Phân biệt thịt lợn sạch với thịt lợn có chứa chất tạo nạc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Để tránh mua phải thịt lợn có chứa chất tạo nạc, chị em có thể dựa vào quan sát màu sắc, vết cắt, mùi, độ đàn hồi... của miếng thịt.

Màu sắc miếng thịt

Nên chọn những miếng thịt có màu hồng tươi, vết cắt có màu sắc tự nhiên, sáng, khô. Thịt không có màu khác lạ, không bị nhớt ở màng ngoài, không bị chảy dịch ở thịt da, không có các hạt lạ trên thịt.

Tránh mua miếng thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí đen, không bóng, màng ngoài nhớt.

me
Tránh mua miếng thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí đen, không bóng, màng ngoài nhớt.

Lớp mỡ của thịt

Khi đi chợ, chị em lưu ý, thịt lợn sử dụng chất tạo nạc có lớp mỡ mỏng (dưới 1 cm). Còn lớp mỡ của lợn nuôi bình thường dày từ 1.5 - 2 cm hoặc ít nhất phải từ 1-1.5cm.

Kết cấu miếng thịt

Giữa khối mỡ và khối nạc của thịt liền nhau. Khi thái thịt, miếng thịt sẽ dựng thẳng đứng được, không bị đổ về một bên.

Với thịt lợn có chứa chất tạo nạc, phần liên kết giữa phần nạc và phần mỡ tách rời rõ rệt, thường có dịch vàng rỉ ra.

Độ đàn hồi của miếng thịt

Chọn miếng thịt ngon và sạch là khi ấn ngón tay lên thịt rồi bỏ ngón tay ra, thịt trở về vị trí như cũ. Miếng thịt này có độ đàn hồi tốt.

Ngoài ra, khi nấu, chúng ta thấy thịt lợn có mùi thơm ngon đặc trưng, không ra nhiều nước, không có mùi kháng sinh là thịt sạch.

Chất tạo nạc trọng thịt lợn có thể gây chất người

Theo Kỹ sư hóa thực phẩm Hồ Thị Thu Thủy, nguyên cán bộ trung kiểm nghiệm thực phẩm khu vực niềm Trung phân tích: Clenbuterol là loại chất kích thích tuyến thượng thận, điều tiết sinh trưởng động vật, thúc đẩy quá trình phát triển cơ bắp và tác dụng phân giải lipid. Những con lợn được trộn thức ăn có chứa clenbuterol sẽ có tỷ lệ thịt nạc nhiều hơn thịt mỡ.

Vì lợi nhuận kinh doanh, không nghĩ đến sự nguy hiểm sức khỏe của người tiêu dùng mà nhiều hộ chăn nuôi sử dụng loại chất này trong nuôi các loại lợn nhằm kiếm thêm lời.

Tuy nhiên,việc sử dụng clenbuterol trong chăn nuôi có thể dẫn đến nhiều mối nguy hại đối với sức khỏe người dùng. Do clenbuterol khá bền với nhiệt độ, chỉ bị phân hủy ở nhiệt độ trên 172 độ C, nên khi nấu thông thường khó có thể loại bỏ hết độc tính của clenbuterol.

Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), trong các thử nghiệm trên động vật ăn cỏ thì khi vào cơ thể, lượng clenbuterol tập trung cao nhất ở gan và thận. Lượng clenbuterol dư thừa có thể tồn tại trong võng mạc mắt và trong tóc tới vài tháng.

Nếu ăn nhiều thịt lợn có chứa chất clenbuterol sau một thời gian sử dụng sẽ làm cho nhức đầu, run tay chân, buồn nôn, gây nhịp tim nhanh, làm tăng hoặc hạ huyết áp,  gây rối loạn tiêu hóa, nặng hơn dẫn đến tiêu chảy, gây nguy hiểm cho tính mạng.

Những lưu ý khi ăn lẩu mùa hè không phải ai cũng biết
Những lưu ý khi ăn lẩu mùa hè không phải ai cũng biết
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Mùa hè ăn lẩu bạn cần chú ý những điều sau để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn