chống lại tình trạng viêm, từ đó làm chậm lão hóa, chống nhiễm trùng trong cơ thể nên chống bệnh tật. 

nuoc-mat-ong

Trà hoa cúc mật ong uống bao nhiêu là đủ?

Trà hoa cúc kết hợp mật ong nên uống khoảng 3 tách mỗi ngày. Mỗi ngày chỉ nên dùng khoảng 30g hoa cúc pha với 2 lít nước để dùng trong ngày.

Vì hoa cúc có tính mát, tác dụng thanh nhiệt nên người hay lạnh bụng, tiêu chảy, hạ huyết áp, người dị ứng với hoa cúc thì không nên dùng. Những người hay bị huyết áp thấp và gầy yếu thì nên tăng cường mật ong, còn người cần giảm cân chú ý lượng mật ong 

Khi đói bụng thì bạn không nên uống trà hoa cúc mật ong bởi chúng có thể gây cản trở tiêu hóa, loãng axit dạ dày, gây khó chịu, hoa mắt, thậm chí dẫn đến viêm niêm mạc dạ dày,...

Các pha trà hoa cúc mật ong đơn giản nhất:  Bỏ 1 thìa bột hoa cúc khô vào cốc nước nóng. Khuấy lên 20-30 giây trước khi sử dụng bộ lọc để loại bỏ cặn. Để tăng hương vị của trà thảo dược này, bạn có thể cho thêm 1-2 thìa mật ong khuấy đều.

Lưu ý chọn mật ong loại mật ong nguyên chất tránh đường và chọn hoa cúc phải đảm bảo nguồn gốc, tránh hoa cúc bị nhiễm thuốc trừ sâu và chất bảo quản. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên