Vợ chồng lần lượt mắc K gan, BS cảnh báo: Hầm thứ này với thịt lợn chẳng khác nào tự rước bệnh vào thân

( PHUNUTODAY ) - Chỉ một thói quen nấu nướng không khoa học cũng có thể khiến cả gia đình mắc bệnh.

Vợ chồng chị Trương kết hôn rồi chuyển đến Thượng Hải làm việc, con cái để ở quê với ông bà. Để con có môi trường học tập tốt, hai người cố gắng làm thêm vất vả đến tận khuya để kiếm tiền.

Chị Trương cho biết, cách đây một thời gian, chồng chị thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy. Lúc đầu, anh chỉ nghĩ là vấn để nhỏ nên không mấy quan tâm. Khoảng nửa tháng sau, chị Trương cũng có các biểu hiện tương tự. Sau đó, hai vợ chồng quyết định cùng nhau đến bệnh viện kiểm tra. Tuy nhiên, khi chuẩn bị đi thì người chồng đột nhiên ngất xỉu, chị Trương sợ hãi vội gọi cấp cứu đưa chồng đi viện.

Người chồng dù qua cơn nguy kịch nhưng bác sĩ phát hiện trên người có khối u và được chẩn đoán mắc K gan. Do hai người sống chung, có thói quen sinh hoạt giống nhau lại có cùng những biểu hiện bệnh nên bác sĩ khuyên chị Trương nên đi kiểm tra sức khỏe. Kết quả không ngoài dự đoán của bác sĩ, chị Trương cũng mắc bệnh giống như chồng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tin dữ ập tới khiến gia đình vốn khó khăn càng thêm khốn đốn. Vợ chồng chị Trương không hiểu lý do nào đã gây ra căn bệnh của mình. Sau khi trò chuyện kỹ hơn, bác sĩ đã chỉ ra lỗi sai trong thói quen ăn uống khiến vợ chồng chị gặp phải căn bệnh quái ác này.

Hóa ra, hai vợ chồng thường ngày đi làm về rất mệt nên mỗi ngày đều hầm một nồi canh thịt lợn để bổ sung dinh dưỡng. Chị Trương thích ăn đậm vị nên mỗi lần hầm canh đều cho khá nhiều gia vị cho vừa miệng.

Để món canh ngon hơn, người vợ đã cho rất nhiều hạt tiêu vào hầm cùng thịt. Chị cảm thấy hạt tiêu ở siêu thị không ngon nên nhờ bố mẹ mua hạt tiêu ở quê rồi gửi lên thành phố. Tuy nhiên, do bảo quản không đúng cách nên hạt tiêu bị mốc. Chị Trương thấy mùi vẫn thơm nên không bỏ đi mà tiếp tục sử dụng.

vo-chong-lan-luot-bi-k-gan-01

Bác sĩ giải thích rằng một khi đã bị mốc, hạt tiêu sẽ xuất hiện nhiều vi khuẩn và sinh ra chất độc aflatoxin. Đây là một chất cực kỳ nguy hiểm, có hại cho gan. Chất này khi đi vao cơ thể sẽ gây tổn hại tế bào gan, gây ra bệnh gan.

Cong người có thể bị phơi nhiễm aflatoxin không chỉ qua con đường tiếp xúc với các sản phẩm bị mốc mà có tiếp xúc giản tiếp qua việc tiêu thụ thực phẩm từ gia súc, gia cầm ăn thức ăn chứa aflatoxin. Vì vậy, các loại thực phẩm bị mốc cần được loại bỏ hoàn toàn ra khỏi nhà bếp. Tuy nhiên, nhiều gia đình không rõ vấn đề này và chỉ nghĩ đơn giản là chà xát, rửa sạch, phơi khô cho hết nấm mộc là có thể sử dụng được.

Một số dấu hiệu cảnh báo bệnh gan

Bác sĩ chia sẻ một số dấu hiệu cảnh báo chức năng gan suy giảm, gan bị tổn thương và cần đi kiểm tra sức khỏe. Mọi người cần chú ý.

- Cơ thể suy nhược, tinh thần kém, mệt mỏi, buồn ngủ.

- Mắt khô, ngứa, nhìn mờ.

- Chán ăn, sụt cân, buồn nôn và nôn khi thấy thức ăn.

- Da xỉn máu, nhiều dầu, dễ nổi mụn, nổi nhiều mụn.

- Chảy máu bất thường ở nướu răng, chảy máu mũi, các vết thương khó lành.

- Hơi thở hôi, đắng miệng.

- Phân đen, nước tiểu vàng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link