Thế nào là khoai lang đực, khoai lang cái, loại nào ăn ngon hơn và tốt hơn?

18:14, Thứ bảy 21/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người hẳn sẽ ngạc nhiên vì sao lại gọi khoai lang đực và khoai lang cái nhưng đó chính là một cách để ngon dân phân biệt loại ngon và ít ngon

Trong dân gian thường dùng khái niệm đực cái để chỉ dáng hình loài vật. Những loài động vật có giới tính rõ ràng thì phân biệt theo cơ quan sinh sản. Còn những loại thực vật cũng chia thành đực cái dựa theo tính chất quả củ, hoa. Cây đực thì ít quả hoặc quả bé, cây cái quả to, nhiều quả. Củ đực thì dáng dài gầy, củ cái dáng to tròn.

Tương tự như vậy nông dân cũng gọi khoai lang đực khoai lang cái để phân biệt dạng củ khoai lang với nhau. Khoai lang đực là những củ khoai lang dài, chắc, còn khoai lang cái là những củ tròn đầy đặn. 

khoai-lang-duc

Khoai lang đực hay cái tốt hơn?

Theo kinh nghiệm dân gian thì những củ khoai lang đực dài, chắc ăn sẽ bở ngon và đậm vị hơn khoai lang cái. 

Hơn nữa khi chọn khoai lang thì mọi người nên chọn củ khoai lang kích thước vừa phải, khoai phải nặng chắc vỏ không bị hà sầu, không nên chọn khoai lang bị xước hoặc vỏ không đều màu. Qaun sát nếu khoai lang có đốm đen trên vỏ thì không lấy bởi những củ này có thể đã bị hư hỏng. Bạn cũng có thể ngửi để phân biệt củ khoai lang còn lành và khoai lang đã bị hà rím, sầu.

Công dụng của khoai lang với sức khỏe

Khoai lang là loại thực phẩm rẻ tiền phổ biến ở Việt Nam và chúng có rất nhiều công dụng với sức khỏe. Đây là loại củ bình dân nhưng rất giàu các chất dinh dưỡng quan trọng như mangan, canxi, vitamin A, vitamin B, choline…

khoai-lang-song-chin

Giảm nguy cơ ung thư

Khoai lang là thực phẩm giúp hỗ trợ bệnh nhân ung thư, tiêu diệt tế bào lạ. Do đó ăn khoai lang rất tôt cho sức khỏe. Khoai giàu chất chống oxy hóa, hiệu quả trong phòng chống ung thư. Khoai lang tím còn giàu chất anthocyanin - có thể ức chế sự phát triển của những tế bào ung thư, điển hình là ung thư dạ dày, ruột kết, vú hay bàng quang.

Chiết xuất của khoai lang có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư tuyến tiền liệt, ngăn các tế bào ung thư di chuyển đến những bộ phận khác.

Cải thiện thị lực

Khoai lang rất giàu vitmin A nên giúp cải thiện thị lực. Chất anthocyanins ở trong khoai lang cũng có công dụng bảo vệ tế bào mắt, khiến chúng không bị ảnh hưởng, hư hại.

Tốt cho người bệnh đái tháo đường

Khoai lang có chỉ số đường huyết tháp nên tốt cho những người bị tiểu đường. Giúp cân bằng lượng đường trong máu. Khoai lang cũng giàu chất xơ, ít chất béo, có lượng đường thấp nên không làm tăng đường huyết sau khi ăn. 

Tăng cường hệ miễn dịch

Khoai lang giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại tế bào lạ, trung hòa gốc tự do. 

Nên ăn khoai lang chín hay uống sống?

Ngày xưa chúng ta thường sợ ăn khoai lang sống vì sợ chúng gây đau bụng mất vệ sinh. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể uống nước ép khoai lang sống khi vệ sinh sạch sẽ.

Nước ép khoai lang sống giúp giữ nguyên được vitamin so với khoai lang chín. Tuy nhiên khoai lang chín ăn cả củ sẽ giúp giữ chất xơ tốt hơn. Vì thế bạn có thể luân phiên ăn cả khoai lang chín và sống. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên