2 cách làm bánh bột lọc tại nhà đơn giản, không pha bột

( PHUNUTODAY ) - Thông thường, bánh bột lọc được làm từ bột năng. Tuy nhiên, ngay cả khi không có bột, bạn vẫn có thể làm được loại bánh này.

Bánh bột lọc là đặc sản của các tỉnh miền Trung như Huế, Quảng Trị, Quảng Bình. Bánh ở mỗi nơi đều có đặc điểm riêng, khác nhau về phần nhân, cách gói bánh...

Thông thường để làm bánh bột lọc bạn cần phải có bột năng. Bài viết này sẽ giới thiệu với bạn 2 cách làm bánh bột lọc cực kỳ đơn giản trong đó có một cách không cần sử dụng đến bột năng.

Cách làm bánh bột lọc từ bột năng

Nguyên liệu

800 gram bột năng

200 gram tôm, 200 gram thịt ba chỉ

Gia vị: đường, muối, tiêu, hạt nêm, hành tỏi băm nhuyễn, dầu điều...

Lá chuối (nếu không có lá chuối bạn có thể bỏ qua nguyên liệu này).

Cách làm

Lá chuối rửa sạch, cắt thành từng miếng vừa phải để gói bánh và luộc sơ qua nước sôi có pha chút muối. Khi lá mềm thì vớt ra ngâm ngay vào nước lạnh.

Tôm, thịt rửa sạch (thịt cắt thành miếng nhỏ bằng đốt ngón tay). Ướp với gia vị như hạt nêm, đường, nước mắm, tiêu, hành khô, tỏi băm. Nếu có dầu điều thì cho thêm dầu điều để tạo màu, không có cũng không sao.

Sau khi ướp khoảng 15 phút, cho thịt vào chảo đảo đều. khi thịt săn thì cho tôm và đảo cùng. Khi tôm chín thì tắt bếp.

Để làm phần vỏ, bạn cần cho bột năng vào tô, tạo một lỗ lõm ở chính giữa rồi từ từ đổ nước sôi vào. Dùng thìa hoặc đũa trộn đều bột. Không nên đổ hết một lần mà thêm từ từ, vừa trộn bột vừa thêm nước. Nếu thấy bột còn khô thì đổ tiếp nước vào, nhào đến khi bột thành khối dẻo mịn, cầm không dính tay là được. Chú ý khối bột có thể rất nóng, cần cẩn thận để tránh bị bỏng.

Chi bột thành từng viên rồi vo tròn và cán thành những miếng vỏ bánh đường kính khoảng 7-8 cm.

cach-lam-banh-bot-loc-01

Bỏ nhân vào vỏ bánh và gói kín lại. cho bánh vào gói trong lá chuối. Nếu không có lá chuối, bạn có thể đặt bánh lên đĩa đã phết dầu ăn. Không xếp bánh sát nhau để tránh bị dính.

Sau khi đã gói hết phần nhân và vỏ bánh, cho bánh vào nồi hấp khoảng 30 phút là có thể sử dụng.

cach-lam-banh-bot-loc-02

Ngoài ra, bạn có thể đun sôi một nồi nước và cho 1 muống canh dầu ăn vào đó. Sau đó, nhẹ nhàng thả từng chiếc bánh vào luộc khoảng 5-10 phút cho đánh khi vỏ bánh trong suốt thì vớt ra, ngâm vào thau nước nguội khoảng 2 phút là được.

cach-lam-banh-bot-loc-03

Cách pha nước chấm: 2 muỗng canh đường, 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng canh nước cốt chanh, 3 muỗng nước sôi. Khuấy đều cho đường tan hết, nêm nếm lại cho vừa miệng. Cho thêm tỏi và ớt băm.

Cách làm bánh bột lọc bằng bánh tráng

Phần nhân bạn chuẩn bị tương tự như trên.

Bánh tráng (nên chọn loại bánh tráng dày để vỏ bánh được dai, không bị rách khi gói).

Cách làm

Bánh tráng nhúng nước cho mềm rồi đặt ra mặt phẳng, xúc phần nhân vào giữa rồi gói kín lại.

cach-lam-banh-bot-loc-04

Bạn cũng có thể ghép 2 miếng bánh tráng đã ngâm nước lại với nhau, cắt thành từng hình tròn hoặc hình vuông nhỏ tùy thích. Sau đó dùng miếng bánh tráng nhỏ để gói bánh.

cach-lam-banh-bot-loc-05

Đặt bánh tráng vào lá chuối và gói lại. Nếu không dùng lá chuối, bạn hãy đặt bánh lên đĩa có phết dầu ăn.

cach-lam-banh-bot-loc-06

Đem bánh đi hấp khoảng 10-15 phút là được.

cach-lam-banh-bot-loc-07
Theo:  khoevadep.com.vn copy link