Vì sao phụ nữ hay bị đau lưng? 8 nguyên nhân bạn không thể chủ quan

( PHUNUTODAY ) - Đau thắt lưng ở phụ nữ là tình trạng thường gặp, làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Tình trạng đau lưng thường xuyên ở phụ nữ hầu hết đều liên quan đến những yếu tố này.

Thường xuyên làm việc quá sức

Nhiều chị em thường xuyên làm công việc nặng nhọc hoặc làm việc trong thời gian dài, chắc chắn vòng eo sẽ bị kéo căng, một số động tác phải cúi người thường xuyên,… sẽ làm cản trở quá trình lưu thông máu của vùng thắt lưng và cột sống thắt lưng sẽ bị chèn ép lên ở mức độ nhất định, dẫn đến đau thắt lưng.

Trong trường hợp này chị em nên nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, không làm việc quá sức và có thể xoa bóp thắt lưng để giảm đau.

Bệnh phụ khoa

Bệnh phụ khoa thường gặp nhất là viêm vùng chậu. Bệnh sẽ kích thích vùng thắt lưng gây đau, các dây thần kinh bị chèn ép gây đau thắt lưng. Ngoài ra, đây cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm như viêm cổ tử cung, sa tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng.

Bệnh lý phụ khoa nếu phát hiện sớm có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Vì vậy, chị em nên thường xuyên kiểm tra cơ thể để tránh mắc bệnh.

Bệnh suy thận

Thường xuyên đau thắt lưng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý suy thận, sỏi thận,… Cơn đau có thể nhẹ hoặc quặn thắt, có thể di chuyển ra sau lưng, lan xuống hố chậu và kèm theo các cơn đau ở vùng hông, mông, bàn chân. Các cơn đau thường xuất hiện theo chu kỳ, có thể đau ở bên trái hoặc phải tùy thuộc vào vị trí của vùng tổn thương.

Thoát vị đĩa đệm

Đau thắt lưng do thoát vị đĩa đệm không chỉ gặp ở phụ nữ mà còn ở những người trẻ. Bệnh gây ra các cơn đau nhức vùng lưng, lan xuống dọc phần mông, đùi, chân gây ra cảm giác đau nhức, mệt mỏi, khó chịu cho người bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh có thể là do bị thoái hóa, rách bao xơ bên ngoài khiến chất nhầy của đĩa đệm bị thoát ra ngoài, chèn vào các dây thần kinh cột sống, gây cảm giác đau nhức, khó chịu. Nếu không điều trị sớm, bệnh thoát vị đĩa đệm có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như bại liệt vĩnh viễn.

Tư thế xấu

Thường xuyên đau thắt lưng cũng có thể là do các hoạt động hoặc nằm sai tư thế trong thời gian dài.

Có nhiều người thường đi bộ cúi đầu và nghịch điện thoại, ngồi khoanh chân, khom lưng và các tư thế xấu khác. Tất cả đều có thể là nguyên nhân gây ra đau thắt lưng. Nếu duy trì một tư thế xấu trong thời gian dài, quá trình lưu thông máu trong cơ thể sẽ bị tắc nghẽn, máu không lưu thông bình thường, khi đó sẽ xuất hiện các cơn đau tại chỗ.

Mang thai

Thai nhi cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng trong suốt quá trình phát triển. Nếu bà bầu không được cung cấp đủ dinh dưỡng khi mang thai sẽ dễ gây ra tình trạng đau thắt lưng.

Thêm nữa khi bụng bầu dần to ra, cột sống thắt lưng của mẹ bầu sẽ lỏng lẻo. Để giữ thăng bằng cơ thể phải nghiêng về phía trước. Theo thời gian, thắt lưng sẽ có cảm giác khó chịu.

Đau lưng khi bị kinh nguyệt

Có nhiều phụ nữ khi bị kinh nguyệt thường phải chịu đựng các cơn đau lưng, đau bụng âm ỉ, khó chịu. Đó có thể là do khi đến chu kỳ kinh nguyệt, sự thay đổi hormone trong cơ thể cùng sự co thắt của tử cung góp phần khiến cho các cơn đau trơ nên dữ dội. Tình trạng đau này thường xuất hiện ở phụ nữ trẻ tuổi nhiều hơn.

Đau do mãn kinh

Bước vào thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, nhiều phụ nữ sẽ thấy xuất hiện các cơn đau lưng, điều này chủ yếu do 3 nguyên nhân chính sau đây gây ra: Loãng xương sinh lý, hệ thống dây chằng gân cơ quanh cột sống bị chai cứng và thoái hóa của khối đĩa đệm giữa hai đốt sống.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link