Phát hiện hàng tấn măng “ngậm” chất ô vàng và hôi thối tại Huế

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cơ quan công an cho biết đã lấy mẫu các loại măng và chanh muối để kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm để xử lý theo luật định.

Theo thông tin đăng tải trên VOV, Đội Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Công an thành phố Huế cho biết vừa phát hiện lượng lớn măng, me chua tại 2 cơ sở chế biến thực phẩm tại địa chỉ 4/20 và 512 Chi Lăng, phường Phú Hậu, thành phố Huế đã bốc mùi hôi thối.

Cơ quan Công an đã lập biên bản tạm giữ 17 thùng phuy măng chua có tổng trọng lượng hơn 1,7 tấn,  8 bao măng khô trọng lượng hơn 2 tạ, 10 thùng phuy chanh muối trọng lượng 4,5 tạ và 2 bao me chua trọng lượng 50kg. Tất cả số thực phẩm này đều không có các giấy tờ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ.

Mô tả ảnh.
Măng tươi có tẩm chất vàng ô được phát hiện tại chợ đầu mối Phú Hậu.

Chủ các cơ sở này khai nhận, đã mua măng tươi, măng khô và chanh các loại từ thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị rồi đưa về chế biến thành măng chua, măng sợi, chanh muối để bán sỉ cho các cơ sở bán buôn.

Hiện cơ quan công an đã lấy mẫu các loại măng và chanh muối để kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm để xử lý theo luật định.

Trước đó, ngày 5-4, lực lượng Cảnh sát Môi trường phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm thủy sản (Sở NN&PTNT Thừa Thiên – Huế) kiểm tra đột xuất tại chợ đầu mối Phú Hậu, phát hiện 137kg măng tại 2 cơ sở kinh doanh măng có màu vàng ươm nghi có ngâm chất vàng ô, gồm cơ sở của bà Thân Thị Tuyết Mai (trú tại đường Chi Lăng) và Lê Thị Hồng (trú tại phường An Tây, TP Huế), đều là tiểu thương chợ đầu mối Phú Hậu.

Mô tả ảnh.
Lực lượng Công an kiểm tra, lấy sản phẩm măng tại chợ đầu mối Phú Hậu.

Kết quả giám định cho thấy, toàn bộ số măng bị niêm phong đều có chứa chất vàng ô (tên hóa học là Auramine), là loại chất cấm được liệt vào danh sách chất gây ung thư nhóm 3, có khả năng gây ung thư cao. Để măng có màu vàng tươi, bắt mắt người mua, 2 cơ sở kinh doanh măng này đã pha vào nước chất bột màu vàng, sau đó bỏ măng vào ngâm từ 10 - 15 phút, rồi đem bán cho người tiêu dùng.

Đại tá Nguyễn Thành Luân, Trưởng Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh cho biết, hiện cơ quan điều tra đang hoàn tất hồ sơ để mời 2 chủ cơ sở măng có chất vàng ô lên để xử phạt hành chính với mức 35 triệu đồng/trường hợp. Đồng thời, lực lượng Cảnh sát môi trường công an tỉnh sẽ tiếp tục kiểm tra nhằm đấu tranh, ngăn chặn hành vi sử dụng chất vàng ô ngâm măng này.

Theo lời khai của một tiểu thương cho biết: nhằm làm cho măng có màu vàng bắt mắt để hấp dẫn người mua họ đã sử dụng chất vàng ô nhuộm măng trong thời gian dài. Mỗi hộ tiểu thương sẽ bị xử phạt khoảng 35 triệu đồng, báo Công an Tp. HCM đưa tin.

Theo ông Nguyễn Ngọc Diễn, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Sở Y tế Thừa Thiên – Huế) cho biết: "Đợt tới, tháng hành động vệ sinh an toàn thực phẩm, liên ngành chúng tôi phối hợp ra quân tăng cường kiểm tra, xử lý rau, thịt… vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh nhằm răn đe, cũng như tăng cường khuyến cáo người dân lựa chọn thực phẩm an toàn".

Choáng: Giấm ăn làm bằng a xít và nước lạnh
Choáng: Giấm ăn làm bằng a xít và nước lạnh
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trung bình một ngày, cơ sở này pha chế 2 lần và tất cả sản phẩm được tiêu thụ trên địa bàn thành phố.
Nữ sinh lớp 7 bị ép quỳ gối, bốc cát ăn
Nữ sinh lớp 7 bị ép quỳ gối, bốc cát ăn
(Xã hội) - (Phunutoday) - Thông tin ban đầu được biết nữ sinh bị ép quỳ gối ăn cát là học sinh Trường THCS Trung An, huyện Củ Chi, TPHCM.
Lay động trước hình ảnh “ông lão nhặt thức ăn từ thùng rác”
Lay động trước hình ảnh “ông lão nhặt thức ăn từ thùng rác”
(Xã hội) - (Phunutoday) - Hình ảnh ông lão lang thang nhặt thức ăn trong thùng rác tại Hà Nội khiến người xem đều tỏ ra thương xót, không thể cầm lòng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn