Bác sĩ mổ đẻ "ngã ngửa" vì bé vừa chào đời đã mọc răng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Em bé được đưa ra từ bụng mẹ, vừa cất tiếng khóc chào đời đã khiến các bác sĩ thực hiện ca mổ đẻ "giật bắn mình" – trong miệng bé, răng đã mọc.

Mới đây, câu chuyện của cậu bé vừa sinh ra đã mọc răng khiến các bác sỹ "giật bắn mình" ở Trung Quốc đang gây xôn xao dư luận xã hội. 

Được biết, sau 4 năm lấy nhau, cuối cùng chị Chu (Trung Quốc) cũng đã đậu thai. Tin vui này đã khiến cả hai bên nội ngoại vô cùng phấn khởi, đặc biệt là mẹ chồng chị. Vừa nghe tin con dâu mang thai, bà đã vội vã làm một mâm cơm thịnh soạn để đợi con dâu đi khám về là có cơm ăn. 

Chưa đầy một tháng sau, cả gia đình chị Chu lại rơi vào trạng thái lo lắng. Nguyên nhân là bởi cứ ăn thứ gì là thai phụ trẻ lại nôn ra thứ đó. Có khi, đồ ăn còn chưa đưa đến miệng, mới chỉ ngửi mùi chị đã vội vã chạy vào nhà vệ sinh. Hiện tượng này xảy ra liên tiếp vài tối khiến chị Chu vô cùng mệt mỏi, hai bắp chân co quắp, đau đớn. 

Lo lắng, mẹ chồng chị liền đưa con dâu đến bệnh viện kiểm tra nhưng kết quả đều bình thường. Bác sĩ cho biết, hiện tượng co cơ có thể là do thai phụ thiếu can xi, người nhà và bản thân thai phụ không nên quá lo lắng. 

Tuy nhiên theo mẹ chồng chị Chu, lọ canxi kia không thể nào bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cháu bà. Từ bệnh viện trở về nhà, bà lập tức gọi điện cho cô em gái đang sinh sống ở nước ngoài, bảo em gửi cho mình vài lọ canxi "xịn" và ngày nào cũng cần mẫn chế biến cho con dâu những món giàu canxi. Cứ như vậy, bà chăm bẵm con dâu đến ngày chị Chu đi đẻ. 

Vì ngôi thai không thuận, lại bị vỡ ối sớm nên người nhà phải quyết định chọn phương pháp sinh mổ. Em bé được đưa ra từ bụng mẹ, vừa cất tiếng khóc chào đời đã khiến các bác sĩ thực hiện ca mổ đẻ "giật bắn mình" – trong miệng bé, răng đã mọc. 

Các bác sĩ "ngã ngửa" khi phát hiện em bé vừa mới sinh đã mọc răng (Ảnh minh họa) (Ảnh: Daily mail).

Sau khi kết thúc ca phẫu thuật, y tá đưa chị Chu và con về phòng chăm sóc tự nguyện. Đồng thời, bác sĩ điều trị chính cũng liên hệ với bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt đến hội chẩn. 

"Chiếc răng này cần phải nhổ ngay lập tức. Răng mọc không chắc, phải đề phòng nó rụng và rơi vào thực quản". Cùng ngày hôm đó, bệnh nhân đặc biệt này đã được bác sĩ đưa đi nhổ răng. 

Trẻ nhỏ mọc răng lần đầu gọi là răng sữa. Với người lớn, răng sẽ là răng sữa còn trường hợp của con chị Chu, dân gian vẫn gọi là răng ngựa – loại răng xuất hiện ở phần lớn trẻ từ 4-6 tuần tuổi. 

Mặc dù những chiếc "răng ngựa" có thể kiểm tra lâm sàng song với trường hợp một chiếc răng hoàn chỉnh xuất hiện trong miệng con chị Chu từ trước khi bé chào đời, đó lại là hiện tượng hiếm gặp. 

Các bác sĩ cho biết, nhiều khả năng trong thời gian mang thai, chị Chu đã bổ sung quá nhiều canxi nên mới dẫn đến việc răng của em bé mọc sớm. 

Các bác sĩ sản cũng khuyến cáo, thời kỳ mang thai, nếu muốn bổ sung canxi, tốt nhất thai phụ nên bổ sung qua đường thực phẩm, ăn uống thức ăn giàu canxi như các chế phẩm từ sữa, đậu, vỏ tôm, hải sâm, rau bắp cải tím, canh cá, sườn... 

Nếu cần phải dùng thuốc bổ sung canxi, nhất định cần phải được bác sĩ kê đơn, hướng dẫn, tuyệt đối không được tự ý uống thuốc bởi dùng canxi quá liều sẽ chỉ gây hại cho quá trình phát dục của trẻ mà thôi. 

Bé Rose Pullen và mẹ, cô Chloe Pullen (nguồn: ĐSPL).

Trước đó, theo tờ Daily Mail đưa tin, cô Chloe Pullen, 25 tuổi, ở Anh, đã khiến các y tá và bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Wales ở Cardiff ngạc nhiên khi bé gái Rose Esme mà cô vừa hạ sinh đã mọc răng. 

Được biết, trước khi mổ sinh, bà mẹ trẻ đến từ Pantmawr, Powys đã được gây mê toàn thân. Sau khi tỉnh dậy, cô rất bất ngờ khi chồng cô, Daniel, nói rằng bé Rose vừa sinh ra đã mọc răng. 

“Y tá ở đó chưa từng nhìn thấy bé sơ sinh nào vừa chào đời đã có răng. Mọi người đều lại gần để nhìn bé”, cô Pullen nói với Wales Online. Những chiếc răng của bé cũng giống như của đứa trẻ bình thường, chỉ có điều nhỏ hơn một chút. 

Bé Rose vừa chào đời đã mọc răng (nguồn: ĐSPL).

Thật may mắn là cháu bé không khiến Pullen bị đau khi cô cho con bú. “Tôi đã lo lắng về việc cho cháu bú. Nhưng thật may là cháu không làm tôi đau chút nào”, Pullen cho biết. 

Ba ngày sau khi chào đời, những chiếc răng mọc dưới hàm dưới của bé Rose đã được nhổ phòng khi chúng có thể gây tổn thương cho bé.

Theo các bác sĩ, trường hợp trẻ vừa mới lọt lòng đã mọc răng được biết với tên khoa học là natal teeth. Trung bình, trong khoảng 2.000 đến 3.000 trẻ sơ sinh thì có một bé bị như vậy. Đây không phải là một hiện tượng hiếm xảy ra và không có gì đáng lo ngại cho sức khỏe của bé.

Tin mới nhất về bé Gấu: Bé Gấu sẽ được xuất viện đón Tết Độc Lập
Tin mới nhất về bé Gấu: Bé Gấu sẽ được xuất viện đón Tết Độc Lập
(Xã hội) - (Phunutoday) - Mặc dù, lúc đầu, các bác sĩ dự đoán, bé Gấu có thể phải nằm điều trị và chăm sóc 3 tháng nhưng đến nay, sau gần 2 tháng, bé đã có thể ra viện.
Bị nghi là nhân tình: Người phụ nữ bị
Bị nghi là nhân tình: Người phụ nữ bị "bắt giữ", đánh đập dã man
(Xã hội) - (Phunutoday) - Khi vào trong, người tên Diễm liên tục đánh vào mặt và đầu của em 5 - 6 bạt tai. Không những thế người này còn dùng gậy gỗ đánh vào tay em.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn