5 bí quyết giúp bạn tăng cân lành mạnh

( PHUNUTODAY ) - Thiếu cân có thể làm suy giảm chức năng miễn dịch, tăng nguy cơ nhiễm trùng, dẫn đến loãng xương và gãy xương cũng như các vấn đề về sinh sản. Để tăng cân lành mạnh bạn có thể áp dụng những bí quyết này.

Chia nhỏ bữa ăn

Người thiếu cân thường cảm thấy no nhanh hơn. Do đó bạn sẽ không ăn được nhiều và nạp được nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Để cải thiện, bạn có thể chia nhỏ bữa ăn trong ngày. Thay vì ăn 2-3 bữa lớn thì hãy ăn 5-6 bữa nhỏ.

Chọn thực phẩm lành mạnh và giàu chất dinh dưỡng

Hãy chọn cho mình các loại thực phẩm cung cấp chất bột đường như bánh mì nguyên cám, mì ống, ngũ cốc. Bạn cũng cần bổ sung thêm hoa quả và rau xanh, các sản phẩm sữa và các loại hạt.

Ngoài ra, bạn nên ăn các thực phẩm nạc giàu protein như thịt, cá, gà, lợn (các loại thịt trắng) sẽ tốt hơn do chúng chứa ít chất béo.

Bổ sung các chất béo lành mạnh

Thứ khiến chúng ta dễ thừa cân, béo phì chính là chất béo. Thế nhưng không phải chất béo nào cũng xấu. Thực tế thì việc đốt cháy và lưu trữ năng lượng như chất béo là tốt. Đó là cách cơ thể sử dụng thức ăn, chuyển hóa năng lượng để phục vụ cho các hoạt động, chữa lành và phát triển của cơ thể.

Năng lượng được lưu trữ từ chất béo giúp bạn vượt qua một ngày làm việc vất vả hoặc khi tập luyện quá sức. Nó đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của não bộ, ngăn ngừa các tình trạng viêm (sưng) và tắc nghẽn mạch máu do các cục máu đông.

Bên cạnh đó, chất béo cũng góp phần mang lại vẻ đẹp cho tóc và giúp da khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn nên nạp các chất béo lành mạnh từ các thực phẩm như quả bơ, dầu thực vật và cá.

Bổ sung thêm các loại nước sinh tố

Thay vì uống các loại đồ uống ít calo và giá trị dinh dưỡng như cà phê, nước ngọt có ga chứa nhiều đường thì bạn nên uống sinh tố hoặc pha chế các thức uống từ sữa và trái cây tươi.

Bạn cũng có thể dùng thức uống này như một bữa ăn tiện lợi nhưng vẫn cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho các hoạt động trong ngày.

Kết hợp các loại thức ăn

Thay vì ăn tách biệt các món, bạn hãy kết hợp chúng với nhau để đem lại hiệu quả tốt hơn. Chẳng hạn bạn có thể ăn nhẹ các loại hạt với bơ đậu phộng hoặc phô mai hay kết hợp các loại trái cây khô vào món bơ dầm để nạp nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link