Tiết lộ lý do cơ phó Airbus A320 cố ý lao máy bay xuống núi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cảnh sát cho biết, cơ phó Lubitz từng có lịch sử trầm cảm và đang bị “khủng hoảng cá nhân” trước thời điểm xảy ra vụ tai nạn máy bay thảm khốc.

Các báo cáo từ Đức cho hay về khả năng cơ phó Andreas Lubitz, 28 tuổi, đang phải trải qua "khủng hoảng đời sống cá nhân" tại thời điểm anh này cố tình đâm chiếc Airbus A320 vào sườn núi Alps, Pháp làm 150 người thiệt mạng. Truyền thông Đức đưa tin cơ phó Lubitz đã chia tay bạn gái. Bạn bè của Lubitz kể phi công từng bị suy sụp nhưng sau đó đã vượt qua được.

Cơ phó Andreas Lubitz, 28 tuổi, được cho là trước đây phải điều trị trầm cảm.

Giả thuyết về động cơ tự sát xuất hiện chỉ vài giờ sau khi cảnh sát công bố họ đã có một phát hiện quan trong cuộc khám xét căn hộ của Lubitz ở Dusseldorf trong 4 tiếng đồng hồ. Căn hộ này được cho là nơi mà Lubitz và cô bạn gái sống chung.

Được biết, Lubitz sống ở hai nơi – nhà cha mẹ và căn hộ ở Dusseldorf. Cảnh sát cũng khám xét nhà cha mẹ của Lubitz ở Frankfurt. Sau các cuộc khám xét, cảnh sát đã mang đi một máy tính để bàn, một laptop và các tài liệu.

Cảnh sát mang đi nhiều tài liệu từ căn hộ của Lubitz (sống chung với bạn gái).

Cảnh sát cũng mang đi máy tính từ nhà cha mẹ Lubitz.

Trước đó, cơ phó 28 tuổi từng bị trường đào tạo bay của Lufthansa ở bang Arizona, Mỹ đình chỉ vài tháng trước khi chấp nhận lại và cấp bằng phi công. Lufthansa, công ty mẹ của hãng hàng không giá rẻ Germanwings, xác nhận cách đây 6 năm, Lubitz tạm ngừng huấn luyện trong vòng vài tháng nhưng sau đó tiếp tục lại và hoàn thành khóa học. Lubitz cũng vượt qua được tất cả các lần kiểm tra tâm lý, sức khỏe và "100 % phù hợp để bay".

Một nguồn tin giấu tên thuộc hãng Lufthansa cho biết họ có hồ sơ ngắn gọn về lý lịch y tế của Lubitz. Tài liệu cho thấy thời gian huấn luyện của Lubitz tại trường đào tạo bay Lufthansa từng bị gián đoạn vài tháng vào năm 2009 vì những vấn đề liên quan tới tâm lý. Cơ phó cũng phải điều trị tâm lý 18 tháng và liên tục không tiến bộ trong khóa huấn luyện phi công do trầm cảm.

Hồ sơ lưu trữ của Lubitz ở cơ quan hàng không Đức, Luftfahrt Bundesamt, cũng chỉ ra rằng phi công gặp nhiều vấn đề về tâm lý và cần phải kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

"Trong thời gian huấn luyện ở trường đào tạo bay Lufthansa, Andreas Lubitz được liệt vào danh sách không thích hợp cho nhiệm vụ bay vì từng mất hơn một năm điều trị tâm lý. Vì thế, Lubitz phải học lại. Lý do là trầm cảm", một nguồn tin khẳng định.

Trong khi đó, người đúng đầu hãng hàng không Lufthansa, Carsten Spohr, cho biết hãng của ông có một hệ thống báo cáo rất hữu hiệu, trong đó tổ bay có thể thông báo các vấn đề của bản thân hoặc của phi công khác mà không bị trừng phạt gì.

Spohr nói các mạng lưới an toàn của hãng vốn làm cho “chúng tôi rất đỗi tự hào” thì trong vụ này đã không có tác dụng.

Trước đó ông Brice Robin, công tố viên thành phố Marseille, cho biết, khi cơ trưởng rời ghế để vào nhà vệ sinh, cơ phó Andreas Lubitz đã chốt cửa để ngăn đồng nghiệp trở lại vị trí. Theo ông Robin, mục tiêu của cơ phó là phá hủy máy bay, Guardian đưa tin.

Dữ liệu từ hộp đen ghi âm buồng lái cho thấy, Lubitz thở bình thường khi chiếm quyền kiểm soát phi cơ. Anh ta hoàn toàn im lặng trong 10 phút cuối của hành trình. Ngay trước khi máy bay lao xuống, một tiếng nói khẽ vang lên: “Cái chết sẽ đến bất ngờ và nhanh chóng”. Trong những phút cuối cùng, kiểm soát viên cố gắng liên lạc với phi công nhưng thất bại.

Sốc: Cơ phó Airbus A320 đã cố ý lao máy bay xuống dãy Alps
Sốc: Cơ phó Airbus A320 đã cố ý lao máy bay xuống dãy Alps
(Xã hội) - (Phunutoday)- Thông tin sốc vừa được tiết lộ, chính phi công phụ trên máy bay Airbus A320 đã cố ý khóa trái buồng lái từ bên trong và cho máy bay lao xuống núi.
Airbus A320 rơi ở Pháp: 16 nạn nhân là học sinh cùng trường
Airbus A320 rơi ở Pháp: 16 nạn nhân là học sinh cùng trường
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trong số 150 nạn nhân trên chuyến bay Airbus A320 rơi ở Pháp, có 16 học sinh cùng lớp và 2 giáo viên của một trường Trung học tại Đức.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn